Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Dịch vụ SEO là gì? Tìm hiểu về dịch vụ SEO

Dịch vụ SEOMột khi bạn đang vào xem bài viết này thì có lẽ khả năng là bạn đang quan tâm đến dịch vụ SEO và muốn biết nó là gì. Với sự phát triển của SEO ở Việt Nam trong những năm gần đây thì SEO và dịch vụ SEO cũng đã được nhiều người biết đến. Nhưng cho đến nay đó vẫn là con số ít ỏi khi SEO đang ngày càng như một công cụ đắc lực cho các doanh nghiệp ứng dụng để tiếp cận người dùng và tiềm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua môi trường mạng Internet. Chính vì vậy, hôm nay VietSolution chia sẻ bài này với mong muốn sẽ giúp được cho những bạn đọc đang chưa biết về SEOdịch vụ SEO, hay bạn đang mơ hồ về nó và chưa xác định được liệu bạn có cần đến dịch vụ SEO hay không.

Xem nhanh:

  1. Tóm lược về SEO
  2. Bạn có nên tự làm SEO hay không?
  3. Dịch vụ SEO là gì?
  4. Dịch vụ SEO và nhà cung cấp dịch vụ SEO
  5. Lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ SEO
  6. Một vài điểm cần lưu ý

Tóm lược về SEO

Để biết được dịch vụ SEO là gì thì trước hết chúng ta cần phải biết SEO là gì. Viet Solution đã có bài viết giải thích về SEO mà bạn có thể tham khảo ở đây để nắm rõ hơn: SEO là gì?

Cùng với sự phát triển của SEO trên thế giới kể từ khi bộ máy tìm kiếm ra đời, các phương thức tối ưu hóa website để có thứ hạng cao trên cỗ máy tìm kiếm cũng dần du nhập vào Việt Nam mặc dù có hơi chậm so với sự phát triển chung trên thế giới. Lúc đầu, chỉ có một số rất ít người tìm hiểu về SEO ở Việt Nam. Đây là những người có sự am hiểu về máy tính và thường xuyên ra các website nước ngoài để nghiên cứu và tiếp thu kiến thức, hoặc là những bạn có cơ hội du học ở các nước phát triển. Lúc này, hầu hết những người làm SEO ở Việt Nam phần lớn là hướng đến thị trường nước ngoài hay những doanh nghiệp Việt Nam cần phát triển thị trường ra nước ngoài. Điển hình ngành du lịch là một trong những ngành áp dụng SEO đầu tiên như một phương pháp tiếp cận người dùng trên Internet. Dần dần, các kiến thức này được chia sẻ ra và lan rộng đến nhiều người, SEO bắt đầu dần phát triển từ đó.

Tuy nhiên, mãi đến khoảng cuối năm 2010 thì SEO mới bắt đầu thực sự bùng nổ ở thị trường Việt Nam. Khi đó, có lẽ như là một quy luật phát triển tất yếu, khi mà số lượng người biết đến SEO bắt đầu tương đối đủ để có thể lập thành một cộng đồng. Từ đó, các diễn đàn và các cộng đồng SEO bắt đầu ra đời và phát triển. Và cũng từ đó, các dịch vụ SEO bắt đầu phát triển theo, số lượng các dịch vụ SEO bắt đầu tăng lên đáng kể so với con số ít ỏi ban đầu. Những dịch vụ SEO đầu tiên thường bắt nguồn từ các Công ty thiết kế website.

Đó có lẽ một phần cũng là do sự khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008, tuy rằng ở thời điểm đó thị trường Việt Nam thật sự không bị ảnh hưởng nhiều. Nhưng bắt đầu đến năm 2011 thì sự ảnh hưởng suy thoái kinh tế đến Việt Nam mạnh mẽ hơn. Các doanh nghiệp bắt đầu có xu hướng tìm đến những phương pháp tiếp thị hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn. Không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, SEO giờ đây vẫn đang là một phương pháp được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Song song với đó là quảng cáo PPC (Pay Per Click) mà điển hình nhất là Google Adwords. Theo thống kê năm 2011 ở các nước phát triển, SEO và PPC tổng cộng chiếm đến hơn 60% ngân sách được các doanh nghiệp đầu tư vào trên tổng chi phí đầu tư vào các phương pháp Online Marketing. Qua đó, bạn cũng thấy rằng SEO đang được quan tâm và chú trọng như thế nào.

