Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Mạng xã hội Việt Nam sẽ bùng nổ khi Facebook bị chặn sâu?

Một lần nữa Facebook lại bị chặn sâu hơn, liệu đây có phải là một chiến dịch đánh bật mạng xã hội này ra khỏi Việt Nam hay không đang là câu hỏi lớn cho nhiều người.

Trong những ngày gần đây, cộng đồng mạng liên tục kêu ca do bị chặn không vào được Facebook. Nhưng đặc biệt ở chỗ chỉ những người dùng mạng VNPT là bị chặn còn những nhà mạng khác vẫn bình thường.

Đây không phải là lần đầu tiên người dùng Facebook tại Việt Nam bị chặn. Trước đó, tình trạng này đã thường xuyên xảy ra nhưng với những “cao thủ” Hitech thì đã có cách đó là thay đổi DNS để vào được. Cách này ít nhất đã tỏ ra rất hữu hiệu cho cộng đồng mạng cho đến trước thời điểm VDC chặn Facebook vừa qua. Nhưng cách đổi DNS đã hoàn toàn bị vô hiệu hóa khi VDC chính thức chặn Facebook thì những người sử dụng mạng của nhà cung cấp này sẽ không thể vào được Facebook nữa. 

Trước tình hình đó, đã có rất nhiều người sử dụng mạng VNPT lên tiếng kêu ca vì không thể vào được Facebook mà không hiểu tại sao trong khi những bạn bè của họ sử dụng mạng của FPT, Viettel vẫn có thể vào được bình thường. 

Những người sử dụng mạng VNPT không vào được Facebook (Ảnh chụp màn hình)

“Tôi không vào được Facebook trong mấy ngày hôm nay mà không hiểu vì sao. Tôi sử dụng mạng của VNPT không vào được trong khi các bạn bè tôi sử dụng các mạng khác vẫn vào được bình thường. Trước đây để vào được Facebook tôi đã phải đổi DNS nhưng lần này thì cũng bị vô hiệu hóa luôn.” Blogger có nickname Canhen… cho biết.

Theo như tìm hiểu của chúng tôi thì VDC chính thức chặn Facebook sau 1 tháng 4 ngày tính từ khi Go.vn khởi động bản beta (19/5). Cư dân mạng nháo nhác thay DNS nhưng không ăn thua. Người VN không phải ai cũng đủ kiên nhẫn theo đuổi một thứ ảo nhiều hơn thực. Phải chăng đó là cách để các nhà mạng khiến dân mạng từ bỏ Facebook?

“Không sao vào được Facebook ở nhà vì tôi dùng mạng VNPT nhưng khi đến nhà bạn, tôi sử dụng mạng của FPT thì lại vào được bình thường. Là một người cũng có vốn kiến thức về tin học nên tôi đoán VNPT đã chặn sâu hơn nên không vào được Facebook. Dù cho có thay DNS kiều gì cũng không vào nổi.” Blogger…nhận định.

Go.vn được cư dân mạng cho rằng chính là ...nguyên nhân của việc VNPT chặn Facebook(Ảnh chụp màn hình)

Bên cạnh đó, một số dân IT khi được hỏi cũng đưa ra nhận định tương tự như trên vì thông thường thay DNS có thể vào được nhưng nếu nhà mạng “nặng tay” thì thay DNS cũng không thể vào được nữa chứ không phải do lỗi mạng như nhiều người không hiểu sâu về tin học vẫn nghĩ.

Vậy tại sao chỉ có những người sử dụng mạng VNPT bị chặn mà các mạng khác chưa bị chặn. Theo phỏng đoán của cư dân mạng thì nguyên do thực sự chính là cái tên “Go.vn”, kẻ đã tạo ra rất nhiều ý kiến trái chiều từ khi ra đời đến nay. Đây được coi là mạng xã hội của Việt Nam và Bộ TTTT cần một mạng xã hội chính thống chứ không phải là một cái tên đến từ nước ngoài là Facebook.

Bên cạnh đó, như chúng ta đã biết, Facebook trong 1 năm trở lại đây liên tục nằm trong top 10 website truy cập nhiều nhất VN. Tầm ảnh hưởng của nó tới giới blogger và cộng đồng mạng thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã tốn không ít giấy mực của báo chí và nó đã thực sự tạo ra một cơn sốt trên toàn thế giới.

