Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Năm 2010 sẽ bùng nổ sách điện tử

Amazon Kindle đặt cạnh một tờ báo giấy.

Động lực tăng trưởng

Một trong những yếu tố cốt lõi sẽ góp phần tạo nên sự bùng nổ mạnh mẽ của lĩnh vực kinh doanh sách điện tử trong năm tới chính là sự xuất hiện của hàng loạt loại hình thiết bị đọc sách điện tử mới cũng như việc các thiết bị di động – trong đó đáng kể nhất là điện thoại thông minh – cũng được tích hợp thêm ứng dụng đọc sách điện tử.

Cụ thể, mới chỉ gần đây thôi, hai dòng điện thoại thông minh có thể nói là được ưa chuộng nhất trên thế giới hiện nay là iPhone và BlackBerry đều đã được bổ sung thêm những ứng dụng giúp đọc sách điện tử.

Mặc dù có nhiều quan điểm cho rằng màn hình điện thoại thông minh (smartphone) quá nhỏ không thích hợp với việc đọc sách điện tử nhưng sách điện tử dành riêng cho dòng thiết bị này có thể nói trong thời gian qua vẫn bán tương đối tốt.

Đơn cử như hãng kinh doanh sách điện tử nổi tiếng Fictionwise trong năm 2008 đã bán được tổng cộng 1,5 triệu cuốn sách điện tử với giá bán trung bình tương đương với giá bán một cuốn sách in giấy bình thường – khoảng 8 đến 15 USD một cuốn.

Trong những năm gần đây doanh thu của Fictionwise liên tục đạt mức tăng trưởng bình quân hàng năm trung bình đều ở mức 50%. Năm nay dù cho kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn nhưng hãng này vẫn hi vọng đạt được mức tăng trưởng tương đương và hi vọng sẽ gặt hái thêm nhiều thành công năm trong năm tới.

Fictionwise cũng là hãng đã phát triển và tích hợp thành công tính năng đọc sách điện tử cho BlackBerry. Thành công này mới được hãng này công bố hồi đầu tuần này.

Không những thế từ năm 1997 đến nay Fictionwise còn đã bổ sung tính năng đọc sách điện tử cho hàng loạt dòng cho tổng cộng hơn 300 loại hình thiết bị khác nhau sử dụng nền tảng hệ điều hành Windows Mobile, Palm, iPhone hay Symbian.

Song song bên cạnh việc đọc sách điện tử trên các dòng thiết bị di động người dùng còn có thể sử dụng các thiết bị chuyên dụng. Thời gian gần đây dòng thiết bị đọc sách điện tử chuyên dụng cũng có được những bước phát triển đáng kể.

Đáng lưu ý nhất trong thời gian gần đây chính là sự ra mắt rất được chú ý của thiết bị đọc sách điện tử Kindle của Amazon.com. Ngoài ra một nhà sản xuất danh tiếng khác là Sony cũng đã tung ra thị trường hai sản phẩm đọc sách điện tử chuyên dụng khác.

Fictionwise cho biết chỉ trong vòng có vài tuần lễ mà hãng này đã bán được hàng trăm sản phẩm đọc sách điện tử Kindle. Nhờ có sự xuất hiện của dòng sản phẩm này mà Fictionwise cũng đạt được một kỷ lục kinh doanh mới.

Bên cạnh dòng sản phẩm đọc sách điện tử chuyên dụng và điện thoại thông minh, năm 2010 còn được dự báo sẽ có thêm nhiều hình thái thiết bị đọc sách điện tử khác xuất hiện. Cụ thể, có thể kể đến ở đây là ứng dụng đọc sách điện tử cho hệ điều hành di động Google Android hay sản phẩm đọc sách điện tử chuyên dụng có kích thước tương đương với một tờ giấy bình thường của Plastic Logic Ltd.

Độc giả mới là yếu tố quyết định

Sự xuất hiện của ngày càng nhiều dòng thiết bị đọc sách điện tử chắc chắn kích thích doanh thu bán sách điện tử. Song nhiều nghiên cứu được tiến hành trong thời gian gần đây khẳng định đây không hoàn toàn là yếu tố quyết định tạo nên sự bùng nổ của lĩnh vực kinh doanh sách điện tử.

Cụ thể, yếu tố quyết định nằm ở chính người tiêu dùng. Năm 2010 sẽ được chứng kiến một thực tế là sẽ có ngày càng nhiều người dùng ưa chuộng sách điện tử bởi tính tiện dụng – một thiết bị nhỏ bé có thể mang theo bên mình hàng ngàn cuốn sách khác nhau. Người dùng sẽ mang theo sách điện tử nhiều hơn bên mình để đọc trên máy bay hoặc tàu điện ngầm hoặc trên các phương tiện giao thông công cộng…

Nếu như những năm trước đây đối tượng độc giả chủ yếu của sách điện tử mới chỉ là những người đàn ông đam mê công nghệ và sản phẩm công nghệ thì – theo thống kê của những nghiên cứu gần đây – đối tượng độc giả của sách điện tử ngày nay đã được mở rộng sang cả nữ giới.

Và nữ giới – nhất là đối tượng trong độ tuổi từ 40 đến 50 có thu nhập và trình độ học vấn cao – đang từng bước trở thành đối tượng độc giả chính của sách điện tử. Đây cũng là một điều đơn giản bởi có tới 55% đối tượng đọc sách in truyền thống trước đây là nữ giới.

Sự chuyển biến trong đối tượng độc giả sách điện tử được các chuyên gia nhận định là dấu hiệu cho thấy sách điện tử đã trải qua giai đoạn đầu tiên tiếp cận tới độc giả. Có thể nói sách điện tử đã thuận lợi vượt qua giai đoạn thử thách xem liệu có được độc giả chấp nhận hay không. Và khi đã được chấp nhận tức thì nó sẽ phát triển mạnh mẽ.

Một yếu tố bất ngờ khác được tiết lộ thông qua các cuộc nghiên cứu đó là người dùng ít khi dành nhiều thời gian để đọc sách điện tử trên cùng một thiết bị - nhất là thiết bị có màn hình nhỏ như điện thoại thông minh. Chính vì thế mà họ sẽ tìm cách sở hữu nhiều thiết bị đọc sách điện tử khác nhau và sẽ phải mua nhiều loại sách khác nhau.

Thực tế này sẽ giúp không chỉ các nhà kinh doanh sách điện tử mà cả các nhà sản xuất thiết bị đều có lợi. Lợi nhuận có thể nói được chia đều cho các bên nên chắc chắn cơ hội mang lại doanh thu như thế này các hãng sẽ khó lòng bỏ qua.

Theo VnMedia