Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

10 thủ thuật SEO cho các nhà báo

Nội dung chính là điểm mấu chốt làm nền tảng cho các thủ thuật SEO hay thủ thuật quảng bá trang web. Cũng chính vì vậy, các nhà báo hay những người có khả năng viết tốt đang sở hữu một trong những kỹ năng quan trọng nhất của SEO. Tuy nhiên, khái niệm về SEO đối với đa phần các nhà báo hay các blogger có khả năng viết tốt có vẻ như đang có một khoảng cách khá lớn.

Bạn có thể thấy điều này nếu như bạn là một người thường xuyên tìm kiếm thông tin trên các cỗ máy tìm kiếm, hầu hết các trang báo điện tử hay các trang blog ít khi có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng của kết quả tìm kiếm, đặc biệt là ở Việt Nam.

Ở đây tôi muốn nói không phải tất cả các trang web về báo hay blog đều có thứ hạng thấp. Vẫn có một số trang báo điện tử và blog có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Điều đó cũng do SEO đang dần trở thành khái niệm được biết đến rộng rãi và cũng đang là mối quan tâm của nhiều người đang sở hữu website, hay những người thường xuyên gửi những thông tin lên mạng qua các trang báo điện tử. Cũng vì vậy mà một số trang báo điện tử hay một phần cũng do các dịch vụ cung cấp web blog đã hỗ trợ việc SEO về mặt cơ bản. Thế nhưng theo kinh nghiệm và đánh giá của cá nhân tôi, đã làm việc nhiều năm trong lĩnh vực SEO,  thì các trang báo và blog hiện tại vẫn chưa được tận dụng được hết ưu điểm về mặt nội dung để có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

Ngoài ra, các khóa học về SEO hay thủ thuật quảng bá website hiện tại đa phần chỉ cung cấp kiến thức về việc tìm hiểu về các cỗ máy tìm kiếm và thiên về mặt kỹ thuật, đồng thời cũng ít khi đào tạo kỹ năng khá quan trọng là khả năng viết lách. Ngược lại, đa phần các môn và ngành học về viết lách lại không có đào tạo về kiến thức SEO, trong khi Internet đang phát triển rất mạnh mẽ và website đang trở thành một công cụ đắc lực để cung cấp thông tin đến với người đọc.

Việc đưa những bài viết cung cấp thông tin tiếp cận người đọc thông qua internet bằng các trang web có nhiều điểm khác biệt khác xa so với các phương tiện truyền thống trước đây. Và đây cũng là phương thức tiếp cận nhanh hơn nhiều đến với người đọc. Vì vậy, bài viết này nhằm mục đích giúp cho các nhà báo có thể tăng được lượng truy cập cho các bài viết của mình với khả năng hiện có.

SEO & nhà báo

Tốc độ

Twitter và đặc biệt là Facebook hiện nay đang sở hữu một lượng người dùng khá lớn, thậm chí là lượng người dùng Việt Nam. Do đó việc tận dụng Twitter và Facebook để thông tin đến với cộng đồng về bài viết của bạn có lẽ là hình thức đăng tải nhanh nhất hiện nay. Tất nhiên bạn cần phải có một mạng lưới các mối quan hệ trên các mạng xã hội này, càng nhiều bạn bè sẽ càng giúp cho bài viết của bạn được lan truyền rộng rãi hơn và nhanh chóng hơn. Đối với điều này, bạn cần thời gian để gây dựng các mối quan hệ trên các mạng xã hội. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề khó khăn đối với tất cả mọi người.

Đây chỉ là một công cụ giúp bạn khởi đầu cho một bài viết, lượng truy cập đến bài viết của bạn nhiều hay ít còn phụ thuộc vào khả năng đặt ra những tiêu đề hay mô tả ngắn gọn thu hút người dùng. Về lâu dài, lượng truy cập cho mỗi bài ngay sau khi bạn đăng tải lên các trang mạng xã hội này còn phụ thuộc vào các bài viết của bạn trước đó. Nếu bài viết của bạn thường xuyên mang đến những thông tin bổ ích đến với người dùng, tất yếu các mối quan hệ của bạn sẽ tốt hơn và họ cũng sẽ quan tâm hơn những gì bạn cung cấp.

