Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

19 cách tối ưu blog vừa cho SEO vừa cho người đọc

Khi tạo một blog, các bạn thường tập trung vào các widget và giao diện blog sao cho đẹp và tối ưu nhưng việc tối ưu sao cho hiệu quả và hữu dụng thì gần như không ai để ý đến. Cho dù blog bạn dùng để kiếm tiền, cá nhân hay cho doanh nghiệp đi nữa thì bạn cũng phải chắc chắn rằng blog bạn đã tối ưu cho người đọc (nếu bạn muốn họ quay lại blog mình) và SEO. Tối ưu blog là một bước quan trọng nhưng nhiều blog dường như đã bỏ qua. Mặc dù nó hoàn toàn có thể đưa blog bạn đến rộng rãi tất cả mọi người.

 

Tâm lý chung của các designer khi tạo mẫu thiết kế website thường tập trung vào phần giao diện nhìn sao cho bắt mắt và trông nó như thế nào. Nhưng điều này có vẻ không hay lắm khi điều thực sự các blogger cần lại chính là SEO, cần người đọc biết đến họ càng nhiều càng tốt.

Sau đây là vài lời khuyên giúp bạn có thể tối ưu blog bạn cho cả người đọc lẫn bộ máy tìm kiếm:   

1. Vứt bỏ template mặc định

– Hãy thuê một người thiết kế template hoặc sử dụng một số template free và tuỳ biến nó lại sao cho nó là độc nhất của bạn. Đừng sử dụng template mặc định hoặc để mình giống với nhiều người khác quá. Ngoài ra, nên xem nó có phù hợp với SEO hay không nữa. Đa số tâm lý chung của người chọn template hay theme điều xem nó có đẹp hay không và trong như thế nào mà đã quên đi phần quan trọng đó là SEO.

   2. Phối màu

– Khi chỉnh sửa lại theme có lẽ dễ dàng nhất chính là đổi màu cho nó nhưng các bạn nên chú ý cách phối màu nhắm đến đối tượng người đọc nào nữa nhé. Hãy cân nhắc và xem như thế nào cho phù hợp, điều này có vẻ không quan trọng nhưng nó tạo cảm giác thân thiện đối với người đọc của bạn hơn trong cái nhìn đầu tiên.

   3. RSS me !

– Nếu bạn đang sử dụng một web-blog thì chắc chắc là bạn luôn có RSS. Nhiều theme hay blog hoàn toàn không hiển thị link RSS trên trang chính, bạn cần phải thêm nó vào. Và khi bạn thêm nó vào thì phải đảm bảo link RSS luôn được hiển thị. Đừng để link RSS dưới “đáy” trang web mà người đọc cần phải cuộn qua 20 bài viết mới có thể thấy được. Hãy đặt link RSS trên sidebar của bạn, đây là một nơi rất dễ dàng để người đọc phát hiện và tìm ra nó.

   4. Offer RSS và Feed buttons

– Khi người đọc subscribe một blog, họ sẽ tìm kiếm các logo RSS màu cam như một tiêu chuẩn của blog. Vì vậy nếu bạn muốn blog mình có trong bộ sưu tập RSS của người đọc thì hãy tạo điều kiện để họ subscribe RSS của bạn thật dễ dàng và nhanh chóng. FeedButton là một dịch vụ cung cấp một dạng button RSS theo dạng danh sách khi bạn ấn vào để lấy RSS cho các dịch vụ lưu trữ RSS hiện nay.

   5. Cung cấp feed qua email

– Cung cấp RSS qua email cho người đọc cũng là một dạng feed được nhiều người ưa thích vì các bài viết sẽ được lưu trữ và gửi qua email cho người đọc nên các bài viết sẽ được lưu trữ mà không bị mất đi nếu có vấn đề gì xảy ra.