Bạn có nên tự làm SEO hay không?

Đã có không ít doanh nghiệp sau khi đã thiết kế website thường tự nghiên cứu SEO và tự làm SEO cho website của mình. Vấn đề đặt ra ở đây là bạn có nên tự làm SEO hay không? Câu trả lời là:

Nếu bạn không phải là một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ SEO thì bạn không nên tự làm SEO. Hay nếu bạn không có định hướng trở thành một người làm SEO hay theo nghề SEO thì bạn không nên tự làm SEO.

Dưới đây là một số lý do mà bạn cần xem xét:

  • Hiệu quả cuối cùng mà SEO mang đến chưa hẳn là yếu tố quyết định hoàn toàn đến sự thành công trong công việc kinh doanh của bạn. SEO chỉ là một trong những phương pháp tiếp cận thị trường thông qua cỗ máy tìm kiếm. Hay đó chỉ là một kênh trong lĩnh vực Internet Marketing. Để một doanh nghiệp kinh doanh thành công và lâu dài thì cần rất nhiều yếu tố khác như bán hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, vấn đề hỗ trợ khách hàng, các ý tưởng và chiến lược, kế hoạch kinh doanh... Vì vậy, bạn cần dành thời gian và công sức của bạn tập trung vào những thứ khác thay vì mất thời gian tìm hiểu về SEO và thực hiện SEO cho website của bạn. Hãy để công việc SEO cho các nhà cung cấp dịch vụ SEO.
  • SEO là một cuộc đua của những người làm SEO. Những người này thường xuyên nâng cao kỹ năng của mình và thường xuyên cập nhật các thông tin mới từ các nhà cung cấp cỗ máy tìm kiếm. Một khi bạn dừng lại, bạn sẽ dễ dàng bị đối thủ vượt qua. Công việc làm SEO phải được thực hiện đều đặn và thường xuyên với những kiến thức mới. Đừng để bạn phải vướng vào công việc này mà quên mất vai trò ban đầu của bạn là nhà đầu tư kinh doanh.
  • Bạn có thể dễ dàng nắm bắt được các thủ thuật SEO trong vòng vài tháng, hay chậm lắm là 6 tháng đến 1 năm. Nhưng như thế thôi thì chưa đủ. Bạn vẫn thường xuyên phải theo dõi những cập nhật mới bởi vì các thủ thuật đó có thể sẽ lỗi thời. Và nếu bạn không nhanh chóng có những biện pháp phù hợp, website của bạn thậm chí có khả năng vĩnh viễn biến mất khỏi Google.

Hãy dành những công việc này cho các nhà cung cấp dịch vụ SEO, bởi vì họ có nhiều khách hàng và có nhiều trải nghiệm với vô vàn những tình huống và bắt buộc họ phải luôn cập nhật những kiến thức, thủ thuật mới. Bởi vì đó là công việc chuyên môn của họ, nghề của họ.

Bạn cũng có thể lấy lý do rằng vì ngân sách của bạn eo hẹp nên chưa thể sử dụng các dịch vụ SEO. Vậy thì bạn đã quên rằng SEO đang là phương pháp tiếp thị hiệu quả và chi phí rất rẻ so với nhiều hình thức marketing khác. Ngoài ra, để SEO thành công thì có rất nhiều cách khác nhau, nếu bạn có ngân sách eo hẹp hãy bắt đầu sử dụng dịch vụ SEO bằng những từ khoá có độ cạnh tranh thấp nhưng vẫn mang lại cho bạn một ít khách hàng đủ để trang trải chi phí bỏ ra hay thậm chí là mang lại cho bạn một ít lợi nhuận làm nền tảng tiếp tục phát triển. Nếu định hướng đúng và áp dụng đúng bạn sẽ thu lại được hiệu quả tốt. Có chăng chỉ là bạn đã định hướng sai ngay từ đầu khi áp dụng SEO, đã có không ít các doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ SEO cứ khăng khăng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ phải thực hiện những từ khoá theo ý của họ mà những từ khoá này không mang lại hiệu quả cao. Công việc của bạn là nên tìm đến nhà cung cấp dịch vụ SEO uy tín, chất lượng và đừng ngại yêu cầu họ tư vấn và lắng nghe những tư vấn của họ. Lúc này, bạn chỉ cần xem xét xem những tư vấn của họ có hợp lý hay không, có mang lại hiệu quả thật sự cho bạn hay không.

