Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

HTML5 và tương lai của thiết kế web

Là chủ của một doanh nghiệp, người đứng đầu một tập đoàn hay là nhà phát triển, việc đưa ra quyết định áp dụng tiêu chuẩn HTML5 web mới hay tiếp tục sử dụng các công nghệ cữ hơn như Flash có thể là một quyết định hết sức khó khăn. Len Payne, nhà phát triển nội dung trên Elance và là người đam mê trong lĩnh vực phát triển Web chia sẻ với chúng ta những suy nghĩ của anh về HTML5 và tương lai của Web.

Inter­net luôn chuyển động cùng với sự thay đổi liên tục và phát triển của công nghệ. Điều quan trọng là chúng ta phải nhận thức được những gì đang diễn ra và chắc chắn là không để mình bị tụt hậu. Gần đây, với sự xuất hiện của HTML5 và CSS3,chúng ta đang thấy xuất hiện những tiêu chuẩn mới đối với việc phát triển Web HTML và CSS cấu thành xương sống cho nội dung trang web và xây dựng ngôn ngữ bản địa sử dụng trên các trình duyệt web. Chúng phát triển, mở rộng và làm cho các doanh nghiệp ngỡ ngàng. Bạn có muốn biết về những gì đang diễn ra và tác động của nó như thế nào tới doanh nghiệp của bạn không?

Thoát khỏi Quá khứ

Trước hết, hãy cho phép tôi đưa ra một ví dụ về cái gọi là sự tụt hậu so với các công nghệ Inter­net. Mới đây, tôi đã nhận được một phiếu xếp loại của các trang web (thực sự công tâm) về 2 game show được xem nhiều nhất trên kênh truyền Bắc Mỹ hiện này. Tôi đang nói về Jeop­ardy and Wheel of For­tune. Nhấp chuột vào đó, và tôi đợi. Đó là một chấn động trong qua khứ, cũng là một một trang web hiện diện cho sự thanh công của các doanh nghiệp. Ngày nay, bạn có cảm thấy thoải mái khi đưa ra các thông tin các nhân trên Web như vậy không? Đó là giá trị của chức năng và tính hiệu quả, nhưng trong thời đại của eBay, Pay­Pal và Face­book, tem­plate Geoc­i­ties 1996 là những gì mà bạn muốn dành cho công ty của bạn?

Đó là một ví dụ cực đoan, và chúng ta đều biết rằng quan trọng là phải luôn luôn theo kịp với thời đại, nhưng thực sự không có gì thay đổi? Edge của các mẫu thiết kế web được cắt như thế nào và làm sao để nó trông thực sự chuyên nghiệp? Sự thay đổi lớn mà chúng ta đang nhìn thấy trong HTML5 và CSS3 còn xa hơn rất nhiều so với những gì bạn đã thấy trong “game của Mỹ”, nhưng sự thay đổi lớn nhất từ năm ngoái đến nay là trong các Tag của phương tiện truyền thông nội bộ, điện ảnh, âm thanh và game, đang quay trở lại kiểm soát trên các trình duyệt.

Bây giờ, có ai nói “Gì? Tôi đã có thể xem phim trên trình duyệt của mình” và chúng được phân loại rất phù hợp…

Trong nhiều năm qua, chúng ta đã xây dựng nội dung web phong phú, đa phương tiện truyền thông dựa trên Flash và Java. Tại sao? Chúng đã mang lại điều gì? Chúng cung cấp các chương trình để trong trình duyệt của bạn có thể nghe nhạc, xem video, thậm chí là chơi game. Và còn có một layer bổ sung giống như đang thanh toán cho người làm sạch các cửa sổ. Tuy nhiên, những gì mà bạn đang thấy đó là các trình duyệt ngày nay đang được xây dựng để hiển thị nội dung truyền thông phong phú mà không tốn nhiều chi phí. Nói cách khác: cửa sổ của mọi người được tự làm sạch mà không cần phải tốn thêm một chi phí nào.

Vì vậy, với javascript bạn có khả năng thực hiện mọi thứ, những thứ mà Flash và Java có thể làm: Video, Audio và các Can­vas Tags, mà không có yêu cầu trả lời End –User về việc cài đặt và duy trì những phần mềm không hiệu quả, vì rất dễ tạo ra lỗ hổng bảo mật và bất đồng trong việc xin cấp phép.

Hợp với mục tiêu của bạn

Nếu công ty của bạn hiện đang sử dụng Flash hoặc Java, hoặc đang trong các giai đoạn phát triển ban đầu của ứng dụng trên các trình duyệt, có một số nhân tố quan trọng mà bạn có thể xem xét: như chọn lựa hướng đi cho chiến lược Web của bạn. Vấn đề đầu tiên là bạn nên xem xét khả năng tương thích. Bạn sẽ có một ứng dụng phù hợp để có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn hay không?