Ngoài ra, bạn có thể đăng tải những thông báo về bài viết mới của bạn trên các mạng xã hội này bằng phương thức thủ công. Tuy nhiên, ở đây tôi xin phép giới thiệu cho bạn một công cụ gọi là Twitterfeed có thể giúp bạn dùng RSS để tự động thông báo đến cho cộng đồng của bạn những bài viết mà bạn vừa đăng tải. Hiện nay, hầu hết các hệ thống website báo điện tử và blog đều có hỗ trợ RSS. Công việc bạn cần làm rất đơn giản là lên Google tìm từ khóa twitterfeed, sau đó đăng ký một tài khoản rồi làm theo các hướng dẫn để đưa RSS kích hoạt việc đăng thông tin cho các mạng xã hội Twitter hay Facebook. Ở đây tôi xin phép không hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng Twitterfeed để tránh làm cho bài viết này trở nên quá dài. Tuy nhiên, tôi nghĩ việc này không quá khó khăn đối với bạn. Nếu bạn không rành tiếng Anh vẫn có thể sử dụng Google Toolbar để translate nội dung trang web và thực hiện các bước hướng dẫn. Hãy dành ít phút của bạn để tìm hiểu nhằm mang lại cho bạn một hiệu quả lâu dài hơn sau này.

Mặt khác, sẽ có khá nhiều trang web sao chép lại nội dung của bạn một khi được đăng tải mà không tôn trọng tác giả. Đây là một cách gián tiếp nhằm khẳng định bạn là tác giả của bài viết.

Xác định đề tài cho nội dung

Nếu nói về việc xác định đề tài để viết bài sao cho thu hút được nhiều người dùng thì có lẽ các nhà báo đã làm khá tốt trong công việc này như viết về những đề tài vừa được nói đến trên Tivi, hay những chủ đề đang được loan tin đồn xung quanh bạn. Tuy nhiên, bạn còn có thể sử dụng Google để tìm kiếm đề tài cho mình.

Hiện nay Google cũng cung cấp khá nhiều tính năng giúp bạn có thể xác định được xu hướng tìm kiếm của cộng đồng người dùng Internet (Xem thêm về việc sử dụng thông tin cung cấp về xu hướng của Google trong bài viết này). Cụ thể là bạn có thể vào google gõ từ khóa nào đó và sử dụng tính năng lọc theo kết quả mới nhất nằm ở bên tay trái, nếu bạn không thấy tính năng này thì có thể bấm vào phần Nhiều công cụ hơn. Khi bấm vào tính năng này bạn sẽ thấy những dòng thông tin riêng cho Twitter, đây được Google xem là vùng thông tin hot nhất theo thời gian thực.

Google phát triển tính năng này cũng vì Facebook và Twitter đang sở hữu lượng người dùng khá lớn trên thế giới, do đó thông tin được cập nhật hàng ngày trên hai mạng xã hội này là một con số khổng lồ. Đây cũng là một trong những mối lo sợ của Google khi có quá nhiều website trên thế giới họ cần phải cập nhật thông tin liên tục nhưng vẫn có thể đi sau hai mạng xã hội này về thông tin mới. Bởi vì Google chỉ có thể cập nhật được thông tin và đưa lên máy tìm kiếm khi thông tin đó được đăng lên ở đâu đó trên các website.

Do đó, việc bạn xác định được chủ đề cho nội dung đi đúng hướng của cộng đồng mạng cũng sẽ giúp cho bạn tạo được lượng người truy cập tốt. Hãy là người đầu tiên có bài viết để lấp những chỗ trống mới xuất hiện trên mạng Internet.

Marketing nội dung

Nội dung của bài viết là công cụ giúp bạn tiếp cận sâu hơn để thu hút người dùng trên cộng đồng mạng. Có thể bạn đã chọn một chủ đề đúng hướng, nhưng nếu nội dung của bạn không cung cấp được những thông tin cần thiết và quan tâm đến với người đọc thì cũng là một điều hạn chế dẫn đến ảnh hưởng lượng truy cập cho các bài viết của bạn. Một bài viết với nội dung tốt sẽ tự động được cộng đồng chia sẽ ở nhiều nơi. Đã có khá nhiều bài viết với không xác định được nội dung phù hợp và cần thiết quan tâm của cộng đồng. Hoặc bạn có nội dung tốt nhưng không biết cách để tận dụng và marketing cho nó thì cũng là một thiếu sót lớn.

Để marketing tốt cho các bài viết của mình thì có khá nhiều cách và kinh nghiệm. Các tốt nhất là bạn hãy tìm hiểu những người đang thành công trong lĩnh vực của bạn xem họ đã marketing như thế nào. Đồng thời bạn cũng cần tham gia vào các mạng xã hội chia sẽ nội dung thông tin, và từ những bình luận hay bầu chọn, bạn sẽ có thể xác định được hương hướng và tạo ra những nội dung phù hợp với cộng đồng.