Dịch vụ SEO là gì?

Dịch vụ SEO là dịch vụ áp dụng các phương pháp và thủ thuật tối ưu hoá website của bạn phù hợp với các cỗ máy tìm kiếm. Những nhà cung cấp dịch vụ SEO sẽ làm cho website của bạn được các cỗ máy tìm kiếm đánh giá cao và đưa lên những vị trí đầu của trang kết quả tìm kiếm. Từ đó làm tăng lượng người dùng Internet truy cập đến website của bạn thông qua các từ khoá được gõ vào để tìm kiếm thông tin.

Hay nói cách khác, dịch vụ SEO là dịch vụ có vai trò bảo đảm cho sự tương thích website của bạn đối với cỗ máy tìm kiếm và tăng cơ hội xuất hiện, tiếp cận người dùng Internet cho website của bạn với các thứ hạng cao. Về cơ bản, dịch vụ SEO được chia làm các gói dịch vụ sau:

  • Dịch vụ SEO Audit: SEO Audit là dịch vụ phân tích, đánh giá tổng thể tình trạng website của bạn, đồng thời đưa ra các giải pháp khắc phục, kế hoạch và chiến lược để triển khai SEO. SEO Audit còn là công đoạn cần thiết của bất kỳ chuyên gia SEO nào khi triển khai SEO cho các dự án quy mô lớn. Bởi vì kế hoạch và chiến lược luôn là yếu tố quan trọng để mang đến thành công cho bất kỳ dự án nào mang tính lâu dài và tiếp diễn.
  • Dịch vụ SEO cơ bản: SEO cơ bản là dịch vụ thực hiện chỉnh sửa website của bạn với một số tiêu chí tối thiểu cần phải có để tương thích với cỗ máy tìm kiếm. Dịch vụ này thiên về các kỹ thuật thiết kế website. Bạn có thể tham khảo thêm tại: Làm SEO cơ bản là làm gì?
  • Dịch vụ SEO từ khoá: đây là dịch vụ chỉ đơn thuần là nhà cung cấp dịch vụ cam kết đẩy website của bạn lên thứ hạng yêu cầu với từ khoá mà bạn yêu cầu. Tuỳ vào quy mô website, độ khó của từ khoá và sự hợp tác giữa hai bên mà nhà cung cấp dịch vụ SEO có thể linh hoạt trong việc áp dụng các phương pháp, chiến lược và thủ thuật để đạt đến kết quả cuối cùng là website bạn có thứ hạng và từ khoá được yêu cầu.
  • Dịch vụ SEO tổng thể: SEO tổng thể là dịch vụ trọn gói thực hiện bao gồm tất cả những công việc của các dịch vụ SEO nói trên. Lúc này, nhà cung cấp dịch vụ SEO giống như một đối tác chiến lược sát cánh cùng bạn trong tất cả những công việc liên quan đến phát triển thương hiệu thông qua cỗ máy tìm kiếm. Hay nói cách khác, nhà cung cấp dịch vụ SEO lúc này xem website của bạn giống như website của họ và vận dụng tối đa khả năng của mình để phát triển thương hiệu thông qua các cỗ máy tìm kiếm. Dịch vụ này thông thường được áp dụng cho những dự án có quy mô lớn hoặc lâu dài.