   6. Cung cấp feed đầy đủ hay chỉ một phần

– Điều này phụ thuộc vào sở thích cá nhân và đề tài blogging của bạn. Hai cách này điều có những mặt lợi khác nhau. Nếu bạn cung cấp feed đầy đủ thì bạn sẽ có lợi trong việc đưa quảng cáo vào feed còn nếu bạn chỉ đưa một phần bài viết thì bạn sẽ không thể đưa quảng cáo vào feed mà người đọc phải vào chính blog của bạn mới có thể thấy. Điều này có lẽ tuỳ thuộc vào mỗi cá nhân nhưng bạn nên ưu tiên đặt người đọc lên đầu tiên.

   7. Viết đoạn đầu thật hấp dẫn

– Nếu bạn sử dụng plugin evermore hoặc cung cấp một phần feed thì hãy viết đoạn đầu mà nó sẽ hiển thị cho người đọc của bạn xem thật hấp dẫn để kéo họ đọc tiếp phần còn lại của bài viết. Thủ thuật đơn giản để bạn có thêm nhiều người đọc bài viết của bạn từ việc này chỉ là ghi nhớ số lượng từ cần phải viết để giới thiệu cho mỗi bài.

   8. Hãy để ý đến cách viết của bạn

– Một trong những thói quen ưa thích của các blogger là viết một đoạn thật dài và chi tiết….nhưng khi nhìn lại thì các bạn sẽ thấy, nó thật rối rắm và rối mắt đối với người đọc, không thể tìm kiếm một từ trong hàng nghìn từ đan xen khít chặt vào nhau giữa các dòng như vậy. Bạn cần để ý và xuống dòng cho phù hợp để bài viết trong sáng sủa và trình bày hợp lý hơn.

   9. Font

– Đây có lẽ là một vấn đề được đặt lên trên hết khi các blogger Việt tìm kiếm theme. Bạn cần phải check nó có hiển thị tốt đối với tiếng việt hay không. Nếu không bạn cần sửa đổi lại font mặc định của theme để hiển thị tốt cho người đọc. Bạn chỉ nên dùng một loại font đó là Arial, đừng dùng thêm loại nào khác. Có một số blogger thích sử dụng các loại font viết tay để cho blog trong có vẻ đẹp hơn nhưng điều này thật sự không tốt vì nếu người đọc của bạn không sử dụng font bạn sử dụng thì họ chỉ nhìn thấy font tiêu chuẩn đó là Time New Roman.

  10. Đừng quên Navigationbar

– Cái này khá quan trọng. Đừng chỉ link đến trang chính của blog mà hãy đưa thêm link về các bài viết gần đây, bài viết xem nhiều nhất… trên sidebar của bạn, điều này giúp ích rất nhiều cho người đọc và chính bạn.

  11. Hosting ( Lưu trữ web ) của bạn nhanh bao nhiêu ?

– Điều này có vẻ cần phải được xem xét trước hết khi xây dựng một blog. Bạn nên cân nhắc số tiền hiện có mà thuê một host cho tốt để có một tốc độ cao, điều này rất có lợi. Sẽ rất bực mình nếu như bạn phải ngồi chờ nhiều phút để load một bài viết hay ấn vào một link nào đó trên một web có host cực chậm, nó dường như không làm việc. Mặt khác, có thể một số người không thể tránh khỏi vì họ lỡ mua nhầm hay sử dụng host free thì nên sử dụng ít widget hơn và chỉ nên sử dụng các theme không có nhiều picture như trong bài Imageless WordPress Themes mà viettut đã từng giới thiệu.

  12. Tránh xa những widget quá nặng

– Có thể bạn thấy nó tuyệt và đẹp nếu add thêm những widget này vào blog như MyBlogLog hay Flickr photo box đến gallery của bạn. Nhưng các widget này có một số lượng lớn các đoạn mã javascript cần phải thực thi mỗi khi load trang vì vậy nó sẽ làm site bạn chậm lại. Đừng làm mất đi thời gian và gây khó chịu cho người đọc chỉ vì đẹp nhưng không cần thiết.

