Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Chrome chính thức qua mặt Firefox trên toàn cầu

Theo báo cáo mới nhất của hãng thống kê, theo dõi Internet StatCounter Global, trình duyệt Chrome do hãng Google phát triển đã lần đầu tiên có thị phần lớn hơn Firefox của Mozilla trên toàn cầu và chính thức trở thành trình duyệt phổ biến thứ 2 thế giới.

Báo cáo thực trạng Internet toàn cầu trong tháng 11 của StatCounter Global cho biết, tính đến hết tháng, Chrome đã có thị phần đạt 25,69% (tăng 4,66 điểm phần trăm so với tháng 11/2009) “nhỉnh hơn” mức 25.23% của Firefox.

Trình duyệt Internet Explorer (IE) của Microsoft vẫn tiếp tục đứng đầu với thị phần đạt 40,63%.

“Chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy một cuộc chiến khá thú vị nữa giữa Microsoft và Google trong tương lai bởi với đà tăng trưởng như hiện nay, Chrome chắc chắn sẽ trở thành đối thủ thực sự cạnh tranh ngôi vị số 1 của IE trong thế giới trình duyệt web”, Aodhan Cullen, CEO của StatCounter bình luận, "Các số liệu của chúng tôi được tính theo mức độ sử dụng thực sự chứ không tính số lượt tải về các bản cài đặt. Tuy nhiên, có một thực tế thú vị là Chrome đang có cả số lượt tải về rất cao cùng với tỷ lệ sử dụng thường xuyên rất tốt. Điều này cho thấy người dùng web đang thực sự thích thú với Chrome chứ không phải tải về dùng thử rồi bỏ như một số trình duyệt khác”.

Có vẻ như, chiến lược tăng tốc độ phát hành phiên bản một cách “chóng mặt” của Firefox đang chịu những tác động tiêu cực, thay vì tích cực như mong đợi của Mozilla. Tuy nhiên, Mozilla vẫn khẳng định sẽ giữ nguyên tốc độ phát triển các phiên bản Firefox tốc độ cứ 6 tuần sẽ cho ra một phiên bản mới.

Với Chrome, mặc dù cũng có thời gian phát triển phiên bản khá nhanh, nhưng với mỗi phiên bản mới của Chrome ra mắt, người dùng lại cảm nhận thêm được một vài sự thay đổi mới, đặc biệt về tốc độ xử lý. Trong khi đó, các phiên bản lần lượt ra mắt của Firefox chưa thực sự tạo được ấn tượng về sự khác biệt. Đây là điều mà nhiều người đánh giá khiến Firefox bị “mất điểm” trước Chrome.

Tính riêng tại thị trường Mỹ, IE tiếp tục giữ vững vị thế thống trị của mình khi mức thị phần của nó vẫn đạt trên 50% (50,66%), tăng nhẹ so với mức 50,24% của năm ngoái.

Tuy vẫn đứng ở vị trí thứ 2 trên thị trường Mỹ nhưng thị phần của Firefox đã giảm rất mạnh từ mức 26,75% của năm 2010 xuống còn 20,09%. Thị phần của Chrome nhảy vọt từ mức 10,89% (năm 2010) lên mức 17,3%. Safari của Apple chỉ “nhúc nhích” với mức 10,76% (năm 2010 là 10,71%).

Tại Anh, IE cũng dẫn đầu nhưng chỉ có mức thị phần là 42,82% còn Chrome đạt 24,82%, vượt qua Firefox (20.56%) ngay từ hồi tháng 7/2011.

StatCounter Global Stats là tổ chức chuyên tổng hợp, thống kê số liệu về mạng Internet toàn cầu dựa trên việc thu thập và theo dõi sự truy cập của người dùng trên hơn 3 triệu website (là thành viên của mạng lưới do StatCounter lập ra) với hơn 15 tỷ lượt truy cập mỗi tháng.

TRẦN DU PHONG