Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

SEO với nút Google+1: SEO và SMO nhích lại gần nhau hơn

Thời gian qua, kể từ sau khi nút Google+1 ra đời, vấn đề SEO với nút Google+1 hiệu quả như thế nào cũng là một điều mà những người làm SEO đang quan tâm. Ngoài ra, trên mấy diễn đàn về SEO có nhiều người thắc mắc về tính hiệu quả của nút Google+1 này nên Viet Solution chia sẽ vấn đề này cùng các bạn.

Sau đây là những chia sẽ của Viet Solution về những tác động và tính hiệu quả của nút Google+1 đối với SEO.

Giới thiệu nút Google+1

Trước hết, xin phép giới thiệu về nút Google+1. Nút Google+1 được Google chính thức công bố trước cả mạng xã hội Google+. Thời gian đầu, nút này chỉ được ứng dụng thử nghiệm ở Google nước ngoài và google.com là đầu tiên và có vẻ như cho đến giờ nút này vẫn chưa được chính thức triển khai rộng rãi. Bởi vì cho đến tận bây giờ, thì bạn tìm kiếm trên google.com.vn vẫn không thấy nút +1 này.

Sau khi Google+ ra đời mạng xã hội mới của mình, nút Google+1 cũng được xuất hiện trên các cập nhật và bình luận của người dùng trong mạng xã hội này. Chắc có lẽ giờ đây nút Google+1 cũng không mấy xa lạ với bao người bởi vì nó hầu như đang phát triển một cách nhanh chóng ở nhiều nơi.

Ý nghĩa & Các hình thức của nút Google+1

Ý nghĩa chung nhất của nút Google+1 là khi bạn cảm thấy thích cái gì đó ở nơi mà nút này xuất hiện thì click vào để thể hiện là bạn tâm đắc hay ủng hộ. Đối với trong mạng xã hội của Google thì cũng là một hình thức để bạn chia sẽ cho bạn bè của mình về những thông tin hữu ích.

Về chi tiết thì nút Google+1 có các hình thức như sau:

1. Nút Google+1 nhúng vào các website:

Google hỗ trợ cho các webmaster nhúng nút Google+1 vào website của mình nhằm giúp cho người dùng có thể tiện lợi bấm vào nút này khi họ đang đọc một thông tin hay nào đó.

Có rất nhiều cách và vị trí để nhúng nút Google+1 như: nút Google+1 cho toàn bộ website, nút Google+1 cho từng bài viết trong danh sách bài viết, nút Google+1 khi xem chi tiết một nội dung,…

Khi bạn click vào các nút Google+1 này thực chất là bạn đang +1 cho những đường dẫn URL tương ứng với một trang nội dung của website.

2. Nút Google+1 trên kết quả tìm kiếm của Google:

Như tôi đã nói ở trên, hiện nay Google chưa thật sự triển khai rộng rãi nút Google+1 trên các bộ máy tìm kiếm theo khu vực địa lý của mình. Tuy nhiên để thấy được điều này bạn có thể vào google.com để xem.

Khi bạn tìm kiếm trên Google, trên mỗi kết quả hiển thị sẽ có nút +1 kế bên tiêu đề của kết quả đó. Khi bạn bấm vào +1 cho kết quả đó cũng tương tự như việc bạn bấm vào nút +1 cho hình thức nhúng nút Google+1 vào các website mà đã được đề cập ở trên. Tức cũng là +1 cho những đường dẫn URL tương ứng.

3. Nút Google+1 trên mạng xã hội Google:

Nếu bạn đã từng tham gia mạng xã hội Google+ thì cũng sẽ thấy nút này xuất hiện ở những cập nhật của một ai đó hay những comment (lời bình) của mọi người. Nút +1 ở đây hơi khác với nút +1 so với hai hình thức trên tức và tương tự như nút Like của Facebook.

Tuy nhiên, trong tương lai gần, khi Google đưa các cập nhật và comment vào kết quả tìm kiếm, khả năng nút Google+1 cũng sẽ có ý nghĩa giống như hình thức thứ 2 ở trên.

