Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Triển khai email marketing

 Trong thời gian làm việc tại công ty , tôi được giao triển khai chương trình chăm sóc khách hàng qua email. Sau hơn một năm thực  hiện, xin phép chia sẻ vài kinh nghiệm thực tế.

 

 Những sai lần phổ biến khi triển khai email  marketing

 

 Thông tin vô  giá trị

 

 Đây là điều ai cũng biết nhưng chẳng mấy ai rút  kinh nghiệm. Nguyên nhân lớn nhất khiến email marketing bị đánh đồng với spam là nội dung không hề  mang lại tí tẹo lợi ích nào cho khách hàng. Không bao giờ có chuyện 100%  database khách hàng đều có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ mà bạn giới  thiệu. Và chắc chắn là những khách hàng đó cũng nhận được rất nhiều  email của các công ty khác mỗi ngày. Vậy lý do gì để họ đọc và nhớ email  của bạn? Please, trong chốc lát, hãy đừng nghĩ đến chuyện “xeo xiếc”  (sale) gì cả, hãy gửi một nội dung thật sự có giá trị cho khách hàng!

 

 Nội dung không rõ ràng

 

 Cái gì dễ hiểu hơn? Một tấm hình Mai Phương Thuý hay một bức tranh  trừu tượng? Khách hàng không có nhiều thời gian cho việc đọc email,  nhất là khi đang ở thế “bị sale”. Vậy nên chắc chắn một email với tiêu  đề chung chung, câu chữ dài thườn thượt, văn phong lủng củng, thiết kế  rắc rối,… sẽ bị quăng ngay vào thùng rác.

 

 Sale lộ liễu

 

 Cho đến thời  điểm này, tôi tin rằng bất kỳ ai dùng email đều biết tỏng, dù có gọi là  newsletter hay ezine thì đều nhằm để sale. Khi mà khách hàng đã đi guốc  lộp cộp trong bụng bạn thì đừng dại mà “dụ dỗ” họ một cách thô thiển. Từ  từ, tà tà tiến tới, cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng và nhất là đừng  ra lệnh kiểu “mua ngay”, “đăng ký ngay”, “tham gia ngay”,… khi chưa qua  giai đoạn “làm quen”.

 

 Quản lý  database kém

 

 Trái tim của mọi chiến dịch email marketing là database khách hàng. Bạn cần phải liên tục  cập nhật, sàng lọc, ghi nhận phản hồi. Tôi đã từng bị sai lầm như thế  này: một khách hàng yêu cầu huỷ dịch vụ nhưng do tôi không cập nhật  database nên vẫn nhận được email. Khách hàng này gửi email phàn nàn và  cc cho tất cả bạn bè của mình. Thật không may, rất nhiều người trong số  đó cũng trong database của chúng tôi! Vậy là trong chớp mắt, mấy chục  khách hàng đã bỏ đi!

 

 Mất gì  khi chiến dịch email marketing không hiệu quả

 

 Lại đổ chi phí vào các kênh marketing truyền  thống

 

 Vỏ bọc “tiếp cận nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi và  tiết kiệm chi phí” của email marketing quá hào nhoáng khiến người ta đặt  quá nhiều kỳ vọng. Và khi không thấy hiệu quả như mong muốn, họ nhìn  email marketing với “con mắt hình viên đạn”. Và rồi thay vì tiết kiệm,  họ dồn hết ngân sách marketing cho những kênh truyền thống.

 

 Án treo vô thời gian của khách hàng

 

 Từ khi tìm hiểu và tự tay thực hiện email marketing, tôi rất thích  nút “Report Spam” hay “Spam” của Gmail và Yahoo Mail. Chức năng này ví  như cái búa quan toà sử dụng khi tuyên án. Khi bản án “spam” được khách  hàng đưa ra, rất khó để xoá, cho dù chính khách hàng đã hạ cố vào thùng  rác móc bạn ra!

 

 Quá mù ra mưa

 

 Khi triển khai chương trình của mình, tôi nhận ra người Việt Nam  mình tương đối dễ chấp nhận email lạ (mặt trái là không hề đọc email đó  với sự nghiêm túc và cẩn thận). Đặc điểm này có thể giúp marketer tiếp  cận dễ dàng hơn, nhưng không có nghĩa là khách hàng sẽ đón nhận “thượng  vàng hạ cám”. Nếu không trân trọng cơ hội thì chắc chắn sẽ “mất cả chì  lẫn chài”.

 

 Uy tín sụp đổ

 

 Ai cũng biết email lan truyền rất nhanh. Đó là thế mạnh, nhưng  cũng là quyền lực của khách hàng mà marketer phải lưu ý. Như sai lầm mà  tôi đã phạm phải ở trên, chỉ trong ít phút, mấy chục khách hàng đã biết  tôi không tôn trọng yêu cầu huỷ dịch vụ của họ. Điều gì sẽ xảy ra nếu  một trong số khách hàng đó quen biết với một blogger đình đám cỡ như Tắc  kè hay ANDRE?