Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Nghề phân tích website: Giúp tối ưu hóa cơ hội kinh doanh

Phân tích đánh giá và tối ưu hóa cơ hội kinh doanh trên website (Analytics) ở các nước có nền thương mại điện tử phát triển là một nghề rất được chú ý. Ở Việt Nam, Analytics là một nghề mới. TGVT đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Quang Đông - người đầu tiên nhận được chứng chỉ Google Analytics tại Việt Nam.

Analytics là một nghề còn khá mới tại Việt Nam, ông bắt đầu với nghề này như thế nào ?

Ông Nguyễn Quang Ðông

Analytics với tôi không chỉ là một nghề mà còn là một cơ duyên. Như mọi người đều biết, đây là một nghề mới. Khi mới bắt đầu vào nghề, bản thân tôi cũng khá bỡ ngỡ và chưa hiểu rõ bản chất của nó. Tôi tiếp cận với Google Analytics - một công cụ phân tích, đánh giá giúp tối ưu hóa website - là một quá trình tự nhiên. Trong quá trình sử dụng Google Analytics, tôi nhận thấy công cụ này thật sự hiệu quả trong việc chỉ ra điểm mạnh và điểm yếu của các website, đặc biệt là các site thương mại trực tuyến. Càng tiếp xúc nhiều với website của các tổ chức, doanh nghiệp (DN) tôi càng hiểu ra giá trị của việc tối ưu hóa cơ hội kinh doanh trên mạng Internet thông qua công cụ này. Tôi đã đọc hết tất cả các tài liệu của Google về Analytics và quyết tâm phải nắm bắt hết các “bí mật” bên trong công cụ thông minh này. Khi đã nắm bắt được công nghệ, mình có thể tự tin khẳng định người Việt Nam hoàn toàn có thể làm chủ các công cụ hỗ trợ kinh doanh trực tuyến, đảm bảo chất lượng khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng (KH), ngang tầm với các nước phát triển trong khu vực.

Để trở thành một chuyên gia về Analytics, theo ông cần những kiến thức gì ?

Người làm Analytics sử dụng các công cụ phân tích web để làm việc. Ngoài việc sử dụng thành thạo công cụ đó còn có 2 mảng kiến thức lớn bắt buộc phải nắm vững là hệ thống lý thuyết về Analytics (nếu sử dụng công cụ Google Analytics sẽ được Google cung cấp miễn phí) và kinh nghiệm thực tế thu thập được trong quá trình làm việc với KH. Ngoài ra, các kiến thức nền tảng cần phải có trước hết là vốn kiến thức cơ bản về CNTT và mạng, am hiểu hệ thống web, cách lập trình web và hệ thống tương tác giữa website với người dùng cuối để tư vấn tốt cho KH.

Đối với nghề Analytics nói chung, để có một tư vấn tốt cho KH cần đặt mình ở 2 vị trí: Người dùng và người tư vấn. Ở góc độ người dùng, phải hiểu website hiện tại đang có những gì, họ cần những yêu cầu gì để tối ưu hệ thống… Trong vai trò là người tư vấn, người làm Analytics phải chỉ ra được để website đứng ở thứ hạng cao trong các kết quả tìm kiếm cần phải tối ưu khi lập trình ra sao. Với nhiều KH, họ không am hiểu nhiều về kỹ thuật mà chủ yếu quan tâm đến các yếu tố như: có bao nhiêu KH đến với website của mình, trong đó có bao nhiêu KH tiềm năng biến thành KH thực sự…


Công việc cụ thể của một người phân tích website như thế nào thưa ông ?

  
" Nếu DN biết làm Analytics đầy đủ theo hướng dẫn sẽ dễ dàng nắm bắt được xu hướng của thị trường để cung cấp dịch vụ. Đáng tiếc là nhiều người chỉ sử dụng công cụ này như để theo dõi page view nhiều hơn là một công cụ phân tích web”, ông Nguyễn Khánh Trình, giám đốc CleverAds.