Trong khi đó, các mạng xã hội Việt Nam vẫn còn rất yếu kém trong việc tự tạo cho mình một chỗ đứng ngay trên chính sân nhà. Bằng chứng là có rất nhiều mạng xã hội Việt Nam đã ra đời như Yahoo Plus (phiên bản tiếng Việt sau khi Yahoo! 360 bị khai tử), Tamtay, Yume…nhưng chưa có một mạng xã hội nào tạo được sự khác biệt hoàn toàn so với Facebook. 

Ngay đến như Zing Me, mạng xã hội được coi là lớn nhất ở Việt Nam hiện tại và thường xuyên đứng top truy cập cũng có rất nhiều điểm gọi là “tương đồng” với Facebook. Hẳn ai đã tham gia mạng xã hội này đều có thể nhận thấy rất rõ điều đó.

Đến đây một câu hỏi khác được đặt ra đó là tại sao FPT không chặn người dùng Facebook mà chỉ có VNPT? Câu trả lời chính xác hẳn không ai dám khẳng định nhưng ai cũng biết một điều rằng, FPT là một trong những tập đoàn CNTT lớn nhất Việt Nam và với vai trò là người tiên phong trong lĩnh vực CNTT từ lâu đã thèm muốn điều mà Facebook đã làm được tại VN nhưng lại chưa thể tung ra “vũ khí bí mật” của mình vì chưa đúng thời điểm.

Nhưng với những tín đồ của mạng xã hội thì hẳn không lạ một số dự án về mạng xã hội của FPT đã tung ra thử nghiệm như “đòn phủ đầu” với các mạng xã hội khác. Một trong những thử nghiệm quan trọng của FPT chính là Mạng xã hội 1280.com beta và FPT có hẳn 1 phòng Web 2.0 để nghiên cứu một mạng chủ đạo của giới trẻ VN. 

1280.com - Mạng xã hội của FPT (Ảnh chụp màn hình)

Không chỉ thế, FPT hiện đang “âm thầm” đầu tư rất công phu cho việc chuẩn bị 1 vũ khí hạng nặng để khi tung ra đủ sức “hủy diệt” các mạng xã hội còn lại, có thể có tên là ione.net dù ông Trương Đình Anh, Tổng giám đốc Công ty Truyền thông FPT đã từng lên tiếng: "Ione.net không hề liên quan gì đến FPT" nhưng có một điều lạ: chỉ có những IP Internet sử dụng dịch vụ ADSL của FPT mới có thể xem trực tuyến, điều đó chẳng khác gì “lạy ông tôi ở bụi này” dù FPT vẫn không thừa nhận sự tồn tại của ione.net.

Qua đó có thể thấy, câu hỏi tại sao FPT chưa chặn Facebook đã có câu trả lời hết sức rõ ràng: Khi nào FPT tung mạng xã hội mới ra, nhiều khả năng Facebook sẽ lại tiếp tục bị nhà cung cấp dịch vụ internet này chặn. 

Như vậy, có thể tổng kết một điều đó là việc Facebook bị chặn hoàn toàn chỉ là vấn đề thời gian sớm hay muộn. Hẳn sau nỗi thất vọng mang tên Yahoo! 360 và một phiên bản Yahoo! Plus không thuyết phục thì rất có thể cộng đồng mạng Việt Nam sắp tới sẽ còn có thêm một nỗi thất vọng nữa mang tên Facebook. 

Nhưng nếu Facebook rời khỏi Việt Nam thì cũng chưa chắc các mạng xã hội Việt Nam đã thay thế được vị trí của Facebook nếu cứ phát triển như hiện tại. Để làm được như Facebook rõ ràng không chỉ phát triển đơn thuần mà các mạng xã hội Việt Nam nên tạo ra được một sự khác biệt của riêng mình thực sự chứ không chỉ là “ăn theo”. Nếu làm được điều đó, chắc chắn cộng đồng mạng Việt Nam sẽ không bao giờ quay lưng với chính “đồng hương” của mình.

Vũ Ngọc