Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

PHẦN 2: Cách để tối ưu hóa một website – SEO On-Page

SEO Onpage là những công việc cần được thực hiện trong website để tối ưu hóa, các công việc này cũng cần lưu tâm đến các đề xuất hoặc yêu cầu của Google.

Vì vậy, SEO Onpage phải là phần đầu tiên mà chúng ta cần phải thực hiện để tối ưu hóa một website cho SEO vì nếu chúng ta chưa tối ưu hóa thành công website của mình, nó sẽ gần như vô giá trị khi chúng ta bắt đầu thực hiện các hành động bên ngoài (SEO Offpage).

Cách để tối ưu hóa một website – SEO On-Page

Các công tác SEO Onpage có thể được chia làm các phần sau:

- Kiến trúc Web

- Dữ liệu có cấu trúc

- WPO hoặc tốc độ tải

- Chất lượng và nội dung gốc

- Liên kết nội bộ

- URL thân thiện

- Thẻ Meta

- Các thẻ H

- UX hoặc trải nghiệm người dùng

Kiến trúc web:

Nếu không đi sâu vào chi tiết trong khía cạnh này, các vấn đề về kiến ​​trúc web phải thực hiện với cách mà website được phát triển, nó phải là một website có cấu trúc và có tổ chức. Ngôn ngữ lập trình hay mọi thứ liên quan đến mã nguồn được sử dụng là các vấn đề đều có thể ảnh hưởng và cần lưu tâm.

Nếu kiến ​​trúc web được dựng lên quá phức tạp, lộn xộn và cấu trúc một cách nghèo nàn, trình thu thập dữ liệu của Google và người dùng sẽ khó có thể tìm thấy nội dung và thông tin mà họ đang tìm kiếm. Nếu thay vào đó là một web có cấu ​​trúc được mài dũa tốt, nó sẽ là nền tảng tốt để bắt đầu với việc tối ưu hóa SEO.

Dữ liệu có cấu trúc:

Dữ liệu có cấu trúc là một loạt các thẻ thông tin để mô tả nội dung của website. Người dùng không nhìn thấy các thẻ này nhưng lại khá quan trọng đối với Googlebot vì nó giúp bot dễ dàng hiểu rõ hơn nội dung trên trang web của bạn.

Dữ liệu có cấu trúc sẽ giúp Google có thể cung cấp kết quả chính xác hơn về mặt tìm kiếm từ người dùng dựa trên ngữ nghĩa được sử dụng trong nội dung.

WPO (web performance optimization - tối ưu hóa hiệu suất web):

Kiểm tra hiệu suất trang web của bạn với GT Metrix.

Tốc độ tải của trang web, như tên gọi của nó, đề cập đến thời gian tải trang và hiển thị nội dung cho người dùng. Ngày nay, một trang web mất hơn 2,5-3 giây để tải được coi là chậm và dễ khiến cho người dùng thiếu kiên nhẫn có phản ứng dữ dội đi đến việc đóng hay bỏ trang.

Một vài yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ tải của website như kích thước của hình ảnh, độ nặng của javascript, CSS, bộ nhớ cache, v.v.

Phần lớn các yếu tố đều cần phải có kiến thức mới thực hiện hay tối ưu hóa được. Nhưng nếu trong trường hợp bạn không có kiến ​​thức, những gì bạn thực sự có thể làm là nén kích thước của hình ảnh mà không làm giảm chất lượng, điều này cũng sẽ giúp tốc độ tải trang web được cải thiện rất nhiều.

Nội dung chất lượng:

Ngày nay, yếu tố này rất quan trọng. Sau một vài thử nghiệm, chúng tôi đã chứng minh rằng bằng cách tối ưu hóa nội dung website bạn sẽ nhận được thứ hạng tốt hơn trên SERPs (viết tắt từ Search Engine Result Page(s) có nghĩa là Trang kết quả tìm kiếm).

Vậy ý nghĩa của việc tối ưu hóa nội dung là gì? Việc này không chỉ giúp cho chúng ta có thứ hạng từ khóa trên Google tương ứng với nội dung nào đó, mà còn tất cả các lĩnh vực có ngữ nghĩa đi kèm và xung quanh những từ khóa đó.

Rõ ràng, ngoài việc này, nội dung phải là bản gốc và chất lượng, để cung cấp giá trị thực cho độc giả và thu hút họ đọc.

Cách tối ưu hóa trang web - Liên kết nội bộ:

Liên kết nội bộ (Internal links) là các liên kết được tạo trong cùng một website và liên kết đến các trang khác của cùng một website đó. Bằng cách tối ưu hóa liên kết nội bộ, chúng ta có hai lợi ích sau:

  • Đầu tiên là cải thiện và thúc đẩy trải nghiệm người dùng, vì cách tốt nhất để mở rộng thông tin và nội dung trên một trang cụ thể là mang người dùng đến các trang khác nơi thông tin đó được mở rộng (bạn chắc không còn lạ gì với cách mà Wikipedia thực hiện công việc này một cách tuyệt vời, hầu hết các từ của họ có liên kết để mở rộng nội dung của từng từ một cách tích cực hơn mà người dùng không cần phải tìm kiếm thêm thông tin bên ngoài trang web này).
  • Thứ hai, ở cấp độ SEO, lợi ích mang lại từ việc tối ưu hóa liên kết nội bộ là giúp chuyển sức mạnh của một trang mạnh đến các trang còn lại thông qua các liên kết.

Trên đây là những nội dung nền tảng cơ bản về SEO Onpage, trong phần tiếp theo của bài viết này, Viet Solution sẽ giải thích tiếp về Thẻ Meta, Thẻ H và Trải nghiệm người dùng. 

Bạn có thể đọc thêm bài viết tham khảo từ nguồn nước ngoài: Where I can find the best SEO plan template?

Người dịch: Tạ Ngọc Hoàng