Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Thiết kế web: Bạn cần chuẩn bị như thế nào? - Phần 2

Để chọn được một đối tác thiết kế web tốt nhất và đáng tin cậy có thể cộng tác lâu dài là cả một vấn đề lớn

Ở bài viết trước Thiết kế web: Bạn cần chuẩn bị như thế nào? - Phần 1, Viet Solution đã đưa ra 3 bước chuẩn bị cho một kế hoạch thiết kế website cho bạn. Sau đây sẽ là các bước tiếp theo mà bạn cần thực hiện.

Nghiên cứu các công ty thiết kế web

Sau những bước mà bạn đã thực hiện trước, bây giờ bạn đã định hình và xác định được các tiêu chí cho website của mình. Vì vậy, việc kế tiếp của bạn là tìm hiểu các công ty thiết kế web và các dịch vụ mà họ cung cấp. Hiện tại, đang có hàng nghìn công ty thiết kế web, và tất nhiên cũng sẽ có rất nhiều công ty đáp ứng được nhu cầu của bạn nếu website của bạn có quy mô nhỏ hoặc vừa phải. Tuy nhiên, để chọn được một đối tác thiết kế web tốt nhất và đáng tin cậy có thể cộng tác lâu dài là cả một vấn đề lớn. Dưới đây là một số tiêu chí bạn có thể xem xét cho việc chọn lựa đối tác thực hiện website của mình:

1. Đánh giá

Công ty mà bạn đang tham khảo có nhiều đánh giá tốt hay không? Một trong những việc bạn cần làm là gõ tên công ty của họ trên Google để tham khảo các thông tin liên quan về họ. Ví dụ: Bạn gõ Viet Solution để tìm hiểu về Công ty thiết kế web Viet Solution.

Thông thường, một doanh nghiệp sẽ có hai hình thức đánh giá. Những đánh giá rải rác đâu đó trên các trang mạng xã hội, cộng đồng, diễn đàn hay các báo đài và những đánh giá được đăng trên website của họ.

Những đánh giá từ các nguồn website khác đôi khi cũng có khả năng gây lúng túng cho bạn. Bởi vì, thông thường các khách hàng hài lòng họ sẽ ít khi dành thời gian để đánh giá hay viết bài về một doanh nghiệp đã thực hiện được một dự án ưng ý cho họ. Đa phần chỉ những khách hàng không hài lòng mới lên các trang cộng đồng để lên tiếng. Ngoài ra, cũng không tránh khỏi các đối thủ cạnh tranh cố tình hạ thấp uy tín của danh nghiệp khác.

Còn những đánh giá được đăng tải lên các website của công ty đa phần cũng thiếu sự khách quan. Bởi vì các doanh nghiệp thường chỉ đăng lên những đánh giá tích cực về mình hoặc thường là những doanh nghiệp có mối quan hệ thân thiết với họ.

Đây chỉ là một tiêu chí chung, riêng đối với Việt Nam thì điều này có lẽ bạn không nên xem nó là một tiêu chí nặng ký trong việc lựa chọn đối tác mà chỉ nên tham khảo vì những lý do đã nêu ở trên. Ngoài ra, người dùng Việt Nam cũng hiếm khi dành thời gian cho việc đánh giá sản phẩm dịch vụ thông qua môi trường Internet so với ở các nước khác.

2. Website của công ty cung cấp dịch vụ thiết kế web

Website của các công ty cung cấp dịch vụ thiết kế web mà bạn đang tham khảo cũng là một trong những tiêu chí mà bạn cần quan tâm.

Bạn cần xem xét các chức năng và giao diện của các website này có được thực hiện tốt hay không. Chức năng và giao diện website của các công ty này sẽ phần nào giúp bạn có thể mường tượng ra được kỹ thuật và phong cách thiết kế web của họ.

Website của họ có thường xuyên được cập nhật và cung cấp các thông tin mới hay không. Những website được thường xuyên cập nhật và cung cấp các thông tin mới phần nào chứng tỏ sự quan tâm của họ với người truy cập web. Đồng thời, họ cũng là những người thường xuyên theo dõi và trải nghiệm những thói quen của người dùng để tạo ra một website có tính khả dụng cao. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng mà bạn cần cho website của mình.

Nếu công ty cung cấp dịch vụ thiết kế website thõa mãn những tiêu chí này thì đây là một tín hiệu tốt cho bạn. Nếu website của công ty đó không được cập nhật thường xuyên hay có những phần lỗi nào đó, thì đây rõ ràng là một tín hiệu không tốt. Ngay cả website của họ mà còn không được chăm sóc tốt thì sao có thể tạo ra được một sản phẩm ưng ý cho bạn.

