Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Dịch vụ tìm kiếm Việt ngữ muốn qua mặt Google

Sau hơn 6 tháng thử nghiệm, hôm nay Công ty Tinh Vân chính thức cho ra mắt hệ thống search tiếng Việt tại địa chỉ xalo.vn, cung cấp các dịch vụ tìm kiếm theo web, tin tức, ảnh, diễn đàn, blog, nhạc, rao vặt...

Trước đây, Tinh Vân đã triển khai dịch vụ Vinaseek, công cụ tìm kiếm bằng tiếng Việt đầu tiên ở Việt Nam. Xalo.vn là sự kế thừa và kết hợp các giải pháp tìm kiếm và xử lý ngữ nghĩa tiếng Việt với nền công nghệ Fast Search. Ông Phạm Thúc Trương Lương, Tổng giám đốc Tinh Vân, đã có một số chia sẻ với báo giới về những dự kiến của hệ thống tìm kiếm đầy tham vọng này.

- Vì sao Tinh Vân quyết định quay trở lại đầu tư cho công cụ tìm kiếm Xalo.vn sau một thời gian hệ thống Vinaseek đi vào quên lãng?

- Máy tìm kiếm tiếng Việt sẽ không đương nhiên đóng vai trò quan trọng trong việc thỏa mãn nhu cầu search thông tin trên Internet. Ngoài chất lượng của bản thân dịch vụ, một yếu tố khách quan nhưng có tính quyết định là nội dung trực tuyến bằng tiếng Việt đáp ứng được cộng đồng người dùng đến đâu? Thời điểm Vinaseek ra mắt năm 2001, tổng số văn bản tiếng Việt chỉ chưa đầy 3 triệu. Con số này hiện tại đã lên tới khoảng 100 triệu và sẽ tiếp tục tăng nhanh theo đà phát triển của ngành công nghiệp nội dung số. Dữ liệu tiếng Việt cũng phong phú và đa dạng hơn, không chỉ có văn bản mà còn cả hình ảnh, âm thanh, video và các cơ sở dữ liệu. Dữ liệu càng nhiều thì nhu cầu tìm kiếm sẽ càng lớn. Chính yếu tố này là lý do Xalo.vn xuất hiện.

- Sự khác biệt lớn nhất giữa Xalo.vn và các bộ máy tìm kiếm khác là gì?

- Nếu so với các hệ thống tìm kiếm toàn cầu thì điểm khác biệt lớn nhất của Xalo.vn là nó tập trung vào nội dung tiếng Việt. So với các dịch vụ tìm kiếm trong nước thì Xalo.vn có công nghệ nền tảng mạnh, cho phép tìm kiếm hiệu quả trên một khối lượng dữ liệu lớn và không ngừng mở rộng. Với 10 năm kinh nghiệm phát triển công cụ tìm kiếm, chúng tôi có thế mạnh riêng về các công nghệ xử lý ngôn ngữ tiếng Việt.

- Xalo.vn sẽ làm gì để vượt qua cản trở là thói quen của người dùng với những công cụ tìm kiếm đã rất quen thuộc như Google, Yahoo?

- Dịch vụ trực tuyến Internet đang dần trở nên giống các lĩnh vực khác của nền kinh tế, đó là thói quen của người dùng bị chi phối bởi thương hiệu. Các công cụ tìm kiếm mới nếu không có điểm khác biệt nổi bật thì sẽ khó có chỗ đứng. Chúng tôi định hướng phát triển Xalo.vn theo hai hướng: Một là đáp ứng các nhu cầu quen thuộc của người dùng như tìm kiếm web, tin tức, blog, ảnh, video ... với những tính năng mà người dùng không tìm thấy trên các công cụ khác. Hai là đưa ra các dịch vụ chưa máy tìm kiếm nào cung cấp nhằm xây dựng thói quen mới, ví dụ như tìm thông tin chuyên sâu trong một lĩnh vực như y tế, tài chính, du lịch….

- Xalo.vn kỳ vọng sẽ đạt đến những mục tiêu nào?

- Mục tiêu của chúng tôi là đến năm 2010 sẽ đáp ứng khoảng 35% nhu cầu tìm kiếm trong nước. Thực tế của vài năm tới sẽ cho thấy vai trò của một máy tìm kiếm tiếng Việt là không thể thiếu. Nhu cầu tìm kiếm thông tin tiếng Việt sẽ ngày càng phức tạp và đa dạng hơn và chỉ những hệ thống bản địa mới đáp ứng chúng một cách triệt để và kịp thời nhất.

