Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

SEO, nghề mới hấp dẫn các bạn trẻ

Mạng Internet ngày càng phát triển trở thành một môi trường truyền thông mới. Tính tương tác, tốc độ cập nhật thông tin trên mạng khiến cho người tiêu dùng ngày càng ưu tiên tra cứu thông tin trên mạng Internet nhiều hơn. Ảnh hưởng của Internet ngày càng lớn, có phần lấn át các phương tiện truyền thông truyền thống. Nắm bắt cơ hội đó, các công ty kinh doanh cũng nhanh chóng tìm cách khai thác Internet quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ của mình.

Quảng cáo trên mạng taị Việt Nam đã bắt đầu từ rất sớm đối với các ngành kinh doanh dịch vụ du lịch phục vụ khách nước ngoài. "Ngành du lịch đã thiết lập web site từ rất sớm, vào năm 1996, một năm trước khi có Internet taị Việt Nam", ông Trần Tuấn, Trung tâm Thông tin Tổng cục Du lịch kể lại. Hồi đó, chỉ những người có điều kiện đi công tác nước ngoài và thành thạo tiếng Anh mới có dịp sử dụng Internet. Tổng cục Du lịch được giao nhiệm vụ quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới, đã thấy ngay tiềm năng to lớn của trang web trong quảng bá tiếp thị hình ảnh Việt Nam. Để lập được trang web trong điều kiện Việt Nam còn chưa có dịch vụ Internet, Tổng Cục đã hợp tác với đối tác Global One của Mỹ. Máy chủ trang web đặt taị nước ngoài. "Ngày nay, hầu như doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nào cũng có trang web", ông Tuấn cho biết Bí quyết xác định sự thành bại của công ty du lịch lữ hành là vị trí sắp xếp của web site của công ty trên máy tìm kiếm Google.

Nếu trang web của bạn đạt thứ hạng cao với các từ khóa phổ biên như "hotel Vietnam" hay "Vietnam open tour", công ty bạn sẽ có uy tín cao và được khách hàng tìm đến nhiều nhất. Giám đốc kinh doanh của công ty du lịch lữ hành Hand Span, trụ sở tại khu phố cổ Hàng Dầu tiết lộ.

Hiện tại, trên 50% khách hàng của Han Span tìm đến vói công ty qua Internet và qua tìm kiếm trên Google. Hand Span cũng dành khá nhiều danh sách tiếp thị để tối ưu hóa web site nhằm đạt thứ hạng cao trên Google với các từ khóa liên quan đến du lịch Công việc tôi ưu web site cho các công cụ tìm kiếm, hay SEO, viết tắt tiếng Anh của thuật ngữ Search Engine Optimization, là một công việc mới ở Việt Nam. Do thị trường Internet tại Việt Nam mới phát triển, nên Việt Nam chưa thực sự có ngành đào tạo về vấn đề này.

Người làm SEO đòi hỏi không những chỉ có kiến thức về kỹ thuật, về mỹ thuật, mà cần cả kỹ năng xã hội, tiếp thị. Điều quan trọng cho một chuyên gia SEO là đam mê công việc, đam mê Internet và hiểu tường tận nhu cầu của người sử dụng Internet.

Anh Huy, người lập trang web iphoneviet.com chia sẻ, ban đầu, anh lập trang web chuyên về thông tin điện thoại iPhone tại Việt Nam cho những người mê iPhone giao lưu với nhau. Nhóm của anh có 3 người thay phiên nhau cập nhật các thông tin liên quan đến iPhone. Ban đầu, chúng tôi chưa quan tâm đến SEO của iphoneviet.com, anh Huy kể. Thấy chúng tôi nhiệt tình viết bài, nhiều bạn bè đạt câu hỏi tại sao không tối ưu SEO để trang web có nhiều fan của iPhone biết đến hơn, từ đó, chúng tôi cài thêm các phần mềm SEO để tối ưu các thông tin gửi đến Google. Hiện nay, người đọc iphoneviet.com có thể tự hào, nếu bạn gõ từ khoá iPhone trên Google Việt nam, iphoneviet.com sẽ hiện lên trang nhất.

SEO không chỉ là cài đặt phần mềm là xong. Bà Hà, Giám đốc khách hàng của công ty chứng khoán Artex chia sẻ. Để trang web của công ty đạt thứ hạng cao trên Google với các từ khóa liên quan đến tài chính, ngân hàng, nhóm làm SEO của công ty đã mời các chuyên gia tài chính làm tư vấn. Cập nhật thường xuyên trang web cũng là một bí quyết giúp đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm Google, bà Hà cho biết. Khó khăn trong tìm các chuyên gia về SEO cũng là một vấn đề trong phát triển trang web của công ty chứng khoán. Bà Hà cho biết, để tuyển được người làm SEO cho công ty, bà đã nhờ những người bạn làm về CNTT giới thiệu các blog đang có thứ hạng cao, thường là các blog về công nghệ, từ đó liên hệ và mời về làm. Đó là các bạn trẻ đam mê công nghệ và rất thông minh, SEO là nghề có triển vọng của các bạn trẻ, bà Hà kết luận.

Sưu tầm