Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Dance từ khóa: Nỗi ám ảnh của SEO

Hiện tượng mà những SEOer thường bắt gặp nhất chính là từ khóa nhảy nhót trên thanh công cụ tìm kiếm, có khi mất tích hẳn, có khi đi lên đi xuống không theo một trình tự nào hết. Hiện tượng này được gọi là dance từ khóa.

Dance từ khóa là gì?

Dance trong tiếng anh có nghĩa là nhảy nhót, vậy Dance từ khóa hay Google Dance có nghĩa là từ khóa của bạn nhảy nhót trên bảng xếp hạng từ khóa. Nghe vậy là SEOer bắt đầu lo lắng rồi, mà thường thì hiện tượng này sẽ xuất hiện khi website bạn gần hoàn tất hợp đồng SEO.

Nguyên nhân của hiện tượng dance từ khóa

Nếu làm SEO bạn sẽ biết để xếp hạng từ khóa cho một website, Google có rất nhiều tiêu chí (hơn 300 tiêu chí). Vậy hãy cứ suy nghĩ Google cũng giống như một ứng dụng trên máy tính, mỗi lần nó cập nhật, tất nhiên mọi thứ đều sẽ được sắp xếp thứ tự lại. 1 từ khóa nhưng có đến cả ngàn website đấu nhau, nhưng chỉ có 10 vị trí chủ chốt, vậy rõ ràng Google phải xử lý từng website một, điều này rõ ràng sẽ làm đảo lộn vị trí các website lại với nhau.

Dance từ khóa

Hoặc một giả thuyết khác đó là, trong quá trình cập nhật. Với từ khóa A, Google cần website có tiêu chí X, thế là các website hợp tiêu chí X của Google thì sẽ được xếp hạng cao lên, còn ngược lại các web không phù hợp chuẩn tiêu chí X sẽ bị hạ xuống.

Cả 2 phương án trên đều có thể xảy ra, chỉ là chúng ta không biết được thuật toán của Google là gì, và Google nó sẽ đánh vào website nào.

Cách khắc phục hiện tượng dance từ khóa

Cho tới thời điểm này, việc khắc phục Google dance hoặc dance từ khóa chỉ dựa trên kinh nghiệm của những SEOer có kinh nghiệm và từng dính phải cái này. Do vấn đề Google dance rất khó phân biệt, hãy tưởng tượng rằng việc từ khóa biến mất cũng gần như giống với Google sandbox, vậy mỗi việc phát hiện cái nào Google dance cái nào là Google sandbox cũng dường như rất khó.

Phương án khắc phục

Trước hết là phải bình tĩnh. Trong bất cứ hoàn cảnh nào bình tĩnh cũng luôn giúp chúng ta xử lý tốt công việc.

Hãy dùng các phương pháp kiểm tra chắc chắn rằng từ khóa của bạn đã biến mất khỏi Google. Bên cạnh đó, bạn có thể kiểm tra lại các backlink mà bạn đặt liệu nó có bị mất đi hay không?

Dance từ khóa

Vào ngay Google webmaster để check độ ổn định của website bạn. Hãy dùng phương pháp kiểm tra xem website bạn có dính Google sandbox hay không ?

Cuối cùng, hãy kiên nhẫn chờ đợi 1-2 ngày xem sao. Trong lúc đó hãy cố gắng cập nhật bài viết của bạn một cách thường xuyên, và bạn phải bình tĩnh làm mọi thứ một cách bình thường. Nếu trong lúc mất bình tĩnh mà bạn vẫn cố SEO thì tình hình sẽ còn tệ hơn.

Nếu dance từ khóa trong ngày chót?

Đúng là thảm họa khi phút “bù giờ” bạn phải đền hợp đồng cho khách hàng . Bạn không bao giờ biết được Google sẽ phát khùng lên và cập nhật thuật toán vào lúc nào. Thực ra nếu đã xác định rõ đây là Google Dance thì khách hàng buộc phải thông cảm với mình, vì nó làm cho hầu như 80% SEOer bị ảnh hưởng.

Đầu tiên hãy làm một báo cáo phân tích cho khách hàng xem, nhưng đợt từ khóa nằm top và chỉ biến mất trong vài ngày gần đây. Hãy tự tin khi nói về việc này bạn nhé.

Tiếp theo, hãy cố gắng kéo từ khóa lên lại, càng nhanh càng tốt, áp dụng các phương pháp chia sẻ bên trên để làm.

Cuối cùng, hãy cố gắng SEO cho minh bạch, google luôn muốn các website xuất hiện trên công cụ tìm kiếm của Google là tốt nhất, vì họ muốn mang đến những nội dung tốt nhất cho người dùng.

> 5 xu hướng SEO 2015 giúp bạn lên "đỉnh" thành công

> 4 phương thức để đo lường hiệu quả của 1 chiến dịch SEO