Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Lối đi nào cho nghề SEO?

Cách đây chừng vài năm, SEO là một khái niệm rất lạ, rất mới đối với đa số người Việt Nam, khi phát âm từ này, chắc chắn mọi người đều nghĩ là Sales. Chỉ sau một thời gian ngắn, SEO nhanh chóng bùng nổ và lan truyền với tốc độ chóng mặt, vì sự xuất hiện của nó làm thay đổi hoàn toàn hệ thống Marketing trên toàn thế giới. Đúng nghĩa với từ SEO, SEO đã tự mang mình lên top. Với những ưu điểm vượt trội: hiệu quả cao, giá thành thấp, công việc đơn giản, chỉ cần onpage tốt rồi tích cực đặt backlink là được thứ hạng cao, việc đưa từ khóa lên trang đầu trong 1,2 ngày là không quá khó khăn. Và nghề SEO nóng hơn bao giờ hết, nó trở thành một model, một ngành hot để hái ra tiền cho những người yêu thích công nghệ. Dạo vài vòng trên các diễn đàn tìm việc luôn xuất hiện những tin tuyển dụng đầy hấp dẫn cho vị trí SEO. Các công ty, dịch vụ SEO mọc lên như nấm sau mưa, với tinh thần “người người làm SEO, nhà nhà làm SEO”. 

Theo quy luật tất yếu của tự nhiên, một mảnh đất khi có quá nhiều cây cối thì không còn màu mỡ. Và rồi xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Thuật ngữ “SEO blackhat” ra đời, mang đến nhiều hệ lụy sau này… Khi vị trí xếp hạng các từ khóa bị thao túng bởi những “thủ thuật SEO mũ đen” mà không hề mang lại lợi ích cho người dùng. Chất lượng dịch vụ của các SE ngày càng kém, xuất hiện trên các trang đầu luôn là những kết quả spam.

Không muốn làm mất người dùng, các SE ra sức nâng cao thuật toán. Với tiêu chí mang lại lợi ích cho người dùng, Google ngày càng mạnh tay trong việc xử lý các hình thức spam, và luôn nhắc đi nhắc lại với những người làm SEO hãy chú trọng đến nội dung.

 

Để minh chứng cho lời nói của mình, Google ra mắt hai thuật toán mới làm rung động toàn bộ “thế giới SEO”, đó là Google PandaGoogle Penguin. Nó như hai quả bom nguyên tử đổ vào 2 thành phố lớn Hiroshima và Nagasaki năm nào. Chính thức chấm dứt thời hoàng kim của SEO, lần lượt các cây cổ thụ mọc sai hướng đều bị đốn ngã, các diễn đàn lớn về SEO đầy ắp những topic với tiêu đề “rớt hạng”, “sandbox”.

 

Sau sự cố đó, những người làm SEO bắt đầu chú trọng hơn về nội dung, và cẩn thận hơn trong việc xây dựng liên kết (link buiding). Con đường phía trước còn khá dài, vẫn chưa biết trước những hành động tiếp theo của Google, nhưng có một điều chắc chắn là sẽ ngày càng hoàn thiện. Và đây là một lời cảnh tỉnh cho những ai muốn tìm những thủ thuật nhằm qua mặt Google để lên top nhanh. Vì nói cho cùng, Google xuất hiện là để phục vụ người dùng, vậy tại sao mình không mang lại lợi ích cho người dùng mà phải chạy theo những lỗ hổng của Google. Đó là vài dòng suy nghĩ của tôi, còn các bạn thì sao? Chúng ta hãy cùng nhau bình luận để  ngành SEO Việt Nam ngày càng phát triển.

SEO - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

SEO - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

 

Thế Dũng (Destiny)