Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Tránh các sai lầm phổ biến khi kinh doanh trực tuyến

 1.  Không quảng cáo
 
 Nhiều công ty kinh doanh trực  tuyến mong chờ khách hàng…tình cờ tìm ra họ. Nhưng trong bối cảnh  hiện nay, khi hàng triệu trang web đang cạnh tranh để “giành giật” một  số lượng khách hàng hữu hạn, thì ngày càng ít có cơ hội trang web của  bạn được khách hàng tình cờ ghé thăm. Nếu không quảng cáo, khả năng thu  hút được khách hàng mới của bạn sẽ trở nên rất mong manh.
 
 Song  có một tin tuyệt vời dành cho bạn: Bạn không phải bỏ ra quá nhiều tiền  mà vẫn có thể quảng cáo cho cửa hàng mình một cách hiệu quả nhất. Bản tin điện tử có định  hướng và các quảng cáo thông qua các từ khóa (keywords) là những  phương thức có tính hiệu quả rất cao trong việc tiếp xúc với những khách  hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn.
 
 2. Một trang web cẩu thả
 
 Nếu cửa hàng của bạn  trông có vẻ bừa bãi và các hướng dẫn rắc rối làm cho khách hàng “không  biết đường nào mà lần”, thì họ sẽ tìm một nơi khác để mua hàng. Trang  web của bạn chính là bộ mặt, là cách thức bạn tiếp xúc với khách hàng,  vì vậy, trông nó phải thật chuyên nghiệp, từ màu sắc, hình ảnh minh họa,  hướng dẫn, công cụ tìm kiếm… Tính chất chuyên nghiệp đó sẽ củng cố lòng  tin của khách hàng và thể hiện cho khách hàng biết bạn rất nghiêm túc  trong công việc.
 
 Ngay cả khi bạn không phải là một chuyên gia  thiết kế trang web, bạn vẫn có thể dùng các mẫu có sẵn để xây dựng một  trang web đơn giản và đẹp. Hãy đầu tư thời gian và công sức để làm cho  trang web của bạn trông “dễ coi” nhất. Phần thưởng giành cho những cố  gắng này sẽ là một trang web chuyên nghiệp có khả năng hấp dẫn khách  hàng.
 
 3. Không tối ưu hóa  trang web để thành “đích ngắm” của các công cụ tìm kiếm
 
  Người ta ước tính có khoảng 70% các cuộc giao dịch trực tuyến xuất phát  từ một trang web tìm kiếm nào đó. Nếu trang web của bạn không xuất hiện  trong một vài trang kết quả tìm kiếm đầu tiên, bạn có thể nói lời giã  biệt với con số 70% các vụ mua bán đó. Hãy đảm bảo rằng nội dung thông  tin trên trang web phản ánh đúng các đặc điểm của sản phẩm mà bạn cung  cấp và kèm theo nhiều từ khóa phù hợp.
 
 4. Dịch vụ khách hàng kém cỏi
 
 Nếu bạn không thể làm cho các khách hàng hiện tại hài lòng, thì bạn có  thể không cần nghĩ đến việc thu hút các khách hàng mới. Tin đồn lan rất  nhanh qua Internet, và chỉ một khách hàng không hài lòng cũng có thể gây  ra hiệu ứng domino khiến công ty của bạn lao đao.
 
 Điều này  cũng đúng với trường hợp các cửa hàng không đưa thông tin liên hệ của họ  một cách rõ ràng trên trang web. Khách hàng có cảm giác là họ chẳng có  chỗ nào để gửi trả lại hàng khi gặp phải vấn đề - và tất nhiên việc này  sẽ làm công ty bạn mất khách hàng giao dịch. Bạn không cần phải cung cấp  dịch vụ trả lời điện thoại 24/24, song nên để lại địa chỉ thư điện tử  và nói rõ bạn sẽ trả lời thư trong thời gian bao lâu.
 
 5. Trang web với thông tin cũ kỹ Nếu bạn không cập nhật trang  web của bạn trong vòng sáu tháng liền, thì bạn đã vô tình tạo cho khách  hàng ấn tượng không hay về công ty, thậm chí họ tưởng đấy là một công  ty đã chết. Bạn chỉ cần thường xuyên cập nhật thông tin về sản phẩm,  thêm một chút thông tin khác và trang trí, sắp xếp lại chút ít, như thế  cũng đủ để chứng tỏ là bạn vẫn tồn tại và luôn quan tâm đến hoạt động  kinh doanh của mình.
 
 Và cũng giống như thế giới ngoại tuyến,  bạn cần tiến hành nghiên cứu thị trường và đánh giá tình hình cạnh  tranh. Hãy tìm hiểu xem đối thủ có mời chào thứ gì khác so với bạn  không, và họ có giữ mức giá thấp hơn giá của bạn đưa ra hay không.
 
 Mấy lưu ý trên đây định nghĩa sự khác biệt giữa thành công và thất bại.  Bạn có một trang web không có nghĩa là đã xong việc. Bán hàng trực  tuyến đòi hỏi sự bền bỉ giống như bán hàng truyền thống vậy. Nếu bạn tự  thỏa mãn với bản thân, sẽ không thiếu các đối thủ cạnh tranh đang chực  chờ để lấy đi khách hàng ngay trước mũi bạn.

(Sưu tầm)