Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Facebook fan có giá trị thế nào với các doanh nghiệp nhỏ?

Việc nắm được giá trị của một fan trên Facebook đã trở nên phức tạp hơn với nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ, kể từ khi mạng xã hội khổng lồ này bắt đầu đòi hỏi doanh nghiệp phải trả tiền để “quảng bá” các post (các tin bài như status, share…etc.) của họ.

Theo chính sách mới của Facebook, doanh nghiệp phải trả từ 5 USD đến vài trăm USD để đưa bài viết mới của họ đến News Feed của những người đã “like” page của doanh nghiệp và bạn bè của họ. Giá cả tùy thuộc vào số lượng người dùng doanh nghiệp muốn quảng bá đến.

Facebook, vốn luôn cố gắng để cân bằng giữa mong muốn đăng tải thông điệp của người sử dụng và việc giữ cho dòng tin không quá nhiều tin rác, đã luôn giới hạn số post mà một người sử dụng có thể nhận qua News Feed. Theo như công ty cho hay, trung bình một post của doanh nghiệp chỉ chạm tới 16% lượng fan của họ. Chương trình Promoted Post (quảng cáo post) được tạo ra để giúp doanh nghiệp tăng lượng fan đọc bài post của họ.

Giá trị của Facebook fan đối với doanh nghiệp nhỏ

 

Richard Bishop, chủ doanh nghiệp Moutain Home tại Idaho, là một trong những doanh nhân cảm thấy khó chịu khi bị Facebook đòi hỏi phải trả tiền, dù rằng công ty đã đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc để gây dựng nên lượng fan.

Ông Bishop cho hay ông đăng trung bình khoảng 35 post một tuần, và dự tính rằng ông cần phải chi ra ít nhất 9.100 USD một năm để đưa các post tới 1.500 fan. Facebook đã “lùa doanh nghiệp vào chuồng” với việc xây dựng các trang Facebook đều miễn phí, ông Bishop nói, và các chủ doanh nghiệp nhỏ như ông sẽ xây các chương trình marketing xoay quanh Facebook. “Giờ thì bất ngờ họ bảo là chỉ có một phần nhỏ lượng fan của chúng tôi sẽ thấy được post mới trừ phi chúng tôi trả tiền. Họ đã làm giảm giá trị của một fan.”

Sử dụng mạng xã hội vốn đã luôn là một thử thách cho các chủ doanh nghiệp nhỏ, những người thường không thường có lượng nhân viên lớn hay nhiều thời gian rảnh để quản lý trang Facebook. Một bản điều tra cho 400 chủ doanh nghiệp có doanh thu từ 5 triệu đến 50 triệu USD mỗi năm cho thấy hơn 77% các doanh nghiệp này chi một phần tư hoặc hơn chi phí quảng cáo cho mạng xã hội. Ít hơn một chút, 73% doanh nghiệp thừa nhận rằng họ đã giao thêm trách nhiệm quản lý các trang mạng xã hội cho ít nhất một nhân viên. Bản điều tra này được Edge Research và công ty phần mềm Vocus Inc thực hiện.

Chi phí gia tăng của Facebook đã khiến cho nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ phiền lòng, những người nói rằng họ bị hấp dẫn bởi mạng xã hội chỉ bởi vì nó miễn phí và có một lượng người dùng khổng lồ. Rất nhiều người đã dựa vào Facebook như một kênh quảng cáo chính để giữ cho chi phí hoạt động của công ty ở mức thấp nhất. Và một vài người thậm chí còn dùng trang Facebook như nơi cập nhật thông tin chính thay vì website của công ty.

Việc phải trả tiền cho mạng xã hội đã khiến các doanh nghiệp nhỏ ở thế bất lợi so với các đối thủ lớn hơn của họ. Eric Yaverbaum, đồng sáng lập của SocialMediaMags.com, một công ty xuất bản tạp chí tại New York, nói. “Họ không có đủ tiền để cạnh tranh với các công ty lớn. Họ sẽ phải thay đổi chiến lược kinh doanh online hoặc bỏ qua nó nếu họ không đủ khả năng chi trả.”

