Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Phụ nữ Việt làm giàu nhờ TMĐT

 Thống kê từ Tập đoàn TMĐT Alibaba, Việt Nam hiện đang đứng thứ tư toàn cầu về số lượng doanh nhân nữ đăng ký tham gia xuất khẩu trực tuyến. Tại thị trường trong nước, phái đẹp cũng cho thấy năng lực đáng lể của mình với lĩnh vực còn non trẻ này.

  

 

Doanh nhân nữ chiếm 1/4 lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia giao thương xuyên biên giới của Việt Nam (Ảnh: Alibaba.com) 

 
Phụ nữ Việt Nam giỏi ... TMĐT
 
Trong khoảng thời gian 3 năm trở lại đây, thương mại điện tử đã mở ra nhiều cơ hội giao thương cho người làm kinh doanh. Cho đến nay, việc bán hàng online thành công trên các sàn vẫn là một bài toán không dễ với các doanh nghiệp, cá nhân, nhất là đối với phụ nữ. Mặt dù vậy, chính thương mại điện tử lại là giải pháp hữu hiệu đối với các nữ doanh nhân khi cùng một lúc họ phải làm tốt vai trò của một nhà lãnh đạo cũng như người phụ nữ trong gia đình. Thực tế đã chứng minh nhiều bài học thành công trên các sàn TMĐT trong và ngoài nước.
 
Theo bà Daphne Lee, Giám đốc Bộ phận Marketing và Phát triển thị trường khu vực châu Á Thái Bình Dương, Tập đoàn Alibaba: "Việt Nam hiện là 1 trong 4 quốc gia có lượng nữ doanh nhân đăng ký tham gia hoạt động giao thương xuyên biên giới mạnh nhất trên thế giới. Đây là con số hết sức bất ngờ, cho thấy tiềm năng và năng lực kinh doanh trực tuyến nhạy bén của phụ nữ Việt Nam." Theo thống kê kể từ năm 2008 cho tới nay, tỷ lệ nữ giới tham gia xuất khẩu Online luôn chiếm xấp xỉ 20% và ngày càng có xu thế tăng cao.
 
 
Bà Phạm Chi Mai
 
Bà Phạm Chi Mai, Phó Giám đốc của sàn TMĐT Vatgia.com cũng cho biết, với sự bùng nổ của Internet, không ai phủ nhận sự phát triển của thương mại điện tử đã mang lại lợi ích rất lớn cho những ai kinh doanh trực tuyến. Hiện tại, việc đăng ký mở một gian hàng qua mạng đã đơn giản hơn rất nhiều do không phải đau đầu về việc thiết kế website, mua và duy trì tên miền, bảo trì, thuê máy chủ, giảm thiểu lưu kho tồn hàng, không cần quá nhiều kiến thức kinh doanh… nên tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, đặc biệt có thể quản lý từ xa. Những thế mạnh của TMĐT đang được nhiều phụ nữ Việt Nam tận dụng rất tốt.
 
Không chỉ là một trong 4 quốc gia có số lượng nữ doanh nhân tham gia lớn nhất, Việt Nam cũng là quốc gia có nhiều nữ doanh nghiệp khai thác sức mạnh của thương mại điện tử thành công nhất. Điều này cho thấy vai trò của phụ nữ hiện đại đã thay đổi lớn. Phụ nữ Việt Nam không còn thụ động với các công việc truyền thống thông thường mà đã mạnh dạn thay đổi tư duy, bắt tay hành động.
 
Những bài học thành công
 
Việc kinh doanh qua mạng không đòi hỏi số vốn lớn hay đầu tư nhiều công sức và thời gian, do đó ngày càng được các bạn sinh viên lựa chọn để khởi nghiệp kinh doanh của mình.
 
"Sau khi mở cửa hàng được gần 1 năm thấy tình hình kinh doanh đang xuống dốc, tôi thật sự rất buồn chán và đã nghĩ đến cách sang lại shop cho người khác. Đúng lúc đó, tôi nhận được lời khuyên của một anh bạn về việc chuyển dịch sang buôn bán trên mạng để tìm kiếm khách hàng nhưng ban đầu tôi từ chối với lý do không có tiền và không có đủ thời gian và nhân lực để làm việc này. Tuy nhiên khi ở tình trạng không còn gì để mất, tôi quyết định mạo hiểm đầu tư số tiền còn lại vào một gian hàng trên sàn TMĐT. Thật bất ngờ, các đơn hàng nối tiếp được gửi đến, công việc kinh doanh khởi sắc hơn. Mở gian hàng trực tuyến thật quá đơn giản, đầu tư không nhiều mà hiệu quả", chị Trần Thị Thúy Hạnh, chủ gian hàng The Maternity and Baby Shop, Phường Tân Định, Quận I, TP. HCM cho biết.
 