Công việc của người làm Analytics là chuyển từ ngôn ngữ kỹ thuật sang các bản báo cáo, tổng kết thông thường để người dùng hiểu. Tuy nhiên, làm Analytics không chỉ là phân tích số liệu đơn thuần mà cần phải có các đánh giá, nhận định xu hướng để tư vấn chính xác cho KH. Khi tiếp cận KH, nếu có nhu cầu họ sẽ chuyển cho chúng tôi phân tích website của họ. Chúng tôi sẽ vào site và nghiên cứu xem website đó được xây dựng theo mô hình nào và mục đích mà KH hướng tới là gì. Thông thường, nhiều chủ website chỉ yêu cầu thu hút người sử dụng đến để nâng cao page view (lượt người xem), có những trang web lại cần sự viếng thăm của KH và biến thành hành động cụ thể như đăng ký thông tin, đặt hàng, mua hàng…

Sau khi nghiên cứu mô hình và mục đích của website, tôi sẽ triển khai một đoạn tracking code dạng scrip (đoạn mã giúp theo dõi các thông tin truy cập của người dùng cuối). Đoạn mã này rất đơn giản, người quản trị website có thể tự chèn vào mã nguồn của trang web. Google Analytics sẽ căn cứ vào đoạn code này để gửi về các thông số báo cáo. Công việc cuối cùng là xử lý các báo cáo được gửi về theo yêu cầu. Analytics có nhiệm vụ dựa vào những con số báo cáo này để đưa ra các phân tích, đánh giá. Chẳng hạn, một website trong tháng có lượng page view là 1.000.000, tháng sau tăng lên 1.500.000 lượt thì người phân tích không chỉ đưa ra con số tăng trưởng mà phải chứng minh được lượng người dùng tăng lên như thế nào, trong lĩnh vực gì, thậm chí còn có thể biết người dùng lên web để làm gì. Qua những thông tin này, chúng tôi có thể cung cấp cho KH về những xu hướng mà người dùng đang quan tâm hay vấn đề gì “hot” ở thời điểm hiện tại. Qua đó, nhà tư vấn sẽ gợi ý KH nên tập trung vào lĩnh vực nào để đạt mục đích kinh doanh hiệu quả trên Internet.

Hiện nay dịch vụ này đã được DN nào sử dụng tại Việt Nam thưa ông ?

Trước đây, một số hãng có cung cấp dịch vụ Analytics nhưng mức giá mà DN phải trả khá cao nên không hiệu quả. Sau khi mua lại Uchin, Google đã thực hiện cung cấp công cụ Google Analytics miễn phí. Vì thế công cụ này ngày càng được nhiều người sử dụng. Đối tượng KH sử dụng rất rộng như những người quản trị website hay các blogger cần xem lượng page view, quản lý thông tin KH truy cập vào site của họ…

  
“Biết được người dùng đến từ nguồn nào là cách tốt nhất để chứng minh cho KH biết họ cần sử dụng dịch vụ nào. Chúng tôi thường sử dụng Analytics để giúp KH giải bài toán hiệu quả đầu tư khi quảng bá sản phẩm trên Vatgia.com”, ông Phạm Văn Phú, trưởng phòng Kinh doanh công ty CP Vật Giá Việt Nam.

Đối với các hệ thống website đồ sộ, các cổng thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến thì việc triển khai giải pháp Google Analytics phức tạp hơn và vì thế họ cần đến Analytics chuyên nghiệp (có thể tuyển một nhân sự chuyên trách hoặc thuê ngoài). Họ sẽ tư vấn cho DN xây dựng website tương tác tốt với các công cụ tìm kiếm nhằm hiển thị tốt hơn khi người dùng bất kỳ tìm kiếm, qua đó nâng cao hiệu quả website. Yếu tố hàng đầu để tối ưu hóa cơ hội kinh doanh của DN trên Internet là phải xây dựng website có nền tảng kỹ thuật bài bản, độ tương thích cao và thường xuyên được cập nhật thông tin. Hiện nay, cổng thương mại trực tuyến Chodientu.vn, mạng di động MobiFone, ngân hàng TechcomBank… là các đối tác đang được chúng tôi cung cấp dịch vụ Analytics song song với dịch vụ quảng cáo qua từ khóa. Xin cảm ơn ông !

 
PC World