Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Ứng dụng di động – “Ngòi nổ” cho các phim bom tấn Hollywood

Trong kỉ nguyên khách hàng lai (The era of Hybrid Customers), marketing đòi hỏi cá nhân hoá đến mức tối đa nên ồn ào và hoành tráng là chưa đủ. Rất nhanh chóng, những kẻ dẫn đầu nhạy bén của Hollywood đã nhận ra cánh cửa vạn năng mang tên di động.

Sức ép của vô vàn rủi ro từ lâu đã khiến các ông lớn trong ngành điện ảnh không thể tự tin tung ra một siêu phẩm bom tấn mà không kèm theo một chiến dịch tiếp thị - truyền thông bom tấn. Nhưng trong kỉ nguyên khách hàng lai đòi hỏi cá nhân hoá đến mức tối đa, thì ồn ào và hoành tráng là chưa đủ. Họ cần một kênh tiếp cận mới, sát sao hơn, nơi chiến dịch “ép-phê” đến mỗi khách hàng trên từng phút và từng centimet.

Rất nhanh chóng, những kẻ dẫn đầu nhạy bén của Hollywood đã nhận ra cánh cửa vạn năng mang tên di động.

Mobile là tất yếu

Khảo sát mới nhất của Hiệp hội Quảng cáo Tương tác (IAB - USA) về vai trò của quảng cáo trên di động (mobile marketing) với hành vi người dùng cho thấy, có đến 87% khán giả sử dụng di động để tìm hiểu thông tin về bộ phim sau khi tiếp xúc với quảng cáo trên các kênh truyền thông khác như ti vi hay tờ rơi, và 30% tỉ lệ người đến rạp xem phim đặt vé qua thiết bị di động. Con số thực tế đó đã đặt ra cuộc đua mới cho các nhà làm phim: thu hút các khách hàng sử dụng di động thông qua mobile marketing - hay kết nối các kênh truyền thông với chỉ một chiếc điện thoại. Với mobile marketing, ngành công nghiệp điện ảnh có thể tiếp cận và đồng hành cùng khách hàng trong suốt quá trình trải nghiệm tác phẩm: từ những hoạt động trước khi xem phim như lên kế hoạch, đặt vé, đến việc “check-in” tại rạp chiếu phim, hay cả những chia sẻ bình luận với bạn bè sau khi bộ phim khép lại... Mỗi khoảnh khắc đều là cơ hội để các nhà làm phim có thể hiểu rõ khán giả của mình, cũng như học cách lôi kéo họ đến với những bộ phim tiếp theo.

Hai “ông trùm” Paramount và Warner Bros xứng mặt “đàn anh” trong việc dẫn đầu xu hướng này: mỗi tác phẩm ra lò đều được khởi động với một phiên bản mobile hoành tráng.

Ứng dụng di động - chìa khoá đa năng

Với ứng dụng di động, nhà sản xuất không chỉ kết nối với khán giả của mình thường xuyên, hiệu quả hơn, với những trải nghiệm đơn giản, thú vị và có tính kích thích tương tác cao hơn, mà thậm chí còn có thể thu về một món hời thông qua việc bán quảng cáo trên ứng dụng.

Một trong những chiến dịch mobile marketing ấn tượng phải kể đến AgencyNet với seri bom tấn Kỷ Băng Hà (Ice Age). Trong seri này, AgencyNet đã kết hợp với Blue Sky Studio và Fox Mobile Entertainment để đem đến cho khán giả hâm mộ cơ hội khám phá những khu rừng nhiệt đới ngay trên chiếc điện thoại của mình.

Ngay cả khi các phiên bản Adobe Flash Lite không ngừng được cập nhật, người dùng di động vẫn mong chờ những trải nghiệm tươi mới hơn với thiết kế Flash dành riêng cho những màn hình 3-5" bé nhỏ. Nắm bắt được điều này, AgencyNet đã đưa khán giả du ngoạn bối cảnh tuyệt mỹ của bộ phim trên Flash Lite 3.1 với những hình ảnh sống động, những video clip ấn tượng và nhiều hơn thế nữa.

Đi sâu vào cá nhân hoá, ứng dụng Ice Age được thiết kế tùy chọn 11 ngôn ngữ trên 19 quốc gia, cho phép người sử dụng tạo những thiết lập gần gũi và mang tính cá nhân với những đặc tính của bộ phim: tiểu sử, hình ảnh, các luồng phim, đặc biệt là cơ hội đấu trí với ngôi sao của loạt phim Ice Age - chú sóc nanh dài Scrat.

