Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

8 lỗi thông dụng thường gặp khi tối ưu hóa nội dung

Nhiều người quên tầm ảnh hưởng của SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) lên các nội dung quảng cáo thành công, bên cạnh nội dung chất lượng cao và hữu ích thì nội dung trên website của bạn cần được tối ưu hóa để có thể tìm thấy bằng các công cụ tìm kiếm, quan trọng hơn là được tìm thấy bởi khách hàng và các đối tượng của bạn.

Tuy nhiên, với lượng lớn thông tin sai lệch về SEO trên các trang mạng như hiện nay, người tiếp thị thường vô tình mắc các lỗi về SEO, và nó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lượng truy cập và xếp hạng công cụ tìm kiếm trang web của bạn.

Dưới đây là 8 lỗi thông dụng thường gặp về tối ưu hóa nội dung cơ bản mà các marketers thường mắc phải:

1. Trùng lặp nội dung

Trùng lặp nội dung là lỗi thông dụng nhất hiện nay. Mặc dù hầu hết các người quản lí trang web đều biết là không nên đăng những nội dung trùng lặp, tuy nhiên lại có rất ít cách để giảm các sai lầm này. Có thể kể đến các trang HTTPS hay công cụ URL và các mẫu CMS.

Nếu phát hiện có các nội dung trùng lặp, tốt nhất bạn nên để các công cụ tìm kiếm không thấy những trang đó nhờ Noindex, rel=canonical hay Nofollow tag để bạn vẫn duy trì được xếp hạng và lượng truy cập của mình.

8 lỗi thông dụng thường gặp khi tối ưu hóa nội dung   > Sự kết hợp tuyệt vời giữa content marketing và seo

2. Backlinks xấu

Xây dựng liên kết là một phần rất quan trọng của SEO nhưng không phải tất cả các liên kết (link) đều tốt, và có rất nhiều link xấu ảnh hưởng đến bạn. Backlink xấu bao gồm link từ các trang web không liên quan, từ các trang web spam hay các trang cờ bạc và web đen… chúng thường không gây thiện cảm đối với người nhìn.

Hiện có nhiều công cụ như Open Site Explorer hay SEMrush giúp tổng hợp danh sách các backlink của bạn. Nếu có danh sách các backlink bạn có thể gỡ các backlink xấu bằng cách liên hệ với người quản lí trang web hoặc sử dụng các công cụ từ chối nhận link của google. Những việc này rất khó khăn và cần được giải quyết kịp thời nhưng lại rất cần thiết để duy trì xếp hạng công cụ tìm kiếm và uy tín của trang web bạn.

3. Keyword cannibalization và tối ưu quá mức từ khóa

Keyword cannibalization là việc đặt từ khóa vào tất cả các tiêu đề của các trang web hoặc vào tất cả các văn bản neo (anchor text), hay chèn nó vào tất cả các nội dung của các trang web ấy nhằm tăng độ liên quan của cả website đến một từ khóa đó.

8 lỗi thông dụng thường gặp khi tối ưu hóa nội dung

Nhiều doanh nghiệp có một vài từ khóa mục tiêu chính mà họ sử dụng trong tất cả các trang trên web của họ, sau đó đưa ra từ khóa giống nhau trên các trang, điều này có thể ảnh hưởng đến chiến lược SEO của bạn. Và kết quả là tất cả các trang của web chỉ tối ưu hóa cho một từ khóa duy nhất.

Để tránh điều này, các từ khóa mục tiêu nên xuất hiện một cách tự nhiên trên trang, có thể là ở tiêu đề hoặc được gắn thẻ hay các mô tả và chú thích…

4. Tối ưu hóa hình ảnh

Việc tối ưu hóa hình ảnh thường không được các chủ trang web nghĩ đến đầu tiên. Hình ảnh chứa tên, chứa tiêu đề và các thẻ có ảnh hưởng lớn đến SEO. Dù các công cụ tìm kiếm không thể tìm thấy hình ảnh nhưng lại có thể tìm thấy dòng chữ hay các mã (code) kết hợp với hình ảnh. Bạn có thể tối ưu hình ảnh một cách hiệu quả bằng cách sau:

Hãy lưu hình ảnh bằng một cái tên mô tả hình ảnh đó, nó có thể cung cấp thông tin sơ lược về hình ảnh rằng nó ảnh hưởng đến các nội dung còn lại trên trang như thế nào.

Bằng cách sử dụng các thẻ ALT như là một văn bản thay thế khi hình ảnh không có sẵn và kèm với các từ khóa và cụm từ trong các thẻ tiêu đề hình ảnh có thể cung cấp ngữ cảnh khi hình ảnh được xem đến.

5. Thời gian tải trang

Các công cụ tìm kiếm sử dụng thời gian tải trang như một yếu tố xếp hạng, đây là một yếu tố quan trọng trong SEO. Ngoài ra, thời gian tải trang ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng vì chỉ 2 giây chậm trễ có thể làm là 87% người dùng rời bỏ qua trang khác. Bạn có thể tối ưu hóa tức thời thời gian tải trang bằng cách giảm lượng chuyển hướng hay sử dụng kích thước hình ảnh phù hợp và tránh các plugins nặng, CSS và HTML.

8 lỗi thông dụng thường gặp khi tối ưu hóa nội dung

6. Nội dung nghèo nàn

Điều quan trọng nhất là nội dung của bạn phải hữu ích, do đó nếu bạn viết nội dung với mục đích chỉ để các công cụ tìm kiếm tìm thấy thì bạn đang mất đi đối tượng chính của mình là khách hàng. Tốt nhất, hãy tập trung vào những gì khách hàng cần và thường xuyên giải đáp những thắc mắc của họ, nó đóng vai trò như là người bạn của khách hàng thì bạn đang tối ưu hóa cho việc tìm kiếm trên con đường dài.

8 lỗi thông dụng thường gặp khi tối ưu hóa nội dung

7. Từ khóa không tập trung

Khi tối ưu hóa trang cho một từ khóa cụ thể hãy chắc chắn tập trung cho 1 từ khóa đó xuyên suốt trang. Từ khóa không tập trung và có thể gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm và người dùng, và từ khóa mà bạn dùng nên nhất quán trong suốt đầu đề H1, các thẻ tiêu đề, trang URL, thẻ hình ảnh, nội dung trang,…

8 lỗi thông dụng thường gặp khi tối ưu hóa nội dung

8. Index

Nếu các công cụ tìm kiếm không thể tìm thấy và index trang của bạn thì nội dung của bạn có thể không bao giờ được đưa đến người dùng, do đó nó rất quan trọng, hãy thường xuyên kiểm tra trang web hay link của bạn có đang hoạt động ổn định hay không.

Tóm lại, có rất nhiều sai lầm có thể làm giảm xếp hạng SERP, tuy nhiên 8 lỗi trên là những lỗi  được thống kê nhiều nhất. Mặc dù vậy, những lỗi này dù khó hay dễ cũng có thể được khắc phục vì mục tiêu tối ưu SEO.

Nguồn: marketingland.com

> 5 cách thúc đẩy bán hàng trong thương mại điện tử 

Câu chuyện về tầm quan trọng của tên miền thương hiệu