Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Cách học SEO để trở thành chuyên gia SEO

Chuyên gia SEOỞ bài viết này, Viet Solution xin phép chia sẽ một chút quan điểm của mình nhằm giúp bạn có thể đưa ra định hướng học SEO để trở thành một chuyên gia SEO. Trước mắt, để có được một định hướng cho mình, bạn cần phải định vị bản thân của mình trước. Sau đó là định vị mục tiêu mà mình cần đạt được, như vậy sẽ giúp cho bạn có một định hướng tốt hơn cho việc học SEO.

Trên website SEOmoz.com, một trong những website về SEO nổi tiếng nhất thế giới hiện nay, Rand Fishkin (CEO & Co-Founder) có đưa ra bài viết nói về các cấp bậc của những người làm SEO. Các bạn có thể tham khảo ở bài viết sau bằng phiên bản tiếng Anh: Levels of Search Marketing Knowledge (Bản tiếng Việt: Những cấp bậc của người làm SEO). Những level được đưa ra ở đây có thể không phù hợp với quan điểm của bạn nhưng cũng phần nào định hình được các cấp bậc của những người làm SEO.

Dựa vào các cấp bậc trên, bạn cần định vị để biết được mình đang nằm ở cấp bậc nào. Kế tiếp bạn xem xét những cấp bậc trên đó cần những tiêu chí hay yếu tố nào để phấn đấu và rèn luyện bản thân. Ngoài ra, có khả năng bạn đang nằm ở level nào đó nhưng lại thiếu một vài tiêu chí ở level thấp hơn. Như vậy có nghĩa là bạn cũng cần phải bổ sung các kiến thức để phù hợp đạt được level đó. Bởi vì một khi bạn bị hổng những kiến thức nền tảng cũng là một khó khăn không nhỏ hay sẽ tốn thời gian hơn để bạn đi tiếp được các level tiếp theo.

Trên website kienthucseo.com cũng có cũng cấp kiến thức và nói về 6 cách học SEO để trở thành một chuyên gia SEO. Viet Solution xin phép tham khảo các cách học SEO này và chia sẽ cùng các bạn:

1. Đọc các tài liệu hướng dẫn học SEO cơ bản:

Nếu bạn là một người chưa từng biết gì về SEO thì cần xem qua các tài liệu SEO cơ bản, Google cũng có cung cấp tài liệu SEO cơ bản dành cho người mới bắt đầu trước đây mình có sưu tầm và gửi lên www.vietsol.net.

Và sau đây là một số tài liệu cơ bản khác dành cho bạn:

Có thể bạn là một người đã biết làm SEO cơ bản, tuy nhiên nếu bạn chưa từng đọc các tài liệu này thì cũng nên dành ít thời gian xem qua. Biết đâu bạn đang thiếu kiến thức cơ bản nào đó mà không biết.

2. Đọc ebook về SEO

Ebook The Art of SEO

Hãy bỏ ra thời gian để đọc cuốn ebook “The Art of SEO” sẽ giúp bạn hiểu nhiều về SEO.

Ngoài ra, dưới đây là một số cácc tài liệu bạn có thể tham khảo thêm:

Thực chất để tìm kiếm các tài liệu về SEO và Ebook về SEO không khó, bạn chỉ cần lên Google gõ theo công thức SEO + từ khóa hay vấn đề SEO cần tìm hiểu. Ví dụ như SEO Ebook.

3. Học SEO qua Blog & Forum:

Dưới đây là một số Blog & Forum bạn có thể tham khảo để học hỏi và chia sẽ kinh nghiệm về SEO.

Học SEO qua Blog & Forum cũng là một cách rất tốt giúp bạn nâng cao kỹ năng SEO của mình. Bởi vì các nhà cung cấp Search Engine thường không công bố các tiêu chí sắp xếp thứ hạng tìm kiếm mà đa phần các kiến thức SEO dựa vào những thử nghiệm, suy đoán và kinh nghiệm của người nghiên cứu SEO hay các chuyên gia SEO. Tham gia các diễn đàn sẽ giúp cho bạn có cái nhìn từ nhiều phía hơn về một nhận định hay một tiêu chí để giúp cho bạn học SEO tốt hơn.

4. Xây dựng website và test SEO

Giống như trên kienthucseo.com cũng nói “Học phải đi đôi với hành“. Đúng là vậy, cũng giống như nhiều lĩnh vực khác, khi bạn chỉ đọc lý thuyết mà không có thực hành sẽ rất mau quên. Không chỉ dừng lại ở mức độ cơ bản, mai này bạn có là một chuyên gia SEO vẫn phải liên tục có những thực hành hay cần những thử nghiệm để nắm vững những cái mới. Khi bạn vào nghề làm SEO sẽ nhận thấy kiến thức SEO luôn mới và cập nhật hầu như hàng ngày.

Đa phần các website không phải là nơi để bạn thử nghiệm. Điển hình như website doanh nghiệp của bạn, bạn không thể dùng nó để thử nghiệm được. Bởi vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của doanh nghiệp hay nếu bạn làm SEO sai có thể bị Google phạt và ảnh hưởng rất lớn đến lượng khách truy cập. Vì vậy, lời khuyên của tôi là bạn nên tạo một trang blog cá nhân bằng một tên miền riêng của mình, hay bất kỳ một website nào mà bạn có thể mặc sức làm bất kỳ điều gì bạn muốn để thử nghiệm SEO.

5. Tham gia các hội thảo và sự kiện về SEO

Việc tham gia các hội thảo và sự kiện về SEO sẽ giúp cho bạn tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm, kiến thức từ các chuyên gia SEO. Ngoài ra, bạn còn có thể giao lưu và làm quen với cộng đồng làm SEO để cùng trao đổi và chia sẽ kiến thức hay học hỏi thêm. Mặt khác, các hội thảo cũng thường hay cung cấp những kiến thức hay những vấn đề mới, những vấn đề mang tính thời sự. Đây là một cách mà bạn cũng không nên bỏ qua.

6. Tham gia khóa học đào tạo SEO

Thông thường, các khóa học ở các trung tâm đào tạo tuy rằng hay dạy những kiến thức chung chung và mang tính cơ bản là nhiều. Tuy nhiên, việc tham gia các khóa học đào tạo SEO cũng sẽ giúp cho bạn rất nhiều vì bạn sẽ được đào tạo một cách bài bản hơn và làm nền tảng cho bạn trong việc phát triển các kỹ năng và kiến thức SEO cho mình.

 

Anh Nguyễn (BabyWolf's Blog)

www.vietsol.net

 

Link bài viết gốc: Cách học SEO để trở thành chuyên gia SEO