Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Sao Việt và chuyện quảng cáo trên Facebook

Không chỉ là nơi giao lưu với người hâm mộ, nhiều sao Việt đang tận dụng trang cá nhân để quảng bá cho việc kinh doanh riêng hay quảng cáo cho các nhãn hàng khác. 

Từ khi mạng xã hội phổ biến, trang cá nhân hoặc fanpage được xem là nơi để sao quảng bá hình ảnh đồng thời là phương tiện để họ kiếm thêm thu nhập.

Trang Trần là một trong các nghệ sĩ Việt chăm chỉ quảng bá công việc kinh doanh quán ăn bằng trang cá nhân. Hầu như mỗi ngày, cô đều chia sẻ ảnh ăn uống cùng bạn bè hay làm việc tại quán. Nhìn vào lượng tương tác (lượt like, comment, share)​ cũng như số lần cập nhật trên Facebook của Trang Trần, Hữu Anh - chuyên viên marketing điện tử - nhận định: "Dù vô tình hay hữu ý, cô ấy đã tạo cho khán giả ý thức luôn nhớ đến tên mình chung với món 'bún đậu cô Khàn'. Lúc mở quán ăn thứ hai, Trang Trần cũng sử dụng phương pháp​ quảng bá​ tự nhiên mà hiệu quả này".

Ngọc Trinh cũng là một trong những sao tích cực kinh doanh trên Facebook. Để tạo sự gần gũi, thân thiện, cô dùng trang cá nhân, thay vì fanpage, quảng bá các sản phẩm do mình làm chủ. Bên cạnh status về cuộc sống riêng, Ngọc Trinh dành một phần diện tích "ngôi nhà ảo" đ​ể ​cập nhật các bộ sưu tập mới, chương trình khuyến mãi... Chẳng hạn, khi chia sẻ các bí quyết làm trắng da, cô thường minh họa bằng một tấm ảnh mới mình vừa chụp ngoài phố.

Chi Pu là một trong những sao có mức giá đăng bài trên status Facebook cao nhất hiện nay. 

Người đẹp cho biết, cô khảo sát và thấy kênh bán hàng online này mang về nhiều lợi ích hơn mong đợi. Chẳng hạn, chỉ cần "rao" một chương trình khuyến mãi mới trên trang là ngay hôm sau, lượng khách kéo đến tăng vọt. Vì thế, dù bận đến mấy, cô vẫn dành thời gian chăm sóc và trả lời thắc mắc của khách qua nhiều kênh khác nhau. Cô còn chia sẻ những tấm ảnh họ đang mặc trang phục của mình trên trang cá nhân. Ngọc Trinh tâm sự, ngoài tiền bạc, nhờ mạng xã hội, cô có nhiều niềm vui và mối quan hệ khi trò chuyện, tư vấn cho các khách hàng thân thiết.

Nhiều sao Việt chọn hình thức đơn giản và mau chóng để quảng cáo cho sản phẩm hay thương hiệu khác. Cũng như cát-xê, "giá" của sao trên Facebook phụ thuộc vào mức độ nổi tiếng và lượng quan tâm của người hâm mộ. Quá trình ​hợp tác khá đơn giản: các s​ao​ chỉ việc chia sẻ nội dung đã được soạn thảo sẵn, chỉnh sửa theo cách viết cá nhân​ và đăng lên fanpage. ​Chi phí cho mỗi status chưa đến 100 chữ trung bình ở mức thấp nhất là 4-5 triệu đồng.

Nhiều sao Việt chọn hình thức đơn giản và mau chóng để quảng cáo cho sản phẩm hay thương hiệu khác.

Theo chia sẻ từ một công ty quảng cáo, dẫn đầu danh sách về mức thù lao đang là hot girl Chi Pu​, Hoa hậu Jennifer Phạm​ với cát-xê 15-20 triệu đồng/status. Những gương mặt có độ hot nhất định như Trấn Thành, Diễm My 9​x,​ Đông Nhi,​ vợ chồng Minh Hà - Lý Hải nằm ở top giữa với giá từ 10-1​5 triệu đồng. Những bà mẹ showbiz như Thúy Hạnh, Ốc Thanh Vân hay các hot girl, ca sĩ trẻ như ​Tâm Tít, Khả Ngân, Khởi My, Hari Won thường yêu cầu mức giá "dễ chịu" hơn: từ 8-​10 triệu đồng. Nhiều sao phân biệt rạch ròi trong hợp đồng, chẳng hạn, Angela Phương Trinh đề nghị giá 10 triệu cho một status chỉ có chữ và 20 triệu cho một status có ảnh cô chụp cùng sản phẩm.

