Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Phương pháp đánh giá thành công của Website

Ngày càng nhiều người Việt Nam nhận ra cuộc rượt đuổi số lượt truy nhập Website đang dần hút cạn nguồn vốn của Doanh nghiệp, tuy nhiên hầu hết đều lúng túng khi tìm kiếm một giải pháp để đánh giá sự thành công của Website.

Sau 12 năm kể từ ngày Internet chính thức xuất hiện tại Việt Nam, Web site đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người dân Việt Nam. Cùng với sự thâm nhập này, nhu cầu đánh giá sự thành công của Website ngày một gia tăng, tuy nhiên thế nào là một Website thành công thì chưa có một thước đo chuẩn mực tại Việt Nam. Một số đơn vị sử dụng tổng số lượt truy nhập để đánh giá, một số dùng số người truy nhập duy nhất, một số lại dùng chỉ số Alexa để đánh giá, một số khác lại dùng Google Analytics để đánh giá.

Thành công của website phụ thuộc vào nhiều yếu tố Thành công của website phụ thuộc vào nhiều yếu tố 


Người sử dụng truy nhập một Website có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau. Nhiều trường hợp họ nhấn vào đường dẫn đến Website vì nghĩ chúng chứa nội dung họ cần, nhưng thực tế không phải vậy. Gần như tức thời, họ rời bỏ Website mà không tiếp tục xem xung quanh và xem trang thứ hai. Nếu số lượt truy nhập vào Website đều trong tình trạng như vậy, khi đó tổng lượt truy nhập cao lại thể hiện sự sự yếu kém của chiến lược quảng bá, của nội dung Website. Với nhiều Website Việt Nam, đây là một trong nhiều lý do dẫn đến sự lụi tàn nhanh chóng của Site. Khi lượng người truy nhập lớn nhưng lượng rời bỏ Website ngay lập tức cũng lớn, chúng thể hiện tính không cam kết với thương hiệu Site của người sử dụng hay môi trường Site không giúp người dùng thấm thông điệp của thương hiệu Site, điều này không đóng góp vào giá trị dài hạn của Site, giúp Site đi đến thành công. Các báo cáo lưu lượng truy nhập lớn tại Việt Nam dường như là những chiêu bài quảng cáo hơn là thông báo những giá trị thực sự của Site đem lại cho người dùng.

Để đo lường sự thành công của một Site, chúng ta cần đánh giá tỉ lệ người dùng trung thành trên một Site, những người thực sự hài lòng với giá trị của Site đem lại cho họ.

Sự trung thành của người dùng thể hiện ở việc họ quay lại với Site trong một khoảng thời gian nhất định và hoàn thành tối thiểu một trong các nghiệp vụ chính mà Site muốn cung cấp cho người dùng trong mỗi lần truy nhập.

Cũng tương tự như trong kinh doanh ngoại tuyến, trong hầu hết mọi trường hợp, chi phí cho việc giữ chân những khách hàng đã thoả mãn và khuyến khích họ quay lại mua hàng luôn rẻ hơn so với việc cuốn hút những khách hàng mới, những người mua hàng một lần. Lần đầu tiên kinh doanh với ai đó, lợi nhuận thu về không cao do phải bỏ ra chi phí lớn để thu hút khách hàng và cạnh tranh với đối thủ. Trong những lần giao dịch đầu tiên khối lượng và giá trị hàng hoá cũng không lớn do khác hàng muốn kiểm tra năng lực Doanh nghiệp trước khi quyết định tiếp tục thực hiện những giao dịch lớn hơn. Kết hợp giữa chi phí thấp và những đơn hàng lớn từ các khách hàng trung thành sẽ đem lại lợi nhuận cao.

Để đánh giá mức độ thành công của một Site, chúng ta có thể sử dụng công thức sau:

    B = V × C × L

Trong đó:

        * B: số hoạt động nghiệp vụ hoàn thành trên Website
        * V: số người truy nhập duy nhất vào Website
        * C: tỉ lệ chuyển đổi ( tỉ lệ phần trăm người truy nhập trở thành khách hàng). Tỉ lệ chuyển đổi có thể áp dụng cho các loại hình Website kể cả Trang thông tin điện tử
        * L: tỉ lệ trung thành ( mức độ khách hàng quay lại để thực hiện các hoạt động nghiệp vụ)

Trong ba chỉ số V, C, L, chi phí để tăng C là thấp nhất sau đó đến L và V.

Hiện tại, nhiều Website Việt Nam tập trung vào việc quảng bá bao gồm trực tuyến và ngoại tuyến để gia tăng chỉ số V, tuy nhiên việc này đòi hỏi một ngân sách lớn cho Truyền thông mà hiệu quả đem lại không cao. Trong khi đó để gia tăng chỉ số C và L thì đòi hỏi phải đầu tư nhiều vào con người, thông tin tuy nhiên việc này dường như cũng rất khó khăn tại Việt Nam khi nhận thức về nền kinh tế mạng của hầu hết những người sử dụng cũng như nhân sự tham gia các dự án Website chưa cao.

Trong giai đoạn hiện nay, các Website Việt Nam nên tập trung gia tăng chỉ số C thông qua việc sử dụng các dịch vụ tư vấn về tính tiện dụng của Website từ đó tăng giá trị của Website thay vì phân bổ một ngân sách lớn quảng cáo hay đầu tư vào nghiên cứu hành vi người sử dụng.