Sau khi ra mắt iPad của Apple đã phải đối mặt với rất nhiều tai tiếng. iPad không có hỗ trợ của Flash. Tuy nhiên nó sử dụng các hỗ trợ CSS3, HTML5 và javascript. Vì vậy, để hỗ trợ các tiêu chuẩn mới mở ra và hỗ trợ sản phẩm của mình, Apple đã phải nói với khách hàng của mình rằng HTML5 là sự hỗ trợ chính trên các trang web của họ và vì vậy, họ đã sử dụng nó trên iPad. Về sau Android plat­form cũng tham gia, đón tiếp HTML vào đầu tháng Năm. Nhưng ngày nay, không phải tất cả các thiết bị đều đã loại bỏ Flash.

Trang web được điều khiển bởi người tiêu dùng, và người tiêu dùng đang thu nhỏ và đẩy nhanh các thiết bị ứng dụng. Các tiêu chuẩn của Adobe đang rơi vào tình trạng khó khăn. Nhu cầu về các ứng dụng phong phú có thể tương thích trên cả các thiết bị di động và trên các máy tính tiêu chuẩn, vì vậy, người ta phải chấp nhận thách thức với HTML5.

Đầu tiên phải lên kế hoạch

Một yếu tố quan trong khác nữa đó là trang web hiện tại của bạn phải có tính năng mở rộng: HTML5 không chỉ là một vài kỹ thuật mới xuất hiện để tạo nên sự trái ngược– nó là sự nghiên cứu, phát triển các tiêu chuẩn để đáp ứng các nhu cầu ngày càng phát triển của các ứng dụng Web, và chuẩn bị cho các cuộc chạy đua trong tương lai. Các trình duyệt dựa trên sự điều khiển đa phương tiện phong phú cho phép thực hiện việc loại bỏ các layer trừu tượng nhanh hơn. Có nghĩa là, doanh nghiệp của bạn hãy chờ đợi câu trả lời từ End – User, web­site của bạn đang sử dụng các công nghệ truyền thống như Flash, Java, và chúng có khả năng tương tác với doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Trước khi, muốn áp dụng HTML5 vào với doanh nghiệp của mình, vấn đề đầu tiên rất quan trọng đó là phải xác định mục tiêu của doanh nghiệp mình là gì. Việc áp dụng sớm không phải là ý tưởng tốt nhất đối với tất cả mọi người, và việc không dám áp dụng công nghệ mới ngay từ đâu không có nghĩa mình là một kẻ yếu tim. Bạn có nhớ về HD – DVD & Blu –Ray? Đương đầu với cuộc chiến công nghệ có thể tốn rất nhiều chi phí. Vần đề lớn nhất với HTML5 bây giờ không phải là vấn đề với viễn cảnh của các tiêu chuẩn code, mà là viễn cảnh của thiết kế. Các công cụ trên web tạo ra các trang HTML5 tối ưu hóa hoàn toàn hay không chưa được đặt ra ở đây, và việc đào tạo nhân viên để thay đổi cách làm bằng tay có thể phải tốn kém nếu họ đã quen với công việc.

Tuy nhiên, nếu bạn có một nhà thiết kế web tài năng, và doanh nghiệp của bạn có thể đạt được những lợi ích đáng kể nếu tạo ramột trang web được sắp xếp hợp lý, chuyên nghiệp Hãy thử xem liệu phải chú ý tới HTML5 không? Chính xác là thực hiện như thế nào? Đầu tiên, hãy liên hệ với chuyên gia web của bạn. Họ sẽ cho bạn biết những gì sẽ thay đổi với doanh nghiệp của bạn khi sử dụng HTML5. Và hỏi họ xem, nếu họ đã được đào tạo trong Flash và Java, họ có thể sử dụng các Can­vas, Video, Audio Tags trong HTML5 cũng như các công cụ bằng ảnh động mới của CSS3 . Nếu nó không khả thi với web hiện tại của bạn, hãy thay đổi nó, chìa khóa thành công là bạn phải tự trang bị kiến thức cho mình để đối mặt với những thay đổi đó.

Bạn đã sẵn sàng cho tương lai?

Trang web đang kiếm tìm những cái lớn hơn và cả những cái nhỏ hơn: doanh nghiệp của bạn đã sẵn sàng với các thay đổi này chưa? Có thể công ty của bạn tiếp cận với người tiêu dùng cả bên trong lẫn bên ngoài trang web? Bằng cách áp dụng các công nghệ mới như HTML5 với các trình duyệt cross được xây dựng trong các hỗ trợ truyền thông, doanh nghiệp của bạn không chỉ có thể sẵn sàng phát triển web mà còn có thể đáp ứng được trong các bước phát triển tiếp theo. Đừng giống như Jeop­ardy: đừng sa lầy trong quá khứ. Trang web đang thay đổi một cách đáng kể: hãy bình tĩnh, hãy giữ cho doanh nghiệp của bạn được cập nhật và giữ cho công việc của bạn luôn tốt.

Dịch và biên tập từ: Elance

Theo Vnwordpress