Theo Facebook, Promoted Post đang gia tăng doanh số đáng kể. Trong email thông báo vào thứ 3 vừa qua của công ty, Facebook nói rằng chương trình “đã tăng trưởng vượt bậc chỉ trong 3 tháng vừa qua.” Facebook từ chối cung cấp tài liệu xác minh chi tiết.

Một trong những người sử dụng tính năng mới này là Joe Sorge, chủ của bốn quán ăn tại Milwaukee và một ở Madison. Kể từ khi chương trình Promoted Post được ra đời, ông đã tiêu hơn 1000 USD một tháng vào tính năng này, chủ yếu để đưa tin về các món mới trong thực đơn và các sự kiện đặc biệt. Ông cho hay là mình đã nhìn thấy kết quả của việc này thông qua mức doanh thu tăng. “Trước đây tôi không có nhiều khả năng quản lý xem ai nhìn thấy tin mới (post) của tôi,” ông nói.

Giá trị của facebook fan đối với các doanh nghiệp nhỏ

Trong nỗ lực để thay đổi suy nghĩ của các doanh nghiệp đang lo lắng, Facebook đã so sánh Promoted Post như quảng cáo trên các trang tìm kiếm, nơi mà các kết quả tìm kiếm hiện ra là miễn phí, nhưng các công ty vẫn trả thêm để được hiện ra trên mục kết quả trước những trang khác. Công ty cũng cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin về việc bao nhiêu người đã nhìn thấy post của họ và phần trăm của những người này đến từ chương trình Promoted Program.

Tính năng mới này chỉ là một trong những ví dụ về các bước đi mới của Facebook để làm tăng mức giá cổ phiếu đang sụt giảm của công ty này với các sản phẩm kiếm ra tiền. Vào tháng 9 vừa qua, mạng xã hội này cho ra đời dịch vụ tặng quà mà người sử dụng có thể gửi những món quà ngoài đời thật như bánh cupcake hay hoa cho bạn bè. Và mới đầu tháng này, công ty cũng cho ra đời một phiên bản của Promoted Post cho cá nhân, tốn khoảng 7 USD để một thông tin cá nhân quan trọng có thể đến được tới nhiều người hơn, như thông tin đính hôn hay em bé mới được sinh ra.

Các mạng xã hội khác gần đây cũng bắt đầu tăng phí cho doanh nghiệp, bao gồm cả Foursquare. Từ tháng 7, mạng xã hội địa điểm này đã bắt đầu thử nghiệm một chương trình tên là Promoted Updates, tính năng giúp cho các doanh nghiệp trả phí có thể xuất hiện ở trên đầu các kết quả tìm kiếm tại ứng dụng điện thoại của mạng này.

Foursquare vẫn chưa thông báo giá cho Promoted Updates, vốn là sản phẩm quảng cáo đầu tiên của công ty này. Nhưng Laura Covington, phát ngôn viên của công ty cho biết là nó sẽ sớm được đưa tới tay tất cả người sử dụng vào “một tương lai không xa”.

Một vài chủ doanh nghiệp nhỏ nói rằng họ không hề biết các post của họ trên Facebook chỉ xuất hiện ở một lượng nhỏ các mục tin mới của fan. Nhưng phát hiện mới này không khiến cho Lindsay Gonzales của Casper, trả tiền để tăng số người sử dụng mà công ty nhiếp ảnh hai năm tuổi của cô có thể chạm tới.

“Đấy là một việc phí tiền bởi kể cả khi bạn trả tiền, họ vẫn quyết định ai mới là người nhìn thấy post của bạn,” cô nói, cho hay là công ty của cô, Making Memories Photography, có khoảng 1.400 fan trên Facebook.

Theo WSJ/vcamp
Nguồn: pandora.vn