Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Sự hồi phục thứ hạng Viet Solution và cơ chế hoạt động Google Panda

Viet Solution LogoKể từ khi Google thay đổi thuật toán vào khoảng giữa tháng 04/2012 với Chim cánh cụt - Google Penguin. Website của VietSolution (www.vietsol.net) đã bị tụt hạng hàng loạt từ khóa. Trong đó có những từ khóa quan trọng là nhóm từ khóa về dịch vụ thiết kế webdịch vụ SEO. Thế nhưng vào ngày 18/09/2012 vừa qua, đúng 5 tháng sau khi bị phạt, website www.vietsol.net đã được phục hồi lại thứ hạng như cũ mà thậm chí còn có thể nói là tốt hơn trước đây nhìn về phương diện tổng quát. Đó cũng là ngày mà Google tuyên bố việc cập nhật Google Panda phiên bản 3.9.2.

Vì vậy, hôm nay Viet Solution sẽ chia sẻ cùng bạn đọc về quá trình bị phạt và phục hồi thứ hạng, đồng thời chia sẻ thêm với những trải nghiệm về cơ chế hoạt động của Google Panda & Google Penguin.

Quá trình chuyển biến thứ hạng

Trước khi bị phạt, những từ khóa về dịch vụ thiết kế web của Viet Solution hầu hết đều nằm dao động ở các vị trí trong top 10 kết quả Google.com.vn, thậm chí những từ khóa có dấu còn nằm ở các vị trí dao động từ 1 đến 5. Hay những từ khóa phụ thường nằm ở vị trí top 1 đến 3 như dịch vụ thiết kế web, thiết kế website chuyên nghiệp,... (có dấu và không dấu). Còn những từ khóa về dịch vụ SEO cũng có thứ hạng tương đối. Điển hình là từ khóa chính dịch vụ SEO (có dấu và không dấu) nằm ở trang 2 của Google.com.vn sau 2 tháng làm SEO. Những từ khóa phụ như dịch vụ SEO audit, dịch vụ SEO cơ bản, dịch vụ SEO từ khóa, dịch vụ SEO tổng thể (có dấu và không dấu) đều năm ở những vị trí dao động trong top 5 của Google.

Sau khi bị phạt, các từ khóa về chính thiết kế web bị rớt xuống vị trí trang 2 và trang 3, các từ khóa phụ thì bị rớt xuống từ thứ 3 trở xuống. Đối với các từ chính của dịch vụ SEO thì rớt đến trang 5 và trang 7, các từ khóa phụ rớt đến trang 2.

Quá trình rớt hạng ở trên là hàng loạt chứ không phải riêng lẻ một vài từ. Vì thế tôi cho rằng đây là hiện tượng website bị phạt, cụ thể hơn là hình phạt trừ hạng.

Những phương pháp đã thực hiện để phục hồi thứ hạng

Về phương pháp phục hồi thứ hạng thì các bạn chắc cũng đã biết nhiều với những bài viết chia sẻ của tôi về cách khắc phục khi bị phạt bởi Google Panda. Thực tế thì những cách khắc phục được đề cập trong đó không chỉ dành riêng cho Google Panda mà là cách làm khi website của bạn bị phạt bởi các thuật toán của Google. Bạn có thể áp dụng bất cứ khi nào mà website của bạn bị phạt.

Tóm gọn lại là cách khắc phục của chúng tôi vẫn chỉ bao gồm những ý chính sau:

  1. Tăng lượng Google bot vào website để Google cập nhật được nội dung mới tốt hơn.
  2. Giảm bớt những trang nội dung có giá trị thấp và duy trì, tăng lượng nội dung có giá trị tốt cho người dùng. Bạn cần thường xuyên cập nhật nội dung và thu hút người dùng vào website của mình bằng cách hình thức khác không phải SEO. Đồng thời xem lại các bài cũ để tìm các bài viết có giá trị nội dung thấp hay lỗi thời, bạn cần phải chỉnh sửa hay xóa đi. Theo cá nhân tôi thì tốt nhất là chỉnh sửa cho tốt hơn.
  3. Sửa chữa những lỗi được thông báo bởi Google trong công cụ Google Webmaster Tools.
  4. Xây dựng liên kết thông qua mạng xã hội và các website có  nội dung phù hợp.

Nhìn chung vẫn là tập trung vào việc làm website của bạn hướng đến người dùng vạ phổ biến đến với nhiều người phù hợp, hay tăng lượng người dùng quan tâm đến các lĩnh vực thông tin mà bạn cung cấp.

