Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Bài viết PR và những quy tắc không bao giờ thiếu

Bài viết PR đem lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích thiết thực như gia tăng thứ hạng tìm kiếm cho từ khóa liên quan, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ và mở rộng sự nhận biết thương hiệu doanh nghiệp cho người tiêu dùng lẫn đối tác. Trong xu hướng thị trường hóa thương mại điện tử và tối ưu hóa marketing, có thể thấy được tầm quan trọng không thể thiếu của bài viết PR. Do vậy mà mỗi doanh nghiệp luôn chú trọng trong việc tạo ra những bài viết PR chất lượng, mang sắc màu riêng biệt cho đơn vị mình. Dù là trước đây hay ở hiện tại và về sau này thì bài viết PR cũng có những quy tắc được xem là “bất di bất dịch” cần nhớ.

> Chuyên sâu cách viết bài để PR sản phẩm
4 điều cần nhớ khi viết bài PR cho doanh nghiệp
> Chiêu thức viết bài PR cho sự kiện hay

Bài viết PR và những quy tắc không bao giờ thiếu 1
Viết bài PR cũng có những quy tắc cần phải tuân thủ - Ảnh: Sưu tầm

Nội dung nổi bật lên mục đích chính

Phải hiểu rằng, một bài viết PR có thể có nhiều nội dung nhưng người viết không được quá tham lam mà muốn thể hiện hết tất cả trong bài viết của mình. Bởi nếu làm như thế sẽ khiến cho bài PR dài lê thê, gây nhàm chán lại khiến cho người đọc khó hiểu, không biết người viết đang muốn nhấn mạnh ở điểm nào? Do vậy, trong bài viết PR, chỉ nên viết tối đa 3 chủ đề phụ bổ trợ cho 1 chủ đề chính. Như vậy, bài viết PR chuẩn sẽ có duy nhất một chủ đề chính và kèm thêm 3 tiêu đề phụ để bổ trợ. Những người viết bài PR dù cho sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu cũng cần nên ghi nhớ điều này, 3 tiêu đề phụ là 3 ý làm rõ hơn cho tiêu đề chính, nếu 3 ý không khớp nhau hoặc không giúp hỗ trợ làm rõ nghĩa cho chủ đề chính sẽ làm bài viết mất tính logic vì chúng sẽ dễ làm người đọc bị rối và họ sẽ bỏ qua bài viết PR đó.

Đoạn đầu bài viết phải hết sức “câu dẫn”

Dù nội dung trọng tâm của bài PR hay và đầy đủ đến đâu mà đoạn mở đầu không có sức lôi cuốn thì người đọc cũng sẽ ngừng tìm hiểu thông tin bên dưới. Do đó, sức “câu dẫn” ở đoạn đầu những bài viết PR là không thể thiếu. Đồng thời, nội dung bài viết phải thống nhất một chủ đề chính, tập trung sâu vào một chủ đề duy nhất. Điều này sẽ giúp bài viết có giá trị sâu hơn và cung cấp những thông tin hữu ích cho đọc giả.

v 2
Nội dung cần nhấn mạnh ở đoạn đầu nhằm "câu dẫn" người đọc - Ảnh: Sưu tầm

Quy tắc 5W + 1H cho người viết bài PR chuyên nghiệp

5W + 1H chính là: What, Why, Who, Where, When và How.

Đây được xem là thứ “vũ khí” vô cùng lợi hại dành cho những người viết PR. Công thức này giúp cho người viết đi theo một dàn bài mà trong đó cung cấp thông tin rất đầy đủ, rõ ràng, ngắn gọn nhất tất tần tật mọi thứ mà người dùng cần. Đồng thời nó cũng giúp cho người tạo ra những bài PR dựa trên các yếu tố cơ bản để xoay chuyển sao cho thu hút người đọc. 5W + 1H giúp tránh tình trạng viết lan man và không rõ đầu đuổi câu chuyện.

Mỗi câu từ đều có quy chuẩn riêng của nó

Một thống kê từ ngành báo chí đã chỉ ra rằng, một câu nên dài tối đa là 25 từ sẽ giúp người đọc tiếp thu thông tin tốt nhất. Nếu muốn sử dụng câu dài nên có những dấu ngắt cụm từ. Bởi nếu viết quá dài sẽ làm người đọc bị tình trạng “hết hơi” dù đang tập trung bằng mắt. Không ít người đã phạm phải lỗi này khi viết bài PR. Thế nên nắm rõ quy tắc dành cho câu sẽ giúp người viết giảm thiểu “rủi ro” cho bài PR của mình.

Bài viết PR và những quy tắc không bao giờ thiếu 3
Muốn tạo ra được content chuyên nghiệp thì nhất thiết phải tuân theo một số tiêu chuẩn nhất định - Ảnh: Sưu tầm

Hình ảnh minh họa nhất thiết phải có trong các bài PR

Phải hiểu rằng, chúng ta đang viết bài PR cho một thứ gì đó thì cũng cần những hình ảnh minh họa để giúp người đọc nhận diện chúng trực quan, có thể mường tượng được nhiều hơn. Bài viết quá nhiều chữ mà không có bất kỳ hình ảnh minh họa nào rất dễ làm người đọc nhàm chán, mỏi mắt. Thậm chí, chỉ cần một tấm hình có thể nói hết tất cả chủ đề của bài viết nhanh nhất. Điều đặc biệt cũng rất quan trọng nhưng hầu hết các bạn đều không để ý khi đưa hình ảnh vào bài viết. Bên cạnh đó, đặ caption kèm theo cho hình ảnh cũng là một trong những việc làm đơn giản nhưng “thông minh” để gây ấn tượng tốt trong lòng người đọc.

Bạn đam mê viết bài PR để tạo ra những nội dung có ích?

Hãy chia sẻ những kinh nghiệm với chúng tôi ngay nhé!