Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Google Chrome, trình duyệt siêu tốc từ gã khổng lồ Google

Theo lời giới thiệu, Google Chrome là trình duyệt nhỏ gọn nhằm giúp bạn duyệt web nhanh hơn, dễ dàng hơn và an toàn hơn theo cách của mình.  

Với Chrome, Google muốn nhấn mạnh đặc tính "siêu tốc" khi duyệt web là nhân tố quan trọng nhất. Sau đây là một số đánh giá sơ bộ về tốc độ, đặc biệt là tốc độ xử lý javascript, một nhân tố quan trọng hàng đầu khi mà website nào trong thời kỳ Web 2.0 cũng "đầy nhóc" mã javascript.

Google Chrome

Tại sao tốc độ nhanh hơn sẽ giúp Google kiếm nhiều tiền hơn? Google có truyền thống với các sản phẩm dựa trên tốc độ và sự đơn giản. Với sản phẩm đầu tiên, công cụ tìm kiếm, Google là số một, tìm nhanh nhất, giao diện đơn giản dễ hiểu nhất, và vì đơn giản nên nhanh, nên người dùng sẽ tìm kiếm nhiều hơn, mang lại nhiều tiền hơn cho hãng.

Thứ hai, khi duyệt web, chạy javascript nhanh hơn, nghĩa là người dùng sẽ thích thú hơn với các sản phẩm văn phòng trên web của Google như e-mail, xử lý văn bản, bảng tính, lịch biểu, ... sẽ có nhiều người dùng hơn, và họ cũng sẽ có nhiều tiền hơn.

Ba trọng tâm chính của Google là tìm kiếm, quảng cáo, và ứng dụng web, đều có lợi khi kết hợp với một trình duyệt web nhanh như Chrome và vì vậy thật dễ hiểu khi Google tung mọi sức lực ra cho việc phát triển Chrome.

Brin, nhà đồng sáng lập Google phát biểu: "Việc kinh doanh của chúng tôi sẽ tốt hơn nếu mọi người sử dụng Web nhiều hơn, dễ hơn và nhanh hơn"

Tham vọng của Brin còn là nhắm tới việc thiết lập một nền tảng chạy ứng dụng trên web mới, muốn làm một "hệ điều hành" mới. Hệ điều hành ở đây theo ý Google là một khái niệm hơi khác lạ so với những định nghĩa truyền thống, Chrome sẽ là một hệ điều hành thành công khi nó là một nền tảng tốt để chạy ứng dụng.

"Chúng tôi có một nền tảng nhanh, nhẹ để chạy ứng dụng web", Brin nói. "Kể cả với IE9 của Microsoft, Chrome vẫn sẽ nhanh hơn, và lúc ấy chúng tôi cho rằng đã đạt được thành công".

Các lần thử nghiệm trên được thực hiện trên máy tính dual-core chạy Windows XP. Trong thử nghiệm chưa có đánh giá so sánh với Opera.

Lars Bak, một kỹ sư của Google, trưởng nhóm phát triển bộ xử lý V8 javascript cho Chrome khẳng định chắc chắn tại lễ ra mắt hôm thứ Ba: "Chrome nhanh hơn nhiều lần so với các đối thủ về tốc độ chạy javascript", nhanh hơn vài lần so với IE7, nhanh hơn Firefox, kể cả phiên bản sau này khi Firefox đã tích hợp công nghệ tăng tốc TraceMonkey cho javascript.

Với tư duy của Google, họ cho rằng trên Internet, một trang web hay một site có thời gian thực hiện nhanh hơn vài phần trăm giây có thể đem lại lợi ích rất lớn cho người dùng cuối. Đó chính là lý do Google tin tưởng và đầu tư vào sản phẩm mới, một trình duyệt web siêu tốc. Sự khác biệt về tốc độ là điểm nhấn của Google Chrome so với toàn bộ các đối thủ còn lại, đặc biệt là so với IE của Microsoft. Google tin rằng sựđột phá về tốc độ sẽ làm giảm bớt nghẽn cổ chai cho các ứng dụng web, tăng tốc độ duyệt chính là tăng thêm tính hấp dẫn cho thế giới Web.

Thử nghiệm cá nhân của tác giả LockeVN cho thấy, Chrome có tốc độ khởi động rất ấn tượng. Trên laptop chạy chip Intel Dothan 1.7Ghz, RAM 1GB, Chrome khởi động gần như tức thời.

Tác giả cũng thử nghiệm trên đường truyền Viettel và Internet Cable VCTV. Tốc độ duyệt trang mở mới trang web cũng không quá khác biệt so với các trình duyệt khác. Tuy nhiên khi vào lại các trang đã từng thăm viếng, Chrome cho tốc độ khủng khiếp, ngay lập tức đã nhìn thấy nội dung trang, kể cả các trang nhiều hình ảnh. Thử nghiệm được thực hiện với các trang zing.vn (tin tổng hợp giải trí), vnexpress.net (tintức nhanh), vdns.com.vn (chứng khoán).

Tuy nhiên một điểm lưu ý là Chrome hiện chưa hỗ trợ Flash, mà phần lớn các trang tại VN hiện nay đều có Flash, cho nên khi hiển thị trang, Chrome có lợi thế tốc độ so với IE, Firefox là điều tất nhiên.

Nếu bạn quan tâm đến mặt kỹ thuật, tốc độ của Chrome đạt được là nhờ 2 thành phần chính, WebKit và V8 engine, Chrome sử dụng bộ nguồn mở WebKit để xây dựng cho Chrome, cũng giống như Safari của Apple. Chrome cũng có một bộ xử lý javascript đặc biệt gọi là Chrome's V8 engine. V8 được Google gọi là "nền tảng chạy ứng dụng javascript" chứ không còn là bộ thông dịch javascript thông thường.

Javascript ngày nay là nhân tố cơ bản trong hầu hết các website thời 2.0. Tất cả các ông lớn như Google, Yahoo, đều ủng hộ nhiệt thành cho javascript, mong muốn tăng nhanh tốc độ xử lý javascript. Mozilla, nhà phát hành Firefox thể hiện tăng tốc javascript bằng cách thúc đẩy bản Firefox 3.1 thật nhanh. Nhóm  WebKit, mà đại diện nổi tiếng là trình duyệt Safari của Apple cũng nóng lòng với dự án SquirrelFish , trong khi gã khổng lồ Microsoft chỉ muốn nhanh chóng đưa người dùng sang dùng trình duyệt IE8 sắp ra đời của họ.

Dowload Google Chrome

Tống Nguyên