Tránh việc viết các tiêu đề thông minh

Có lẽ cũng có khá nhiều người viết đặt ra những tiêu đề mang tính chơi chữ và từ hào về nó, nhưng đối với cộng đồng người dùng mạng Internet thì đây có thể là một điều không cần thiết. Đối với các cỗ máy tìm kiếm, tiêu đề là một thành phần rất quan trọng để đánh giá việc xếp thứ hạng. Để thu hút lượng người truy cập vào web của mình lâu dài, bạn cần một thứ hạng tốt trên kết quả tìm kiếm. Do đó, hãy đặt những tiêu đề gần gũi và nhiều người có thể nghĩ đến hay dễ hiểu hơn để tiếp cận đến nhiều người đọc thông qua công cụ tìm kiếm.

Tận dụng ưu điểm của các công cụ

So với việc đăng tài bài báo của bạn thông qua cách làm báo truyền thống, một website có thể cung cấp được các thông tin đến với người dùng một cách thân thiện và phong phú hơn thông qua các ứng dụng của máy vi tính.

Ví dụ, ngoài hình ảnh ra thì website còn có thể đăng tải các video clip kèm theo bài báo của bạn. Hay còn rất nhiều cách khác giúp bạn có thể cụ thể hóa hơn cho người đọc dễ hiểu như dùng trình diễn slideshow, tạo ra những bảng cung cấp thông tin, ghi âm, thông qua các dịch vụ của Youtube Video clip, Google Docs, slideshows của Flickr,... 

Liên kết

Việc tạo ra những liên kết phù hợp trong nội dung bài viết của bạn sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích mà có thể bạn sẽ không ngờ tới so với cách làm thông thường là chỉ viết và đăng tải nội dung.

Đối tượng người đọc trên Internet rất phong phú với nhiều lứa tuổi và trình độ kiến thức khác nhau. Bạn không thể lúc nào cũng viết một bài dài đằng đẵng để cung cấp thông tin giúp mọi đối tượng có thể hiểu được hết nội dung bài viết của bạn. Đối với những người có kiến thức tốt, nội dung dài và lê thê của bạn có thể làm cho họ nhàm chán. Bởi vì trong một bài viết, có khi họ chỉ cần một vài thông tin thật sự cần thiết đối với họ. Tuy nhiên, việc thu gọn bài viết lại cũng làm cho những người đọc không trong chuyên ngành hay có kiến thức ít hơn trở nên khó hiểu. Do đó, khi tạo ra những liên kết trong bài viết đến các nội dung hỗ trợ phù hợp, bạn sẽ tạo ra một nội dung phù hợp với nhiều đối tượng người đọc. Người đọc sẽ có lựa chọn là click hay không vào nội dung được liên kết.

Việc liên kết qua các bài viết khác phù hợp nội dung cũng là một trong những tiêu chí đánh giá của các cỗ máy tìm kiếm để xếp hạng cho bài viết của bạn trên trang kết quả tìm kiếm.

Liên kết là một tính năng mà chắc chắn rằng các bài báo giấy thông thường không thể làm được.

Ngoài ra, khi tạo ra những liên kết trong bài viết của bạn. Tôi khuyên bạn nên đặt liên kết vào ngay trong nội dung thay vì đưa ra các liên kết tham khảo ở khu vực nào đó của bài viết (thường là dưới cùng của bài). Bạn nên những từ khóa phù hợp hoặc bạn nghĩ rằng các từ hay cụm từ nào đó có thê gây khó hiểu cho đọc. Điều này sẽ giúp cho người đọc dễ dàng tìm hiểu và bổ sung những thông tin thiếu sót khi đang đọc bài của bạn. 

Tăng tính liên quan

Một trong những tiêu chí xếp hạng trên các cỗ máy tìm kiếm là việc liên kết các nội dung liên quan như đã đề cập ở trên. Đôi khi người đọc bài báo của bạn đang thích tìm hiểu về các chủ đề mà bài báo của bạn đang cung cấp. Việc cung cấp thêm các nội dung liên quan hay liên kết các bài viết liên quan với từ khóa sẽ giúp cho người đọc dễ dàng thu thập được thông tin tốt hơn và ở lại trang web của bạn lâu hơn.

Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm và xác định nhóm từ khóa chính để tập trung cho nó nhằm nâng cao thứ hạng của bạn trên kết quả tìm kiếm đối với từ khóa đó.

Rèn luyện kỹ năng phân tích

Việc phân tích người dùng thường có xu hướng đọc những nội dung gì trong trang web của bạn hay những bài viết nào của trang báo điện tử cũng là một điều khá quan trọng mà bạn cần quan tâm. Điều này sẽ giúp cho bạn cải thiện nhằm đưa ra những nội dung phù hợp hơn hay xem xét lại những cách làm của bạn hiện tại có hiệu quả hay không mà thay đổi kịp thời.