Hầu hết tất cả các gói dịch vụ SEO kể trên đều có hai hình thức nữa là tính phí một lần và tính phí định kỳ. Tuỳ vào nhu cầu cụ thể và quy mô của dự án mà sẽ có hình thức áp dụng riêng. Tuy nhiên, nếu bạn chọn được một đối tác đã thực hiện tốt mọi công việc mà bạn yêu cầu trong quá trình hợp tác thì cũng nên nghĩ đến hình thức trả phí định kỳ. Bởi vì lúc này, bạn có thể hoàn toàn an tâm và tập trung vào các công việc kinh doanh khác.

Dịch vụ SEO và nhà cung cấp dịch vụ SEO

Qua những gì đã phân tích ở trên, việc sử dụng dịch vụ SEO để tiếp cận người dùng thường sẽ là một lựa chọn tốt. Những nhà cung cấp dịch vụ SEO sẽ đảm trách rất nhiều nhiệm vụ liên quan đến SEO từ những công việc như nghiên cứu từ khoá, phát triển chất lượng nội dung, phát triển và tối ưu hoá website, đánh giá website, hướng đến người dùng cục bộ,… Những nhà cung cấp dịch vụ SEO có kiến thức và kinh nghiệm phong phú cùng với những trải nghiệm của họ qua nhiều dự án SEO mà bạn khó có thể tự gặt hái được thông qua những bài hướng dẫn SEO trên mạng Internet.

Công ty SEO

Và lẽ dĩ nhiên, để sử dụng dịch vụ SEO bạn cần phải trả phí. Thế nhưng bạn có thể tìm cho mình một nhà cung cấp dịch vụ SEO chất lượng với giá cả hợp lý. Điều này rõ ràng sẽ dễ dàng hơn bạn phải bỏ thời gian nghiên cứu, tích luỹ kinh nghiệm và tự bạn thực hiện công việc SEO cho website của bạn. Tuy nhiên, điều mà bạn cần quan tâm là giá cả đi kèm với chất lượng dịch vụ và đừng vội vàng chọn những dịch vụ SEO giá rẻ, hay giá cả là tiêu chí duy nhất để chọn lựa dịch vụ. Điều này sẽ khiến cho bạn dễ dàng gặp phải những dịch vụ chất lượng thấp.

Và ngay tại đây, Viet Solution cũng là một đơn vị cung cấp dịch vụ SEO uy tín và chất lượng với giá cả hợp lý. Bạn có thể xem qua thông tin về dịch vụ SEO của chúng tôi tại đây: Dịch vụ SEO Viet Solution. Và đừng ngại liên hệ với chúng tôi để có những tư vấn SEO phù hợp với bạn nhất.

Lựa chọn một nhà cung cấp dịch vụ SEO

Đến đây, có lẽ bạn đang nghĩ đến việc làm sao để có thể chọn lựa được một dịch vụ SEO uy tín và chất lượng mà chi phí hợp lý đối với bạn. Một nhà cung cấp dịch vụ SEO là rất cần thiết trong những lúc bạn đang muốn sửa chữa, thay đổi hay điều chỉnh website của mình, những lúc bạn cần triển khai một website mới, hay những lúc bạn cần đánh giá nội dung website của mình.

Dưới đây là một vài vấn đề bạn có thể đặt ra cho nhà cung cấp dịch vụ SEO để bạn có thể tin tưởng rằng website của bạn sẽ có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm với dịch vụ của họ.