3. Hồ sơ năng lực

Hồ sơ năng lực của công ty tất nhiên cũng là những điều mà bạn cần quan tâm, hãy dành chút thời gian để xem qua phần này. Điều quan trọng nhất trong phần này bạn cần tham khảo có lẽ là xem qua các website mà công ty đó đã thiết kế. Thông thường trên các website của các công ty này sẽ có đường dẫn đến các website mà họ đã thiết kế. Bạn cần xem xét các website khách hàng cũ của họ được thực hiện như thế nào. Đó có phải là những website tốt và chất lượng hay không? 

Tuy nhiên, có một số công ty không cung cấp các thông tin về website mà họ đã thiết kế. Nếu như vậy, bạn cần phải liên hệ với họ và yêu cầu họ cung cấp những website mà họ đã làm hay đưa các bản demo mà họ đã thực hiện. Trong trường hợp này, cũng có khả năng các công ty sẽ cung cấp cho bạn một số website mà không phải họ làm. Có một kinh nghiệm tuy không hoàn toàn đúng, đó là các công ty khi thiết kế website cho khách hàng thường sẽ để lại tên công ty thực hiện ở phần dưới cùng của trang web (footer section).

4. Giá thiết kế web

Giá cả là một điều cũng khá quan trọng mà bạn cần cân nhắc trong qua trình chọn lựa đối tác thiết kế web cho mình. Một số công ty niêm yết giá ngay trên website của mình, nhưng cũng có nhiều công ty bạn cần phải liên hệ với họ để có được báo giá.

Bạn muốn thực hiện cho mình một website chuyên nghiệp, đúng yêu cầu bạn mong muốn, bạn không nên quan tâm đến các đơn vị thiết kế web giá rẻ.

Đối với những công ty có niêm yết giá thiết kế web trên website của mình, thông thường, cách làm của họ là làm theo kiểu công nghiệp và sản phẩm đã được đóng gói. Điều bạn cần là tham khảo các tính năng mà họ liệt kê trên website của họ có thõa mãn tốt nhu cầu của bạn hay không. Ngoài ra, có khả năng bạn sẽ cần trao đổi với họ về các chức năng nằm ngoài gói thiết kế web mà họ liệt kê.

Ngược lại, các công ty không niêm yết giá thường là những công ty báo giá theo sát nhu cầu và quy mô website của bạn. Các công ty này thường sẽ cần tiếp xúc hay trao đổi với bạn cụ thể hơn trước khi đưa ra báo giá phù hợp. Đừng ngần ngại liên hệ với họ để có được báo giá cho bạn.

Ở khía cạnh giá cả, có một điều bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng đối với những công ty làm với giá cực kỳ thấp. Đừng để bạn bị mắc kẹt vào những website kém chất lượng và không thõa mãn được nhu cầu của bạn. Không những khả năng sẽ làm bạn không hài lòng rất cao, mà còn có khi phải đập đi xây lại hoàn toàn để bạn có được một website ưng ý. Bởi vì kỹ thuật và tính năng hệ thống không có khả năng để nâng cấp cho phù hợp với nhu cầu của bạn.

Xem thêm: Thiết kế web giá rẻ, chớ thấy rẻ mà ham

Từ những tiêu chí mà bạn đã tham khảo ở trên với nhiều công ty thiết kế web khác nhau, giờ đây bạn đã có thể tổng hợp lại và so sánh để chọn lựa đối tác cho mình. Hãy liên hệ với các nhiều công ty càng tốt trong khả năng của bạn và trao đổi với họ về những điều mà bạn cần. Đừng ngần ngại đặt ra những câu hỏi cho họ và cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt. Việc giao tiếp giữa khách hàng và công ty thiết kế web là một phần khá quan trọng để tạo ra một website thành công.

Xem tiếp:

  1. Thiết kế web: Bạn cần chuẩn bị như thế nào? - Phần 3
  2. Thiết kế web: Bạn cần chuẩn bị như thế nào? - Phần 4

 

Anh Nguyễn (BabyWolf's blog)

Tham khảo từ searchenginepeople.com.

Viet Solution là một trong những công ty thiết kế web uy tín tại Việt Nam với nhiều năm kinh nghiệm. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần được tư vấn thiết kế web cho mình.