Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Thứ hạng Alexa không thật sự chính xác

Tôi là một người làm SEO và Internet Marketing, công việc thường xuyên là nâng thứ hạng các website thông qua các từ khóa. Vì vậy tôi thường xuyên theo dõi các chỉ số xếp hạng các website và tôi nhận thấy rằng thứ hạng Alexa không thật sự chính xác cho lắm. Trong bài này tôi đưa ra 3 trường hợp làm ví dụ.

Có một lần ở trên ddth.com có một thành viên thắc mắc tại sao website ddth.com chỉ có khoảng xấp xỉ 80.000 visits/ngày mà lại có thứ hạng cao đến thế. Thành viên này cũng có đưa thông số các website khác có lượng truy cập cao hơn nhưng lại có thứ hạng alexa thấp hơn. Sau một hồi tìm hiểu thì tôi nhận thấy là do lượng nội dung của ddth.com cao hơn.

Rồi một lần tôi xem chỉ số Alexa của thegioiseo.com cũng khá cao so với nhiều website khác mặc dù lượng truy cập thấp hơn, thegioiseo.com đến thời điểm này thì lượng nội dung cũng không thật sự nhiều lắm (khoảng xấp xỉ 7,000 trang). Sau khi tìm hiểu các thông số liên quan thì thấy rằng do site này có lẽ cách bố trí nội dung tốt nên người dùng thường xem nhiều trang khi vào web và cũng ở lâu trên web hơn (tất nhiên là nội dung cũng khá chất lượng). Tỉ lệ exit và bounce rate cũng thấp. Có lẽ vì vậy mà thứ hạng cao, trường hợp này thì tạm chấp nhận được.

Có một lần, tôi triển khai làm SEO cho một đối tác. Trước khi triển khai tôi có xem xét qua các thông số thì thấy thứ hạng Alexa là xấp xỉ khoảng 175,000 trên toàn thế giới. Tôi cũng có một website lúc đó thứ hạng cũng xấp xỉ 200,000 trên toàn thế giới. Điều ngạc nhiên là website của tôi lúc đó có hơn 4,000 người truy cập trong một ngày. Trong khi website của đối tác chỉ có hơn 200 người truy cập trong một ngày. Các chỉ số khác thì hầu như tương đương nhau và chênh lệch cũng không đáng kể. Và như vậy càng khiến cho tôi càng khẳng định hơn với nhận định ở trường hợp #1 đã đề cập ở trên. Bởi vì website của tôi lúc đó chỉ có xấp xỉ khoảng 100,000 trang nội dung. Trong khi trang của đối tác là khoảng hơn 700,000 trang nội dung.

(Các thông số về lượng người truy cập trong ngày ở trên được tôi thống kê lấy từ công cụ Google Analytics)

Như vậy cho thấy rằng, đối với những website có nhiều trang nội dung thì chỉ số Alexa sẽ bị chênh lệch khá lớn. Vì sao lại như vậy? Theo tôi được biết thì các website hàng ngày ngoài người truy cập thật sự ra thì còn có những con bot của các cỗ máy tìm kiếm và nhiều loại bot khác. Trên thế giới theo tôi được biết cũng phải có hàng nghìn loại bot nhưng bot thường xuyên hoạt động thì chắc chỉ khoảng xấp xỉ vài chục. Chưa kể một loại bot lại có nhiều con hoạt động trên môt trang. Và chính vì lượng bot này làm cho chỉ số Alexa bị sai lệch. Đối với những trang web lớn, lượng bot này sẽ chạy khắp trang web trong ngày với số lượng rất cao. Những con bot này khi chạy trong website cũng giống như khi người dùng gửi yêu cầu tới một địa chỉ web để xem nội dung.

Vấn đề kết luận là công cụ Alexa đánh giá lưu lượng truy cập sai lệch khá nhiều so với Google Analytics vì không phân biệt được bot với người. Tất nhiên ý kiến này có thể chỉ là suy luận cá nhân của tôi. Nếu các bạn có thông tin chính xác hơn vui lòng bổ sung.

 

Anh Nguyễn (BabyWolf's Blog)

www.vietsol.net

 

Link bài viết gốc: Thứ hạng Alexa không thật sự chính xác