  1. Kinh nghiệm của nhà cung cấp dịch vụ SEO như thế nào? Nhìn chung, một nhà cung cấp dịch vụ SEO có nhiều kinh nghiệm sẽ có những tư vấn và định hướng lâu dài tốt hơn những người mới bắt đầu hoặc ít kinh nghiệm, và tất nhiên là bạn sẽ phải trả phí cao hơn.
  2. Nhà cung cấp dịch vụ SEO áp dụng những kỹ thuật SEO nào? Bạn có thể có một chút am hiểu về các kỹ thuật SEO mà bạn nghĩ rằng có thể giúp website của bạn có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Hãy đào sâu vào các kỹ thuật mà họ áp dụng với khả năng của bạn nếu có thể. Hoặc trong trường hợp bạn không hiểu tí gì về các kỹ thuật SEO, đơn giản cứ đặt ra những câu hỏi để biết nhà cung cấp dịch vụ SEO sẽ làm gì cho website của bạn. Từ đó, bạn xem xét những câu trả lời cụ thể của họ để đánh giá và lựa chọn.
  3. Họ còn có thể cung cấp dịch vụ nào khác nữa không? Hay nhà cung cấp dịch vụ SEO có những dịch vụ bổ sung nào khác cho SEO trong lĩnh vực Internet Marketing không? Kiến thức về những dịch vụ liên quan đó áp dụng để bổ sung cho SEO nhằm tăng sự hiện diện cho website của bạn sẽ là một ưu điểm trong việc chọn lựa.
  4. Việc trao đổi giữa bạn và nhà cung cấp dịch vụ diễn ra thế nào trong quá trình thực hiện? Cách thức trao đổi giữa hai bên trong quá trình thực hiện là rất quan trọng, giúp cho bạn có thể nắm bắt được họ đã hoàn thành những gì hay áp dụng những kỹ thuật nào cho website của bạn và những lý do đằng sau đó. Việc trao đổi giữa hai bên còn giúp cho bạn có thể đưa ra những phản hồi kịp thời để nhà cung cấp dịch vụ SEO có giải pháp khắc phục phù hợp khi có sự cố xảy ra.
  5. Nhà cung cấp dịch vụ SEO đã hoàn thành những dự án nào? Nhà cung cấp dịch vụ SEO cần phải cung cấp cho bạn những dự án đã thực hiện cho các website khác. Ngoài ra, bạn cũng cần tham khảo cả chính website của nhà cung cấp dịch vụ đó. Mặc dù việc họ có thứ hạng cao hay thấp không hoàn toàn là yếu tố chính quyết định trong việc lựa chọn một đối tác tốt và chất lượng, nhưng nếu như những tiêu chí khác làm bạn thoả mãn thì việc họ có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm cũng là một tín hiệu và là điểm đáng tin cậy.

Một vài điểm cần lưu ý

Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ SEO, nhưng không phải tất cả đều đáng tin cậy. Nhưng làm sao để bạn có thể biết được điều đó? Nếu một nhà cung cấp dịch vụ SEO có thể khẳng định chắc nịch rằng sẽ đưa website của bạn luôn luôn nằm ở vị trí top 1 kết quả tìm kiếm trong khi chưa làm gì cho bạn, thì đó là khả năng anh ta đang quá phô trương với bạn. Không có một dịch vụ SEO nào có thể chắc chắn được điều đó. Bởi vì ở khía cạnh nào đó, vẫn là những quyết định của những nhà cung cấp cỗ máy tìm kiếm trong việc đánh giá chất lượng website bằng thuật toán của họ. Mà nói đến chất lượng thì rất vô chừng và khó có thể đánh giá được một cách chính xác. Ngoài ra, các cỗ máy này lại thường xuyên cập nhật những tiêu chí để đánh giá chất lượng. Việc đánh giá chất lượng một website cũng không khác gì chấm điểm cho một bài văn hay một tác phẩm nghệ thuật. Còn đối với những nhà cung cấp dịch vụ không hề có một giải thích nào hợp lý về những công việc họ sẽ làm cho bạn, vậy thì bạn cũng nên bắt đầu tìm hiểu thêm những nhà cung cấp dịch vụ SEO khác.

Việc một nhà cung cấp dịch vụ SEO làm gì trên website của bạn là rất quan trọng, bởi vì có một số vi phạm có thể khiến website của bạn bị phạt vĩnh viễn một khi nhà cung cấp cỗ máy tìm kiếm phát hiện được. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý khi một nhà cung cấp dịch vụ SEO đề xuất bạn đăng ký vào hàng trăm công cụ tìm kiếm và đảm bảo một thứ hạng cao (mà chưa hề xem qua website của bạn), thế thì bạn không nên tin vào điều này bởi vì không có sự bảo đảm nào như vậy cả.

 

Anh Nguyễn (BabyWolf's Blog)

www.vietsol.net