Fanpage của ​Chi Pu, Đông Nhi và Khởi My là ​ba​ trong số những trang được các nhãn hàng ưa chuộng nhất vì hiệu ứng thu về rõ ràng sau mỗi status họ đăng. Trong khi đó, Cù Trọng Xoay dù không phải là nhân vật showbiz cũng được nhiều bên mời chào từ 5-8 triệu​/status​. Những con số trên không phải là quá nhiều với giới nghệ sĩ, nhưng cũng giúp họ có thêm những nguồn thu mà không tốn kém công sức, thời gian.

Tuy nhiên, việc lạm dụng mạng xã hội cũng mang lại không ít phiền phức cho sao Việt nếu họ không giữ được sự tỉnh táo và chừng mực.

Hình ảnh sao rất dễ bị ảnh hưởng khi bị lợi dụng để đem ra kinh doanh.

Sự cố về phần mềm Wechat là bài học đầu tiên cảnh tỉnh các sao về việc buông thả trang cá nhân cho các hợp đồng quảng cáo tưởng như rất béo bở. Theo tiết lộ từ một bên thứ ba đại diện Wechat trả tiền cho nghệ sĩ, giá của một status là 5 triệu đồng hoặc "khoán" mức trọn gói 10 nghìn USD (hơn 200 triệu), với điều kiện lượng status về Wechat phải được post liên tục, vài ngày một lần. Thời điểm Wechat gặp scandal bản đồ đường lưỡi bò và bị người dùng tẩy chay, hàng loạt sao teen như Bảo Thy, Khởi My, Đông Nhi, Ông Cao Thắng, Ngô Kiến Huy, Khổng Tú Quỳnh... cũng bị lên án. Sau đó, họ đã xóa những status liên quan đến Wechat ra khỏi trang chủ, gỡ bỏ phần mềm này và nói lời xin lỗi với công chúng.

Những fanpage mạo danh người nổi tiếng kinh doanh cũng đem lại sự phiền toái cho sao. Tìm kiếm tên các sao trên Facebook, người dùng Internet sẽ thấy hàng loạt trang cá nhân có hình ảnh đại diện của sao. Một fanpage mạo danh Jennifer Phạm được sử dụng để quảng cáo thuốc làm tăng kích thước, làm săn chắc vòng một. Hotgirl Midu cũng từng phải lên tiếng và nhờ Facebook xóa hộ một fanpage giả nhưng có 70.000 người theo dõi. Vì không có ai kiểm soát thông tin, nhiều người thi nhau rao bán quần áo, mỹ phẩm... khiến hình ảnh nữ diễn viên cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Việc lạm dụng mạng xã hội cũng mang lại không ít phiền phức cho sao Việt nếu họ không giữ được sự tỉnh táo và chừng mực.

Với sự phát triển của Internet, khán giả ngày nay tinh tế hơn và cũng soi xét hơn. Những sao Việt thuộc hạng A như Mỹ Tâm, Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, Ngô Thanh Vân... đều ý thức được rằng, việc chia sẻ các status có nội dung PR với mật độ dày đặc trên trang cá nhân, fanpage dễ khiến khán giả dễ thấy phản cảm và quay lưng với họ. Chẳng hạn, là đại sứ cho một dòng điện thoại nên mỗi khi chia sẻ hình ảnh selfie trước gương, dù vô tình hay cố ý, Hồ Ngọc Hà lại nhận được những comment chê trách cô "quảng cáo điện thoại trá hình". Vì vậy, dù nhận được nhiều lời mời từ các nhãn hàng lớn nhỏ, Hà Hồ và một số người thường rất ít nhận lời để bảo toàn hình ảnh và độ "sạch sẽ" của các trang do mình sở hữu.

"Một lý do khác là các sao hạng A thường nhắm đến lợi ích lâu dài - trở thành đại sứ thương hiệu - hơn là ​nguồn thu trước mắt từ việc chia sẻ nội dung của nhãn hàng trên trang cá nhân. Bởi chỉ cần cộng tác với thương hiệu nào đó một lần duy nhất trên fanpage chính thức, họ có thể mất đến 90% cơ hội được nhãn hàng đối thủ chọn làm gương mặt đại diện cho chiến dịch trong năm hay sắp diễn ra", anh Hữu Anh phân tích.

 Nguồn: VnExpress