Ứng dụng cũng tặng kèm các fans những bản nhạc chuông và hình nền độc đáo thú vị, tính năng tìm kiếm các rạp chiếu phim, đồng thời giản tiện hoá tối đa việc đặt vé trực tiếp trên di động.

Game tương tác: Sống cùng nhân vật

Nhanh nhạy với xu hướng, trong chiến dịch truyền thông cho Ice Age 3 trước khi ra rạp, Fox Mobile Entertainment đã cho ra mắt ứng dụng game dành riêng cho Iphone. Người dùng di động không những được tận hưởng cảm giác trượt ống của chú chồn đáng yêu Scrat mà còn có thể tự tay điều khiển Scrat trượt với vài thao tác đơn giản nghiêng qua nghiêng lại chiếc điện thoại của mình. Ứng dụng thông minh này không chỉ thu hút fan của Ice Age mà còn lôi kéo được một lượng lớn khán giả là tín đồ của môn trượt ván.

Khi cho ra mắt “Đảo kinh hoàng” (Shutter Island) - bom tấn chuyển thể từ tác phẩm văn học kinh dị ăn khách, Paramouth cũng đồng thời đầu tư một chiến dịch mobile hoành tráng, với mobile site được chăm chút bài bản. Bên cạnh việc tích hợp đầy đủ thông tin phim, các video clip, hình ảnh, lịch chiếu phim, chức năng tán gẫu và tải về, website phiên bản mobile m.shutterisland.com còn thu hút sự chú ý bằng việc quảng bá về trò chơi thử thách "Thoát khỏi Đảo Kinh hoàng" (Escape Shutter Island), mobile game sắp ra mắt trên Iphone và Ipod Touch.

Hiệu ứng lan truyền: thành công ngoạn mục

Một trong những chiến dịch thành công nhất cả về doanh thu và sức lan tỏa, “bom tấn” The Dark Knight của 42 Entertainment, cũng là một điển hình thành công trong việc sử dụng liên hợp các tiện ích từ mobile. Với slogan chính là câu nói mà sau này đã trở thành kinh điển của nhân vật Joker trong phim: “Why so serious?”, các nhà quảng cáo đã thu hút được hàng triệu người tham gia vào trò chơi thực tế ảo với việc dùng điện thoại di động để chụp ảnh, để lại bằng chứng hay quay số.

Hơn 10 triệu người tham gia trên hơn 75 quốc gia đã thực sự sống với thành phố Gotham ảo qua hàng trăm website, trò chơi tương tác, tin nhắn di động, ấn phẩm, email, các sự kiện thực tế và các ấn phẩm độc đáo, góp phần không nhỏ vào hơn 1 tỷ USD doanh thu phòng vé của bộ phim. Chiến dịch này không chỉ mang đến cho người hâm mộ những trải nghiệm đáng nhớ trong đời, mà cũng là bước đột phá về truyền thông tương tác liên phương tiện; đặc biệt chiếc điện thoại đã trở thành cầu nối hiệu quả cho một game tương tác on-offline trong giai đoạn mà social chưa hề phát triển mạnh. Điều đó có nghĩa là, với mobile app và social, sức bùng nổ có thể khủng khiếp hơn thế nhiều lần!

Kết

Với những thế mạnh đặc thù về công nghệ cao, ý tưởng đột phá và khả năng tiếp cận công chúng, ngành điện ảnh đã có những bước đi tiên phong ấn tượng trong việc khai thác ưu thế của ứng dụng mobile để cho ra đời những chiến dịch thành công.

Thử thách lớn nhất vẫn là bước đầu tiên – làm sao để chiến dịch xuất hiện được trên chiếc mobile của khán giả. Bên cạnh rất nhiều phương thức như chương trình kick off tặng quà cho những người kích hoạt sớm, đẩy quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, quảng cáo trên các website nhắm vào nhóm đối tượng cụ thể, các hãng phim cũng rất biết tận dụng mã phản hồi nhanh (QR code) để đưa vào các loại tờ rơi, poster và những dạng ấn phẩm khác của chiến dịch. Cùng với giải pháp tên miền chuỗi có thể ứng dụng cho tất cả các bộ phim và chiến dịch tương tự, QR code là cách thuận tiện nhất để “dẫn đường” cho khách hàng đến với ứng dụng.

Bước tiếp theo, ứng dụng của bạn phải đủ hấp dẫn để khách hàng không thể ngừng quan tâm đến nó. Game tương tác, coupon khuyến mại, những đoạn teaser độc đáo... - bất kể điều gì họ cảm thấy không thể có được trên website truyền thống.

Nguồn tham khảo: Adweek.com