Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

“Like” – thước đo sự thành công của kinh doanh online

Sống trong thời đại internet hiện nay có lẽ chúng ta đã quá quen thuộc với nút “like” và các chiêu thức “câu like” của mọi người. Khi những câu chuyện thương tâm được đưa lên mạng với chú thích “Mỗi người đi qua hãy cho một like để…” thì không thể thay đổi được thực tế. Nhưng đối với những người làm kinh doanh thì “like” chính là công cụ giúp họ trở nên giàu sụ.

Ý nghĩa nút like

Nếu bạn đang làm một người làm kinh doanh online thì cái nhu cầu “cần” like như trên luôn hiện hữu. Ý nghĩa của “Like” không chỉ đơn thuần là sự thể hiện “thích” một chuyện gì đấy của người dùng Facebook nữa, mà đối với giới kinh doanh online tại Việt Nam, nó như là 1 đơn vị đo độ thành công, độ uy tín của cửa hàng trên cái mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

1 “like” giá bao nhiêu?

Giá trị thực tế của một người theo dõi trên facebook là bao nhiêu tiền? Đây là câu hỏi khó nhưng lại là mấu chốt mà giới làm marketing online vẫn chưa có câu trả lời.

Tuy nhiên, giá của nó tùy thuộc vào đối tượng mà bạn đang muốn hướng đến. Từ 18-25 hay chỉ là phụ nữ, hoặc người sống tại Hồ Chí Minh,… Giá của một người theo dõi trên Facebook này có thể không có chút giá trị nào, hoặc chỉ 150 đồng , cũng có thể cao đến 2.000 đồng, cao hơn nữa là 12.000 đồng, hoặc 20.000 đồng cho 1 “Like” của những đối tượng được xác định cụ thể, thường là thu nhập cao.

Có rất nhiều con số để nói về nút “Like” trên Facebook và thật khó để biết đâu là câu trả lời chính xác cho vấn đề giá của nó là bao nhiêu.

Ý nghĩa nút like

Mối quan hệ giữa “like” và bán hàng online

Một nghiên cứu gần đây của Ecwid –hãng cung cấp các ứng dụng bán hàng điện tử trên Facebook đã thống kê từ hơn 40.000 cửa hàng trên hệ thống của mình để tìm ra câu trả lời. Kết quả do hãng đưa ra, mặc dù không hẳn đã chính xác, xong rất thú vị.

Cụ thể, Ecwid tổng hợp 12 tháng lợi nhuận trực tuyến từ các cửa hàng và so sánh với tổng số like mà mỗi trang có được. Qua đó, trung bình mỗi nút “Like” đem về chỉ 0,21 USD (khoảng 4.000 đồng) doanh thu hàng năm.

Mặc dù vậy, với nhóm 10% cửa hàng bán chạy nhất, mỗi nút “Like” tăng giá trị lên tới 1,20 USD (khoảng 25.000 đồng), còn với nhóm 1% thì con số tương ứng lên đến 21,49 USD (khoảng 450.000 đồng). Bên cạnh đó, mỗi cửa hàng đều sở hữu những bí quyết riêng để chuyển đổi những người theo dõi này thành đối tượng bán hàng của họ.

Theo nghiên cứu, chỉ có 1% số fan Facebook là có tương tác với các cửa hàng mà họ đã bấm “Like”, Còn lại thì “mất tích” luôn. Có thể  1 phần việc này là do Facebook cũng đang giảm đáng kể lượng người tiếp cận của Fanpage từ 6% hiện tại sẽ chỉ còn 1% trong thời gian tới.

Ý nghĩa của nút “like”

Nút Like ở Việt Nam đặc biệt có nhiều chức năng và công dụng khác nhau: Chữa bệnh, hồi sinh, ném gạch….

Ý nghĩa nút like

Thực tế trên cho thấy là không có một giá trị nhất định cho mỗi nút “like” trên Facebook, cũng như không có mối tương quan dứt khoát nào giữa “like” và khối lượng bán hàng online.

Nhưng cần phải nói ngay là cửa hàng với hàng triệu lượt like sẽ kinh doanh khả quan hơn hẳn cửa hàng chỉ có vài trăm like, Vì ngoài việc tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng,  mà  còn trong tâm lý khách hàng, cửa hàng nhiều like thì nó càng có uy tín, khi mua hàng họ sẽ tin tưởng vào cửa hàng và có tâm lý an tâm không sợ bị lừa, đặc biệt ở thị trường online Việt Nam.

“Like” trên Facebook sẽ không thể tự động chuyển thành đơn hàng cho bạn. Nhưng nó là cầu nối của bạn với cách khách hàng tiềm năng, nếu tận dụng tốt, bạn sẽ đem về những khoản lợi nhuận khổng lồ.

Nhưng hãy nhớ rắng, vấn đề không phải là cửa hàng online của bạn có bao nhiêu like trên Facebook, mà nằm ở cách bạn biến những người theo dõi này thành khách mua hàng như thế nào.