Nút Google+1 ở hình thức thứ 3 này có chút khác với Facebook là khi bạn không thích +1 nữa thì có thể click thêm lần nữa để gỡ bỏ việc +1 của mình.

Tóm tắt:

Như vậy nút Google+1 có thể chia ra làm 3 hình thức xuất hiệnchia ra làm hai hình thức với ý nghĩa khác nhau. Trên trang profile của bạn ở mạng xã hội Google+ thì đối với hình thức thứ 2 và 3 ở trên, những +1 của bạn sẽ xuất hiện riêng ở tab +1′s.

Sự tác động của nút Google+1 đối với việc làm SEO

Nếu bạn là một người làm SEO hoặc là một người thường xuyên xem các thông số của Google Webmaster Tools chắc cũng sẽ thấy Google đưa việc thống kê nút +1 vào công cụ thống kê dành cho các webmaster này. Qua đó, không cần phải suy nghĩ nhiều thì chắc chắn rằng bạn cũng sẽ nghĩ ngay đến sự tác động của nút Google+1 lên kết quả tìm kiếm của Google.

Tuy nhiên, nó ảnh hưởng cụ thể như thế nào thì có vẻ như nhiều người vẫn còn đang khá mơ hồ về nó.

Nút Google+1 ảnh hưởng đến SEO được chia ra làm loại tác động như sau:

1. Tác động giống như các mạng xã hội khác:

Đa phần các bạn làm SEO cũng biết Google xem các mạng xã hội làm một tín hiệu (signal) để nhận biết độ phổ biến của một website đối với người dùng Internet. Hay nói cách khác là làm SMO (Social Media Optimization) có tác động đến kết quả làm SEO hay kết quả tìm kiếm trên Google. Thông tin chi tiết về vấn đề này chắc có lẽ các bạn tự tìm hiểu thêm hoặc Viet Solution sẽ chia sẽ với bạn ở một chủ đề khác.

2. Tác động trực tiếp lên kết quả tìm kiếm:

Tác động trực tiếp ở đây không phải như kiểu bạn có nhiều +1 thì Google sẽ đưa bạn lên thứ hạng cao của kết quả tìm kiếm tự nhiên (Google Organic Search Results). Việc bạn được +1 nhiều chính là loại tác động thứ nhất mà đã được đề cập ở trên.

Loại tác động trực tiếp ở đây là khi bạn đang đăng nhập tài khoản Google thì các kết quả tìm kiếm mà được người bạn đang theo dõi hay bạn bè của bạn +1 sẽ được hiển thị ưu tiên lên thứ hạng cao.

SEO và SMO nhích lại gần nhau hơn

Như tiêu đề cho bài viết này SEO với nút Google+1: SEO và SMO nhích lại gần nhau hơn, cộng với những điểm được phân tích ở trên bạn sẽ dễ dàng nhận thấy đây như một bước ngoặc mới mở ra và có nhiều thay đổi đối với việc làm SEO. Đó là SMO và SEO sẽ tiến lại gần nhau và có sự tương tác lẫn nhau mạnh hơn so với trước đây.

Hãy tưởng tượng nếu như bạn là một người làm SMO và Internet Marketing giỏi hoặc bạn là một ngôi sao nổi tiếng nào đó được nhiều người theo trên mạng xã hội Google+. Lấy một con số cụ thể như bạn được hàng trăm nghìn hay thậm chí hàng nghìn người theo, có thể nói rằng lúc đó sự ảnh hưởng của cá nhân bạn tương tác lên kết quả tìm kiếm Google đối với người dùng là cực kỳ cao.

Sự thay đổi này sẽ tạo ra nhiều khó khăn và cũng là một thuận lợi mở ra nhiều hướng hơn cho bạn trong việc quảng bá hình ảnh của mình tên các công cụ tìm kiếm (SEM – Search Engine Marketing).

 

Anh Nguyễn (BabyWolf's Blog)

www.vietsol.net

 

Link bài viết gốc: SEO với nút Google+1: SEO và SMO nhích lại gần nhau hơn