Trong quá trình khắc phục này bạn cần phải kiên trì và đừng vì quá hoang mang, nôn nóng mà đi tìm đến những thủ thuật không tốt trong SEO. Điều này có thể làm cho Google càng đánh giá thấp website của bạn và thậm chí website của bạn bị phạt vĩnh viễn.

Kết quả phục hồi

Sau quá trình khắc phục đó thì Google sẽ không phục hồi thứ hạng của bạn lại ngay mà cần một quá trình không phải là nhanh chóng gì. Bởi vì Google phải phục vụ hàng tỉ website trên thế giới này, việc Google ngó ngàng đến sự điều chỉnh và đánh giá tổng thể về website của bạn cần phải có thời gian. Đồng thời cũng cần phải chờ đến những dịp mà Google vận hành cập nhật cho một số thuật toán.

Kết quả phục hồi của Viet Solution là sau thời gian khoảng 5 tháng. Các từ khóa sau khi phục hồi hầu hết đều trở lại xấp xỉ với thứ hạng cũ trước khi bị phạt, thậm chí là có một số từ lên thứ hạng tốt hơn. Điều này có thể là vì những công việc thực hiện trong thời gian khắc phục cũng đã được Google đánh giá cao hơn.

Những rủi ro trong SEO

SEO là các phương pháp tối ưu hóa website để phù hợp với cỗ máy tìm kiếm, mà ở đây là Google. Google vẫn định kỳ cập nhật các thuật toán mới của mình để sắp xếp các kết quả tìm kiếm tốt hơn đến với người dùng. Tuy nhiên, dù gì đi chăng nữa thì đó cũng chỉ là một cỗ máy với những thuật toán như là nhiều phần mềm hay công cụ. Vì vậy mà không thể tránh khỏi những sai sót và rủi ro. Ngay cả những phần mềm mà bạn đang sử dụng hàng ngày cũng không tránh khỏi sai sót và phải thường xuyên cập nhật những bản vá lỗi. Do đó khi làm việc với Google thì điều này sẽ là không thể tránh khỏi. Chỉ là xác suất thấp hay cao tùy vào cách làm SEO của bạn mà thôi.

Hiện nay, có không ít ý kiến cho rằng đến một lúc nào đó, việc sắp xếp thứ hạng của cỗ máy Google.com.vn sẽ đến lúc sẽ thông minh gần bằng con người. Nhưng cho dù có là vậy đi chăng nữa thì cũng không thể tránh khỏi những sai sót, bởi vì bản thân con người còn mắc phải những sai sót hàng ngày mà Google thông minh được như con người vẫn đang là điều viễn tưởng.

Cách vận hành của Google Panda & Google Penguin

Trong tiêu đề bài viết này, tôi không đưa Google Penguin vào bởi vì sẽ làm tiêu đề quá dài và cũng không cần thiết. Thực chất thì cách vận hành của Google Panda và Google Penguin ngay từ thời điểm đầu đã được các chuyên gia SEO xác nhận không phải là những thuật toán thường xuyên được vận hành mà chỉ trong một thời điểm nào đó. Điều này tôi cũng đã từng nói khi thảo luận và chia sẻ ở các diễn đàn SEO, nhưng có thể một ngày nào đó tôi sẽ sắp xếp và viết một bài riêng về vấn đề này một cách cụ thể hơn. Tuy nhiên, ở đây tôi xin phép chia sẻ chút sơ qua ở đây về cơ chế hoạt động của Google Panda và Google Penguin qua quá trình trải nghiệm cùng với website của Viet Solution.

Thứ nhất, www.vietsol.net bị tụt hạng trong thời điểm rất gần với việc Google xác nhận việc cập nhật thuật toán mới Google Penguin. Do đó, khả năng website www.vietsol.net không tương thích với thuật toán Google Penguin nên đã bị tình trạng như thế. Đã gần 5 tháng qua Google không cập nhật thuật toán Google Penguin nữa. Vì vậy, tôi đang suy nghĩ không biết khi Google Penguin cập nhật lần tới thì website của tôi có bị ảnh hưởng khiến cho bị rớt hạng như trước đây nữa không.

