Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Xuất khẩu online

Bên cạnh các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh: nông sản thực phẩm, thủy hải sản, thủ công mỹ nghệ,… hiện nay, nhiều sản phẩm độc đáo và đặc thù như săm lốp ôtô, vật liệu xây dựng cũng bắt đầu xuất khẩu online.

Các mặt hàng nông sản thực phẩm, thủ công mỹ nghệ thu được hiệu quả cao khi tham gia xuất khẩu online như nội thất tre nứa của công ty Tre Làng, rau quả chế biến đóng hộp của Vegetexco, gia vị của Visimex, thủy hải sản của Viet seafood…

Ông Nguyễn Kính Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Thành Đạt, doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu mặt hàng hạt điều nhân cho biết từ khi tham gia giao thương trên trang thương mại điện tử vào năm 2009, trung bình hàng tháng công ty nhận gần 100 e-mail hỏi hàng từ các khách hàng mới. Ngoài ra, công ty còn nhận được nhiều giao dịch trực tiếp trên Trade Manager (công cụ giao dịch trên trang thương mại điện tử). Lợi nhuận từ hình thức giao thương này chiếm khoảng 80% doanh số xuất khẩu của Thành Đạt.

Các mặt hàng thủ công mỹ nghệ làm bằng mây, tre tham gia xuất khẩu online từ rất sớm. Ảnh: Alibaba

Cũng như Thành Đạt, 50% tổng doanh thu của công ty thủ công mỹ nghệ Asia Crafts đến từ xuất khẩu online. Ban đầu, công ty thường tìm kiếm khách hàng thông qua các hội chợ, triển lãm, các mối quan hệ như bạn bè, người quen và khách hàng truyền thống. Sau khi đăng ký làm thành viên của trang thương mại điện tử Alibaba.com vào năm 2003, đến nay công ty nhận khoảng 1.000 hỏi hàng mỗi tháng, 2-3 trong số đó trở thành đơn hàng mẫu.

Cùng với các mặt hàng xuất khẩu online truyền thống, số lượng công ty, doanh nghiệp trong nước sản xuất các ngành hàng đặc thù như vật liệu xây dựng, xăm lốp ôtô, bóng đèn cứu hỏa... tham gia giao thương với nước ngoài qua Internet tăng cao. Số liệu thống kế của trang thương mại điện tử Alibaba tính tới hết quý 3 cho thấy website này có 14,9 triệu thành viên quốc tế đăng ký (tăng 42,4% so với năm 2009) từ 240 quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó, 140.000 thành viên đăng ký từ Việt Nam. Tổng số gian hàng là 1,6 triệu (tăng 32,3% so với năm 2009).

Lợi ích đem lại từ xuất khẩu online như mở rộng kênh tiếp xúc khách hàng, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp, giảm chi phí kinh doanh, tăng lợi nhuận và hiệu quả hoạt động, tăng doanh số khiến nhiều công ty sản xuất lốp xe ôtô, xe máy tìm đến kênh giao thương này. Công ty CP Vận tải TM & DV Xuân Thiệu hoạt động kinh doanh ban đầu trong lĩnh vực dịch vụ vận tải. Đến năm 2008, công ty mở rộng sang lĩnh vực lốp xe ôtô, xe máy. Do thiếu kinh nghiệm xuất khẩu nên công ty gặp khó khăn trong thời gian đầu. Sau khi tìm hiểu, doanh nghiệp này đăng ký giao thương trên trang thương mại điện tử. Điều này giúp công ty nhận được số lượng hỏi hàng lớn và chất lượng.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp được khảo sát bởi Bộ Công thương trong năm 2009, 50% doanh nghiệp thấy tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử đạt hiệu quả cao, 10% doanh nghiệp đánh giá hiệu quả thấp. Cũng trong năm 2009, 60% doanh nghiệp đánh giá thương mại điện tử giúp mở rộng kênh tiếp xúc khách hàng; xây dựng hình ảnh doanh nghiệp, giảm chi phí kinh doanh; tăng lợi nhuận và hiệu quả hoạt động; tăng doanh số.

Công ty cổ phần sản xuất thương mại Avas, doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu mặt hàng bột đá và khoáng sản nhanh chóng tiếp cận xuất khẩu onile từ những ngày đầu thành lập (2009). Lợi nhuận qua xuất khẩu online chiếm tới 40 % tổng doanh số xuất khẩu của doanh nghiệp. Bên cạnh mặt tích cực, giao thương qua thương mại điện tử cũng xuất hiện một số hành vi lừa đảo như mạo danh cơ quan, Chính phủ để lấy uy tín; sử dụng website, giấy phép xuất nhập khẩu của nước sở tại được chỉnh sửa nhằm trục lợi. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp khi tham gia xuất khẩu cần lưu ý tới các quy định nhập khẩu như thuế nhập khẩu, giấy phép nhập khẩu, chứng từ nhập khẩu, các mặt hàng hạn chế hoặc cấm nhập khẩu và các tiêu chuẩn, kiểm nghiệm, nhãn mác, chứng nhận và phương thức thanh toán.

Ông Trần Đình Toản, Phó Tổng Giám Đốc, Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB  -Đại diện của Alibaba tại Việt Nam chia sẻ doanh nghiệp tham gia xuất khẩu online nên có các biện pháp giảm thiểu rủi ro. Với đặc thù riêng, nhiều bên giao dịch online không biết nhau, việc tiến tới hợp đồng diễn ra nhanh. Do đó, doanh nghiệp cần có các phương án kiểm chứng đối tác. Ngoài ra, việc ứng dụng xuất khẩu online cần đội ngũ cán bộ triển khai có trình độ năng lực cao, nhạy bén với thị trường và đối tác. Quy trình kinh doanh của doanh nghiệp cũng cần cải tiến cho phù hợp với kênh xuất khẩu đang ngày càng được ưa chuộng này.

Phương Thảo