Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

4 phương thức để đo lường hiệu quả của một chiến dịch SEO

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, ngày nay việc quảng bá hình ảnh doanh nghiệp trên website đã trở thành một trong những chiến lược quan trọng. Trong đó, SEO là một trong những phương thức mang lại nhiều tác động tích cực nhất. Tuy nhiên, sau khi triển khai một chiến dịch, làm thế nào để đo lường hiệu quả mà nó mang lại? Bài viết sẽ cung cấp 4 phương thức thường được sử dụng nhất việc đo lường hiệu quả của một chiến dịch SEO.

  1. Rankings

Rankings hay xếp hạng từ khóa là một chỉ số rõ ràng và được sử dụng phổ biến nhất. Bạn nên hiểu rằng thứ hạng từ khóa càng cao sẽ thu hút càng nhiều khách hàng tới website của bạn. Việc theo dõi thứ hạng từ khóa sẽ giúp SEOer có thể xây dựng lại chiến dịch và thay đổi các phương thức triển khai để mang lại hiệu quả cao hơn.

  1. Traffic

275399-1crkXN1412376449

Traffic là một chỉ số có liên quan mật thiết tới rankings. Khi một từ khóa có thứ hạng cao trên Google thì theo đó, lượng traffic và cũng sẽ tăng theo thời gian.

Traffic được đo lường bởi khối lượng traffic và chất lượng traffic, theo đó:

  • Khối lượng traffic được xác định bởi số lượt ghé thăm đến từ tìm kiếm tự nhiên.
  • Chất lượng traffic được xác định phức tạp hơn, do đó, SEOer cần phải đo lường nhiều yếu tố tác động như:

+ Lượng truy cập mỗi trang.

+ Thời gian ghé thăm trung bình.

+ Tỷ lệ Bounce Rate: việc xác định bounce rate cũng khá quan trọng. Nếu thời gian mà khách hàng lưu lại trên website của bạn thấp đồng nghĩa với tỷ lệ thoát ra quá lớn thì bạn nên xem xét lại các nội dung về dịch vụ đang cung cấp. Một tỷ lệ Buonce rate cao quá mức cho phép sẽ khiến những nỗ lực về tăng ranking và traffic của bạn trở nên vô nghĩa.

  1. Conversion Rate

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để đánh giá sự thành công của một chiến dịch SEO chính là tỷ lệ chuyển đổi. Tỷ lệ chuyển đổi ảnh hưởng lớn tới doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Conversion Rate được xác định dựa trên số lượng khách hàng trực tiếp đăng ký hoặc mua hàng. Việc theo dõi conversion rate giúp bạn xác định được những từ khóa nào đang tạo ra chuyển đổi. Đồng thời, bạn cũng có thể xem xét được những vấn đề đang xảy ra đối với chiến dịch mà bạn đang thực hiện. Bởi trong trường hợp nếu ranking và lượng traffic lớn nhưng tỷ lệ chuyển đổi thấp thì chắc chắn những nội dung mà bạn cung cấp chưa hướng đúng người dùng.

  1. Chỉ số ROI

vietsol-seo

ROI là một chỉ số dùng để đo lường hiệu quả của một chiến lược đầu tư. ROI được tính bằng công thức như sau:

ROI = (Lợi nhuận thu về - Chi phí đầu tư)/ Phí đầu tư

ROI giúp xác định tỷ lệ hoàn vốn dựa trên giá trị thời gian của khách hàng. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng, bạn nên tính luôn hành động mua hàng lặp đi lặp lại của khách hàng thay vì chỉ tính lợi nhuận từ lần mua hàng ban đầu của một khách hàng mới để có thể xác định chỉ số ROI chính xác nhất.

4 phương thức trên sẽ giúp bạn đo lường hiệu quả của một chiến dịch SEO một cách tối ưu nhất. Việc theo dõi các dữ liệu trong suốt quá trình triển khai chiến dịch sẽ giúp SEOer có được cái nhìn tổng thể nhất và có những biện pháp điều chỉnh kịp thời nhằm mang lại những tác động tích cực hơn cho chiến lược đã và đang thực hiện.

Loan