Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Sự ảnh hưởng của màu sắc đến thiết kế website

Bán hàng là một nghệ thuật của sự thuyết phục. Tất nhiên là có rất nhiều các yếu tố ảnh hưởng và tác động đến quyết định khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ nào, nhưng trước hết và hầu hết là do yếu tố từ thị giác. Mà thị giác thì yếu tố mạnh nhất cũng là yếu tố có tính thuyết phục quyết định nhất chính là màu sắc. Vậy chúng ta vận dụng điều đó vào thiết kế website như thế nào?

> 5 lý do doanh nghiệp nên thiết kế lại website ngay từ bây giờ

> Bật mí những xu hướng thiết kế web gây "bão" năm 2016

> Các lỗi thiết kế website khiến người dùng quay lưng

Màu sắc quyết định hành động

Có nhiều nghiên cứu về đề tài này đã cho biết rằng có một số màu nhất định chính là nguyên nhân ảnh hưởng đến cảm nhận và hành động của khách hàng, nhất là đối với những khách hàng mới ghé thăm vào trang web lần đầu tiên.

Trong đó, những màu phổ biến nhất có khả năng tác động đến hành vi của con người bao gồm:

Màu đỏ

Màu đỏ thường được xem là màu cảm xúc nhất, ý nghĩa của nó thường được liên tưởng đến tình yêu, cuộc sống và sự táo bạo. Hoặc màu đỏ có khi cũng khiến người ta nghĩ đến một dấu hiệu nguy hiểm, cảnh báo về một vấn đề nào đó sắp xảy ra.

Su-anh-huong-cua-mau-sac-doi-voi-thiet-ke-website

Một số nghiên cứu còn chỉ ra màu đỏ chỉ nhịp tim tăng và tạo ra sự cấp bách. Đó cũng là lý do tại sao người ta thiết kế website bằng màu đỏ cho những trang web bán tháo hàng tồn.

Màu xanh dương

Nếu chú ý một chút chúng ta sẽ thấy màu xanh dương chính là màu phổ biến nhất được sử dụng trong các website hiện nay nhằm xây dựng thương hiệu. Màu xanh dương là màu của bầu trời, nó gắn liền với năng suất cao, sự yên tĩnh, bình yên, sự tin tưởng và sự tôn vinh.

Hoặc cũng có cách hiểu màu xanh dương chính là giải pháp hỗ trợ cho những ức chế trong lòng. Thường thì doanh nghiệp sử dụng website màu xanh dương bên cạnh việc tạo cảm giác an toàn cho khách hàng thì họ muốn hướng đến việc cung cấp một giải pháp mà khách hàng đang tìm kiếm.

Màu xanh lá cây

Xanh lá cây là màu của vật liệu hữu cơ và tự nhiên, cũng chính là màu dịu mắt nhất đối với người nhìn. Màu xnah lá cây bao gồm sự lạc quan, may mắn, sự giàu có, sự phát triển và an toàn, hay đơn giản chỉ là một màu sắc để giảm stress.

Những website sử dụng màu này thường thì họ mong muốn khách hàng sẽ cảm thấy dễ chịu khi ghé thăm trang web của mình, tạo cảm giác thư giãn để khách hàng ở lại lâu hơn.

Màu cam

Màu cam tham vọng và ấm áp. Là màu rực rỡ biểu thị cho sự nhiệt tình, sáng tạo và sự khởi đầu mới. Màu cam thường dùng cho những website thiên về việc mua bán hay đăng ký.

Màu hồng

Màu hồng gắn liền với sự dịu dàng và nữ tính. Nó tạo ra sự lãng mạn, tượng trưng cho tình yêu ngọt ngào và có thể làm dịu những ai nhìn vào nó. Màu hồng thường sử dụng phổ biến cho việc tiếp thị các sản phẩm mà đối tượng là trẻ em gái hoặc phụ nữ.

Su-anh-huong-cua-mau-sac-doi-voi-thiet-ke-website

Màu đen

Là màu của sự thanh lịch và tinh tế, đôi khi là sự bí ẩn. Khi dùng màu đen để thiết kế website, người ta hướng đến những sản phẩm cao cấp, mang trong mình sự sang trọng hàng đầu.

Màu tím

Từ những bài học lịch sử, là màu sắc này kết hợp với sự giàu có, quyền lực và sự đặc quyền, đôi khi thậm chí là tâm linh. Tuy nhiên, một số cá nhân cảm nhận màu tím như là nhân tạo vì nó hiếm khi xảy ra trong tự nhiên. Trong trường hợp khác, nó được sử dụng để làm dịu và thường được tìm thấy trong việc chống lão hóa hoặc sản phẩm làm đẹp.

Dựa vào đối tượng khách hàng để thiết kế màu sắc cho website

Màu sắc không chỉ hướng đến đối tượng khách hàng, mà chính đối tượng khách hàng đã tạo nên những xu hướng thiết kế màu sắc riêng.

Đối với khách hàng là người hấp tấp

Những đối tượng khách hàng này nên sử dụng màu đỏ cam, đen và xanh dương – những màu sắc phổ biến trong website bán hàng tồn, hoặc những màu của trung tâm mua sắm, cơ sở bán đồ ăn nhanh.

Su-anh-huong-cua-mau-sac-doi-voi-thiet-ke-website

Đối với người mua theo ngân sách

Nên sử dụng màu xanh nước biển hoặc xanh lá cây. Thường thì website các cửa hàng bách hóa lớn hay các ngân hàng sẽ sử dụng màu này.

Đối với những khách hàng truyền thống

Màu xanh da trời và màu hồng là lựa chọn tốt nhất trong những màu sắc mà chúng ta có. Thường thì những màu này được sử dụng tại các cửa hàng quần áo.

Cuối cùng, muốn tiếp cận khách hàng dựa vào màu sắc thì bạn phải trả lời được 2 câu hỏi sau:

Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?

Cảm xúc bạn muốn tạo ra cho khách hàng của mình là gì?

Theo rất nhiều nghiên cứu thì màu sắc của website ảnh hưởng rất lớn đến hành động của con người, đặc biệt là với nút Call – To – Action. Người dùng họ dễ dàng bị thu hút và ảnh hưởng bởi màu sắc nhưng chính họ lại không biết điều đó. Sử dụng màu sắc hợp lý dẽ tạo ra hiệu ứng tích cực thu hút khách hàng.