- Ông đánh giá như thế nào về thị trường dịch vụ tìm kiếm tại Việt Nam trong thời gian tới?

- Cỗ máy tìm kiếm vận hành hiệu quả sẽ cần cả nguyên liệu và nhiên liệu. Nội dung tiếng Việt là nguyên liệu và quảng cáo trực tuyến sẽ là nhiên liệu chính. Thị trường trực tuyến nói chung cần một động lực kinh tế để có được sự phát triển sinh động và vững chắc. Tiềm năng phát triển của các công cụ tìm kiếm trong nước vì vậy sẽ phụ thuộc nhiều vào tốc độ phát triển của thị trường quảng cáo trực tuyến và thương mại điện tử. Sự phát triển của thương mại điện tử, nội dung số và các nhu cầu khác trên mạng cũng sẽ chi phối và định hướng nội dung tìm kiếm tiếng Việt trong tương lai. Ví dụ, thương mại điện tử phát triển sẽ phát sinh nhu cầu tìm kiếm thông tin về hàng hóa, thông tin về mua bán... Bên cạnh đó các cỗ máy tìm kiếm sẽ tiếp tục phát triển theo xu hướng chuyên biệt cho từng lĩnh vực.

- Theo ông các trang web tìm kiếm bản địa liệu có khả năng giành thế thượng phong trên sân nhà?

- Máy tìm kiếm bản địa sẽ có nhiều lợi thế mà không đơn thuần chỉ là những công nghệ xử lý ngôn ngữ. Đó còn là khả năng liên minh với các nhà cung cấp nội dung, là khả năng tạo dựng cộng đồng với những giá trị được chia sẻ hoặc cá nhân hóa, là khả năng kết hợp giữa thuật toán và xử lý của con người.

Chúng tôi còn thấy một tiềm năng lớn khác để máy tìm kiếm phát triển. Đó là khoảng 55% người dùng Internet trong nước chưa hoặc ít sử dụng các công cụ tìm kiếm. Có thể họ không biết về các máy tìm kiếm, thấy chúng khó sử dụng, cũng có thể họ muốn tìm câu trả lời theo các cách khác như hỏi nhau trên diễn đàn hoặc chat với bạn bè hoặc thậm chí họ không thấy mình có nhu cầu phải tìm một cái gì đó từ Internet. Cần tìm hiểu số người này để cho họ một công cụ dễ dàng và hiệu quả hơn.

- Xalo.vn muốn đánh bại Google?

- Đúng như vậy. Hiện tại, chúng tôi xác định rõ ràng đối thủ của Xalo.vn chỉ có thể là Google. Còn với các bộ máy tìm kiếm tiếng Việt khác chúng tôi không chủ trương cạnh tranh mà muốn cùng với họ phát triển thị trường. Tại các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc... các cỗ máy tìm kiếm bản địa luôn có khả năng chiếm ưu thế hơn hẳn so với công cụ nước ngoài, kể cả Google. Thực tế này sẽ sớm diễn ra ở thị trường tìm kiếm tiếng Việt. Để vượt Google, Xalo.vn phải tạo nên sự khác biệt bằng 3 điểm: có những cái mà Google không thể có được, không có những thông tin xấu và hiểu nhuần nhuyễn tiếng Việt.

Hiện tại, có nhiều nội dung tiếng Việt mà Google không thể chỉ dẫn cho người tìm kiếm do những hạn chế khách quan của một cỗ máy nước ngoài. Những thông tin này được coi như mỏ khoáng sản, là thế mạnh để khai thác đối với các dịch vụ bản địa. Tất nhiên để “có những cái mà Google không thể có” không đơn giản, nhưng chúng tôi đã có kế hoạch để Xalo.vn không chỉ đơn thuần là một cỗ máy tìm kiếm mà còn phải là một nhà cung cấp nội dung tiếng Việt đa dạng và cho phép tìm kiếm trên những nội dung đó.

- Dự án Xalo.vn có giá trị đầu tư là bao nhiêu tiền?

- Hiện tại Tinh Vân đã rót vào Xalo.vn khoảng 2 triệu USD. Chúng tôi sẽ tiếp tục bỏ tiền cho đến khi nào Xalo.vn giành được thế thượng phong trên thị trường tìm kiếm tiếng Việt.

Sưu tầm