Vấn đề thứ hai, www.vietsol.net được phục hồi thứ hạng kể từ khi Google Panda 3.9.2 được cập nhật. Mà phiên bản Google Panda 3.9.2 thực tế cũng chỉ là Google thực thi thuật toán Google Panda 3 của mình chứ không phải thay đổi thuật toán. Như vậy thì tại sao từ phiên bản Google Panda 3.0, www.vietsol.net không được phục hồi mà phải đến phiên bản 3.9.2? Trong vấn đề này thì có hai chiều hướng có thể xảy ra để chúng ta hiểu rõ hơn về cách Google vận hành thuật toán Google Panda:

Chiều hướng thứ nhất

Chiều hướng này tôi đặt giả thiết là Google vận hành theo những nhóm truy vấn ưu tiên. Google Panda mỗi khi vận hành thì không phải sẽ kiểm duyệt hết toàn bộ các trang web đã được Google index trên khắp thế giới mà chỉ là một phần nào đó. Tức là mỗi lần vận hành Google sẽ chọn lựa ra một số truy vấn ưu tiên và thực thi đến lúc nào đó thì dừng.

Tôi lấy ví dụ cho dễ hiểu hơn, đồng thời xét trong phạm vị Việt Nam và tiếng Việt cho dễ hình dung. Các thông tin hiển thị trên kết quả tìm kiếm Google rất đa dạng và phong phú với nhiều lĩnh vực và ngành nghề, sản phẩm và chủng loại đa dạng. Ở mỗi lĩnh vực Google sẽ chọn ra một nhóm các từ khóa ưu tiên hoặc thậm chí là có những ưu tiên cho từng lĩnh vực mà người dùng quan tâm. Từ đó, mỗi khi vận hành Google sẽ thực thi với các truy vấn đã được đưa vào danh sách ưu tiên này. Rồi các lần cập nhật kế tiếp Google sẽ giải quyết các queries kế tiếp với độ ưu tiên thấp hơn. Hay thậm chí là Google còn ưu tiên theo quốc gia, bằng chứng là có vài lần cập nhật Google nói rõ ảnh hưởng bao nhiêu % truy vấn ở quốc gia nào. Cũng chính vì thế mà mỗi lần xác nhận việc cập nhật Google Panda thường Google sẽ thông báo có bao nhiêu % các truy vấn (queries) bị tác động.

Điều này cũng dễ hiểu bởi vì để thực hiện toàn bộ các trang web mà Google index trên toàn thế giới thì quả là thiếu khả thi, để có một cỗ máy làm được một điều như vậy trong thời gian ngắn thì quả là phức tạp. Bạn cứ thử hình dùng mỗi website có hàng chục, hàng trăm hay thậm chí hàng triệu trang con để Google index. Đã thế trên thế giới này lại đang có hàng tỉ website, chưa kể đến số lượng các website mới và trang con ra đời hàng ngày mà Google phải thu thập nội dung.

Như vậy, việc ưu tiên xử lý là giải pháp mà tôi cho là hợp lý. Cũng chính vì lẽ đó mà đôi khi có những đợt cập nhật Google Panda một số webmasters vẫn không thấy được sự tác động này khi mà những từ khóa của họ đang làm SEO không nằm trong nhóm queries mà Google ưu tiên cập nhật.

Chiều hướng thứ hai

Cũng tương tự như trên, Google không thể nào trong một thời gian ngắn có thể giải quyết và sắp xếp thứ hạng hàng tỉ tỉ trang web đã được Google index. Vì thế có thể Google sẽ làm việc theo cơ chế ưu tiên bằng việc phân nhóm các website với nhau để giải quyết qua các lần cập nhật của mình. Vì ở trên tôi cũng đã trình bày khá rõ rồi nên ở chiều hướng này các bạn có thể tự suy luận tiếp theo về cách vận hành của Google. Hay thậm chí là Google áp dụng luôn cả hai chiều hướng mà tôi đề cập.

Tóm lại, đây cũng chỉ là một chia sẻ về trải nghiệm của mình trong quá trình làm SEO của tôi với sự lên xuống của website www.vietsol.net. Đồng thời, từ đó mà tôi suy nghĩ về cách vận hành của Google với các thuật toán Google Panda và Google Penguin. Và khi bạn muốn nghiên cứu về các thuật toán hay cách vận hành của cỗ máy tìm kiếm Google thì nên luôn ghi nhớ rằng Google phải giải quyết một bài toán khá phức tạp, trong đó là bài toán về số lượng. Giống như một câu phỏng vấn của Google mà tôi không nhớ chính xác lắm: Nếu dữ liệu nhân loại tăng lên gấp 10 lần trong 5 năm tới thì bạn sẽ giải quyết thế nào?

 

Anh Nguyễn (BabyWolf's Blog)

www.vietsol.net