Theo bà Chi Mai, sự phát triển của thương mại điện tử sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho những ai kinh doanh trực tuyến. Việc đăng ký mở một gian hàng qua mạng hiện nay tương đối đơn giản, chi phí thấp, thậm chí miễn phí, quản lý thuận tiện, linh hoạt.
 
Đồng quan điểm với bà Mai, bà Lê Đặng Kim Hiếu, Giám đốc công ty xuất nhập khẩu khu vực Mekong tiết lộ kể từ khi “lên sàn trực tuyến” tới nay, thương hiệu, sản phẩm của công ty đã được đông đảo khách hàng đánh giá cao cả về uy tín, chất lượng và giá cả. Hiện tại bà sở hữu nhà máy sản xuất ở cả 3 tỉnh Nam Định, Bắc Giang, Ninh Bình với khoảng 500 công nhân, doanh thu bán hàng hàng năm vào khoảng 1 triệu USD và đặc biệt là giải quyết được công ăn việc làm cho hàng ngàn người lao động nông thôn.

"Thương mại điện tử là công cụ e-marketing rất hữu hiệu để mở rộng thị trường. Hiện khách hàng ngày càng chú trọng hơn đến thương hiệu, độ an toàn và uy tín của shop. Vì vậy, kể cả khi đã “lên sàn online” tôi vẫn quyết tâm nâng cấp gian hàng của mình lên gian hàng đảm bảo. Chi phí cho gian hàng đảm bảo này chỉ khoảng 1,5 triệu/tháng nhưng hiệu quả mang lại rõ rệt. Trung bình một ngày có 30 đơn hàng Online, trên 50 cuộc gọi đặt hàng, thị trường mở rộng không ngừng trên phạm vi toàn quốc", bà Nguyễn Bích Ngọc, chủ cửa hàng giày Fermani nhận định.
 
 
Bà Nguyễn Bích Ngọc, chủ cửa hàng giày Fermani
 
Bà Cao Hoàng Thảo Ly, Giám đốc công ty Aurora chuyên về thủ công mỹ nghệ cho biết 70% doanh thu của công ty đến từ các đơn hàng thông qua thương mại điện tử. "Thời gian đầu, khó khăn lớn nhất mà công ty gặp phải là việc tìm kiếm khách hàng. Trong khi tiềm lực công ty chưa đủ để có thể triển khai các hoạt động marketing trực tiếp trên diện rộng thì việc tham gia một số sàn thương mại điện tử để giới thiệu sản phẩm là lựa chọn tối ưu, giúp quảng bá sản phẩm nhanh chóng và không mất quá nhiều chi phí. Ngay sau khi tham gia sàn TMĐT trực tuyến không lâu, Aurora đã rất tích cực hoạt động với việc đưa sản phẩm lên gian hàng của mình trong 3 tháng. Từ đó, số lượng và chất lượng đơn hàng tăng lên đáng kể, trung bình 1 tháng công ty nhận được 100 đơn hàng đề nghị" - bà Thảo Ly bổ sung.
 
Trong một hội thảo bán hàng xuyên biên giới do VCCI tổ chức, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử – Bộ Công thương cho rằng hình thức bán hàng thông qua các website thương mại điện tử có số lượng giao dịch không nhỏ. Đây chính là tiềm năng để các doanh nghiệp tận dụng và phát triển.
 
Rõ ràng tới thời điểm này, phụ nữ Việt Nam đã chứng tỏ được năng lực, khả năng ứng dụng Internet và sức mạnh của thương mại điện tử để làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Với thương mại điện tử, chắc chắn những câu chuyện thành công của phái đẹp sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới. Nhân dịp 8-3, xin chúc những doanh nhân nữ sẽ tiếp tục viết lên những câu chuyện thành công. 
 
 
M.B