Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Nhặt nhạnh 5 cách viết mở bài hay, thu hút người đọc ngay tức thì

Trong thế giới đầy chữ, mỗi bài viết chỉ như một hạt cát trong sa mạc. Là một hạt cát thì dễ nhưng để lấp lánh đúng chỗ, đúng thời điểm và cho đúng người nhìn thì không hề đơn giản. Dù bạn có đầu tư nội dung cầu kỳ và hay ho đến mức nào nhưng không thu hút được người đọc thì cũng vô ích. 5 cách viết mở bài hay sau đây chắc chắn sẽ giúp bạn.

Tip 1: Ma lực của những con số

Nếu bạn chăm chỉ lượn lờ các website hay blog, dễ dàng nhận ra rằng rất nhiều copywriter sử dụng số trong phần mở đầu. Lý do đơn giản vì nó tạo hiệu ứng thu hút hiệu quả.

Hãy thử một test nho nhỏ: Đi đến các hiệu sách hay đơn giản là xem các tờ rơi, quảng cáo ở các trung tâm thương mại. Ngay trên những trang đầu đề, rất nhiều trong “đám này” sử dụng số như một cách hiệu quả đế bắt đầu.

Không có một lý thuyết hay quy luật sử dụng số nào để đạt hiệu quả nhất nhưng thường thì người đọc chỉ nhớ 3 đến 5 điểm nhấn. Vì vậy đôi khi những con số gây ám ảnh như 13 hay 4 lại thu hút được sự chú ý.

cách viết mở bài hay 1

Con số tạo hiệu ứng thu hút

Tip 2: Từ nhảy múa

Lạ thì thường nổi, mà nổi thì gây chú ý. Cùng xem một vài ví dụ sử dụng từ lạ, vừa hài hước vừa thu hút sau đây:

  1. “Rất nhiều năm sau này, trước đội hành hình, Đại tá Aureliano Buendía đã nhớ lại buổi chiều xa xưa ấy, cái buổi chiều cha chàng dẫn chàng đi xem nước đá.” – 100 Years of Solitude (Trăm năm cô đơn), Gabriel García Márquez.
  1. “Cái gì khiến Iago độc ác? Một vài người hỏi. Tôi không bao giờ hỏi.” – Play It As It LaysJoan Dididon
  2. “Lolita, ánh sáng của đời tôi, ngọn lửa nơi hạ bộ của tôi. Tội lỗi của tôi, tâm hồn của tôi.” – Lolita,Vladimir Nabokov
  1. “Nếu bạn đang đọc điều này qua một cái màn hình thì biến ngay đi nhé. Tôi chỉ nói chuyện khi mà tôi được nắm chặt bằng cả hai bàn tay thôi đấy.” – Book of Numbers,Joshua Cohen
  2. “Đập vào mặt của chàng trai trẻ ngồi ở bậc thềm khách sạn Magnifique ở Cannes là một ánh nhìn lén lút đầy nhục nhã, gian xảo và ti tiện, ánh nhìn khi muốn thông báo rằng một người đàn ông người Anh sắp nói tiếng Pháp.” – The Luck of the Bodkins,PG Wodehouse
  1. “Tôi sinh ra với bộ não đầy nước.” – The Absolutely True Diary of a Part-Time Indian (Nhật ký hoàn toàn có thật của một người Anh-điêng bán thời gian), Sherman Alexie
  1. “Chưa ai từng cảnh báo tôi về những chiếc gương cả. Trong quá nhiều năm, tôi vẫn yêu thích và tin rằng chúng đáng tin cậy.” – Boy, Snow, Bird,Helen Oyeyemi*
  1. “Trong ký ức ban đầu của tôi, ông tôi hói như tảng đá trọc và ông dẫn tôi đi xem những con hổ.” –The Tiger’s Wife,Téa Obreht
  2. “Có một cậu bé tên là Eustace Clarence Scrubb, và cậu bé mém xứng với cái tên này.” – The Voyage of the Dawn Treader (Trên con tàu hướng tới bình minh), C.S. Lewis

Tip 3: Lý giải độc đáo

Người đọc không cần thêm một sự chung chung nữa giữa hằng hà sa số các bài viết một màu và cũ. Cái người ta luôn cần là sự mới mẻ. Đừng bao giờ chỉ mang một “thứ” gì đó vào phần mở đầu. Hãy cho nó một cái tên và chắc chắn rằng bạn đang có gì và muốn viết về cái gì. Bạn có thể đưa ra một lý do, quy tắc, fun facts, bài học, ý tưởng, bật mí bí mật, tricks hoặc típ miễn là độc và lạ là 2 tiêu chí sống còn.

Một gợi ý nho nhỏ là: Hãy nhìn vấn đề dưới nhiều góc độ, xoay đủ hướng, nhìn mọi góc để tạo ra những liên kết mới và “có não”. Có thể sẽ mất nhiều thời gian để nghĩ ra một ý tưởng hay ho nhưng không sao hết. Bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn nếu phải viết lại tất cả đấy.

cách viết mở bài hay 2

Hãy nhìn vấn đề dưới nhiều góc độ

Tip 4: Sử dụng công thức What, Why, How và When

Đối với copywriter, những quy tắc này không còn xa lạ. Thường thì trước một vấn đề, người đọc sẽ thích hơn nếu được đưa ra các giải pháp giải quyết vấn đề cho họ. Nếu bài viết của bạn đánh đúng trọng tâm, đặt vào đúng vị trí của khách hàng để nhìn nhận và giải quyết thì bạn đã thành công một nửa rồi. Thông thường, những bài viết theo kiểu how và why thường được chú ý hơn cả.

Tip 5: Thách thức độc giả

Hãy tạo ra ít nhất một giá trị cho bài viết. Bạn sẽ dạy cho họ một kỹ năng mới hay thuyết phục họ làm điều gì đó mà họ chưa bao giờ thử hay vén màn một bí ẩn.

Bạn có dám…đọc không?

Những gì bạn đang làm là thách thức độc giả đọc bài viết của bạn. Hãy tỏ vẻ nguy hiểm bằng cách tô đậm hay in nghiêng  thông điệp của bạn. Miễn là chúng đủ để gây chú ý.

Có rất nhiều cách viết mở bài hay, 5 cách trong bài viết này là 5 trong số rất nhiều công thức sáng tạo khác đang chờ bạn nghĩ thêm. Nhưng trước tiên, hãy thử áp dụng những cách hay ho cho phần mở đầu thêm ấn tượng nhé.

Xem thêm:

Nguồn: Sưu tầm