  13. Mô tả tiêu đề - quan trọng!

– Có thể là một câu slogan hay một đoạn ngắn dùng để mô tả blog hay tiêu đề blog của bạn. Nếu được bạn hãy dùng các keyword liên quan đến blog của bạn càng nhiều càng tốt trong đoạn mô tả này, vì nó sẽ hiện lên kết quả tìm kiếm của các search engine.

  14. Viết bài thường xuyên

– Nếu bạn thường xuyên cập nhật thì googlebot và các bot khác sẽ dừng lại ở site bạn thường xuyên hơn. Nếu bạn chỉ đôi khi viết bài thì google sẽ dừng lại không cập nhật site bạn nữa cho đến khi nó thấy bạn thực sự cập nhật trở lại. Ngoài ra, bạn cũng cần cập nhật site thường xuyên nếu không muốn mất người đọc vì không ai chờ dài cổ để chờ sự cập nhật của bạn.

  15. Hãy cho người đọc những link yêu thích

– Nếu bạn blogging về một câu truyện hãy link đến câu truyện đó như là một nguời đọc bình luận về bài viết này. Đưa link đến những bài viết liên quan đến bài viết của bạn cũng làm tăng mối quan hệ đến các blogger khác và các mối liên kết đến blog bạn. Điều này sẽ rất có ích cho sự phát triển của blog bạn trong tương lai sau này.

  16. Tạo ra những câu truyện độc nhất

– Viết một bài viết mà chưa ai nói đến vẫn tốt hơn là viết về đề tài đã có nhiều người nói đến nó sẽ làm tăng sự cạnh tranh giữa các blogger với nhau và hơn hết nó sẽ gây khó khăn cho người đọc trong việc lựa chọn thông tin. Họ sẽ không buồn để đọc lại những thông tin mà họ đã biết hay đã quá nhàm chán đối với họ.

  17. Sử dụng Realated post plugin

– Cái này không chỉ để giữ cho người đọc ở lại blog bạn lâu hơn hay không khi tham khảo thêm các bài viết liên quan đến vấn đề họ đang tìm hiểu mà nó còn cho phép bạn đưa những bài viết cũ được lưu trữ rất sâu bên trong blog được đưa đến người đọc, điều này nhằm tránh bỏ sót các bài viết cũ đã bị quên từ lâu. Bạn có thể tham khảo thêm về việc này trong bài Wordpress: Lựa chọn nào cho bài viết liên quan.

  18. Mua tên miền cho riêng bạn

– Đừng luôn nghĩ sẽ sử dụng các dịch vụ free hosting mãi. Nếu bạn đã xây dựng được một blog và có được một lượng người đọc trung thành khá cao rồi. Hãy sử dụng domain riêng để thể hiện tính chuyên nghiệp và đảm bảo người đọc sẽ luôn tìm thấy bạn trên kết quả của search engine. Xem thêm bài viết 5 lý do để sỡ hữu một domain riêng.

  19. Tối ưu cấu trúc URL

– Đừng sử dụng permarlink như www.wowbloggine.com/?P=123. Mà hãy thay thế nó bằng www.wowbloggine.com/2007/01/01/ten-bai-viet hay www.wowbloggine.com/ten-bai-viet. Hầu hết các source blog hiện nay điều cho phép bạn thay đổi cấu trúc permarklink sau cho phù hợp. Nếu bạn muốn đảm bảo google sẽ crawl site của bạn một cách “ngon lành” thì hãy sử dụng cấu trúc permarlink như trên. Tôi nghĩ rằng tối ưu blog cho search engine là một điều cần thiết, bạn phải tự làm chứ không thể đợi google đến site của bạn trong khi vẫn còn hàng triệu website khác ở ngoài đó. Hãy áp dụng thử những cách tôi đã trình bày ở trên xem có phù hợp với bạn không?

(Sưu tầm)