Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

SEO với Google Panda: Hãy tăng chất lượng nội dung

Vào đầu năm 2011, Google đã có những chiến dịch cập nhật bộ máy của mình để giảm lượng nội dung kém chất lượng và spam nhằm phục vụ người dùng tìm kiếm thông tin tốt hơn.

Nếu là một người làm SEO có kinh nghiệm, chắc có lẽ các bạn cũng thấy rõ những phiên bản cập nhật của Google Panda đã tác động mạnh lên các kết quả tìm kiếm trong thời gian qua, đặc biệt là với phiên bản cập nhật Google Panda 2.2.

Nếu các bạn đang bị ảnh hưởng bởi Google Panda có thể xem một số hướng dẫn của Barry Schwartz tại đây: Một số thủ thuật để thoát khỏi Google Panda. Bản thân tôi cũng từng có một website bị dính Google Panda và cũng thử những thủ thuật tương tự và thấy khá hiệu quả, mặc dù để phục hồi một cách hoàn toàn cũng là điều không phải dễ.

Có thể nói tôi để ý những biến động của Google gần như mỗi ngày, tôi thấy rằng từ phiên bản Google Panda 2.2 các kết quả tìm kiếm liên tục thay đổi. Tôi cũng đã có rất nhiều thử nghiệm với Google Panda, thậm chí hiện tại tôi cũng đang thử nghiệm nhiều thứ về nó. Với những thử nghiệm của mình, tôi nhận thấy rằng việc bạn dành thời gian để tạo ra những nội dung chất lượng sẽ giúp cho website của bạn dễ dàng có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Tất nhiên là đối với những từ khóa cạnh tranh quá cao thì bạn vẫn phải cần rất nhiều thời gian để thỏa mãn càng nhiều tiêu chí của Google càng tốt để vượt qua các đối thủ của mình.

Dưới đây là một trong số những điều mà tôi tổng hợp được từ sau những đợt cập nhật của Google Panda:

  1. Liên kết trao đổi link không còn hiệu quả như trước, tất nhiên nó vẫn còn là một yếu tố tác động nhưng có vẻ như bị Google đánh giá rất thấp. Tôi đã thử nghiệm vấn đề này với cả site lớn và site nhỏ, cả những site với từ khóa hướng đến có mức độ cạnh tranh thấp lẫn cao. Tất cả tôi đều thấy rằng việc trao đổi link (trao đổi 2 chiều giữa 2 website) không còn mấy hiệu quả.
  2. Tôi tạo ra blog này từ khoảng đầu tháng 4 năm nay và trên blog này có khá nhiều bài viết tự viết, có lẽ vì vậy mà đã có khá nhiều keywords dễ dàng được lên top trong một thời gian rất ngắn, ví dụ như từ khóa Yahoo Site Explorer. Từ khóa này tôi lên top 3 sau 2 kết quả của Yahoo ngay sau khi được index (trong vòng chưa đến 5 phút). Đương nhiên đây không hẳn là một từ khóa khó nhưng cũng không phải là dễ dàng như thế.
  3. Những liên kết ở những trang có chất lượng nội dung thấp cũng không mang lại hiệu quả cao cho việc build links.
  4. Những liên kết không mang tính tương thích cũng bị đánh giá rất thấp. Tôi thấy có khá nhiều bạn copy bài viết của mình ra nhiều lần quảng cáo trên các diễn đàn rao vặt rồi còn đặt thêm khá nhiều link vô nghĩa không hề ăn nhập với chủ đề. Tôi không cho rằng cách này làm là hiệu quả.
  5. Những bài viết mang tính copy hoặc duplicate cũng bị đánh giá rất thấp, thậm chí còn bị remove khỏi Google Index.

Ví dụ cho trường hợp thứ 5 ở trên với bài viết có tựa đề Tìm hiểu về Google PageRank trên blog BabyWolfVN.com. Sau khi bài viết đó được index thì cũng dễ dàng nằm trong top 10 với từ khóa Google PageRank. Tuy nhiên, sau đó tôi copy bài này qua website Viet Solution (www.vietsol.net) thì gần như ngay lập tức bài viết trên blog này của tôi bị xóa khỏi Google Index. Điều này có lẽ là do vietsol.net có độ trust cao hơn so với blog này. Sau đó, tôi tiếp tục làm một thử nghiệm là viết lại bài trên vietsol.net thì mấy hôm sau lại thấy bài viết trên blog này xuất hiện trở lại.

Một trường hợp nữa, đó là ở trên blog này tôi có copy nội dung một bài từ vietsol.net ở phần Dịch vụ thiết kế website, tôi đặt lại tiêu đề là Thiết kế website chuyên nghiệp đồng thời thêm một số comment nho nhỏ. Thế nhưng, hầu như chẳng thấy tăm hơi của cái blog này ở đâu trong 1000 kết quả tìm kiếm của Google. Vậy là tôi lại tiếp tục làm một thử nghiệm khác, tôi viết lại bài viết trên với nội dung hoàn toàn khác so với vietsol.net. Thế là chỉ trong vòng chưa đến một ngày, cái blog của tôi đã nằm ở trang 4 với từ khóa tìm kiếm là Thiết kế website chuyên nghiệp.

Và như vậy, các bạn cũng nhận thấy rằng Google bot sau những đợt cập nhật Panda đã trở nên thông minh hơn nhiều so với trước đây. Những nhận định của tôi có thể không hoàn toàn là chính xác những có lẽ các bạn cũng cần quan tâm hơn và hướng đến việc xây dựng chất lượng nội dung.

Tôi sẽ có những thử nghiệm khác và sẽ cùng chia sẽ với các bạn trên blog của tôi.

 

 

Anh Nguyễn (BabyWolf's Blog)

www.vietsol.net

 

* Nếu bạn muốn thảo luận hay thắc mắc về các vấn đề liên quan, xin vui lòng vào bài viết trên blog của tác giả và gửi bình luận.