Các trang báo điện tử cũng nên cho phép các nhà báo truy cập vào trang chức năng phân tích truy cập hoặc xuất các thông số truy cập và thống kê nhằm giúp cho các nhà báo có thể xác định đúng hướng cho nội dung và mục tiêu của mình.

Một website có hỗ trợ chức năng gắn thẻ cho bài viết cũng giúp ít cho bạn rất nhiều nhằm phân tích người đọc thường quan tâm đến những từ hay nhóm từ nào. Từ đó bạn có thể tạo ra những bài viết có nội dung liên quan và phù hợp nhằm đẩy mạnh thứ hạng của các bài viết trên kết quả tìm kiếm.

Xem xét lại nội dung cũ

Một số nội dung trên trang web của bạn có xu hướng được quan tâm theo mùa hoặc theo quảng thời gian nhất định nào đó. Đôi khi bài viết của bạn có nội dung tốt và có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm nhưng có thể sẽ lỗi thời. Vì vậy, bạn cần phải xem lại nội dung cũ và cập nhật khi cần thiết. Hay ít nhất bạn nên thêm vào các liên kết đến một nội dung mới phù hợp hơn. Hoặc bạn cũng có thể chuyển hướng đường dẫn của trang nội dung cũ đến trang nội dung mới, tuy nhiên việc làm này hơi thiên về mặt kỹ thuật và những nhà báo khó thực hiện.

Tôi lấy ví dụ, vào dịp Tết năm trước bạn có một bài báo khá nhiều người đọc viết về những hoạt động trong ngày Tết. Việc này đã giúp cho bạn có thứ hạng tốt trên các cỗ máy tìm kiếm. Tết năm nay, người đọc cần quan tâm đến những chủ đề tương tự và họ tìm kiếm ra bài viết cũ của bạn. Việc thiếu cập nhật hoặc thiếu các thông tin cung cấp mới sẽ làm người đọc thoát ra khỏi trang web của bạn khi vào.

Việc tận dụng những bài viết cũ sẽ giúp cho bạn duy trì được lượng người dùng thường xuyên đọc bài.

Sử dụng Google Trends

Việc đăng tải những bài viết theo xu hướng sẽ giúp cho bài viết của bạn có nhiều người đọc và lan truyền tốt hơn. Nếu như bạn thường xuyên cập nhật các xu hướng mới nhất, việc viết các bài báo mới và những thông tin nóng bỏng sẽ giúp cho bạn tạo nên sự khác biệt và dễ dàng có kết quả tốt trên các trang tìm kiếm. Đặc biết là đối với những sự kiện, tin tức nóng bỏng, sau khi xem ở đâu đó, người dùng thường có xu hướng sẽ tìm kiếm những thông tin liên quan. Hãy xem cách tờ báo Guardian tận dụng hiệu quả của Google doodle như thế nào.

Từ việc cập nhật những thống kê về sự kiện, các xu hướng của cộng đồng mạng kết hợp với kinh nghiệm phân tích của bạn. Bạn sẽ dễ dàng phán đoán và tạo rà những chủ đề liên quan phù hợp với các tiêu đề gây chú ý cho người đọc.

Có một số cách để bạn theo kịp với xu hướng trực tuyến. Điển hình lạ bạn có thể dùng Google trends để có được những thông tin này. Ngoài ra còn có khá nhiều trang khác tương tự mà bạn có thể tìm kiếm thông qua Google. Có hai lý do chính mà các nhà báo nên quan tâm đến xu hướng tìm kiếm của cộng đồng mạng. Thứ nhất, nó giúp bạn biết được những chủ đề nào đang bắt đầu nóng. Thứ hai, nó giúp bạn xác định được những từ khóa cho các tiêu đề bài viết của bạn. Qua đó, bài viết của bạn sẽ có chủ đề và nội dung phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của cộng đồng và hướng đến những gì mà cộng đồng mạng đang quan tâm.

Nếu như bạn thường hay viết về những điều nổi tiếng hay những người nổi tiếng. Trước đây có công cụ Bing xRank nhưng rất tiếc là đã đóng cửa vào tháng 10 năm 2010. Tuy nhiên, hiện tại cũng có Yahoo OMG chuyên cung cấp những thông tin tương tự.

 

Anh Nguyễn (BabyWolf's Blog)

www.vietsol.net

 

Dịch và biên soạn lại từ bài 10 SEO tips for journalists được đăng tải trên blog.webdistortion.com.