Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Ice Bucket Challenge & Bài học truyền thông

Theo Forbes, nếu ai đó cho rằng, trào lưu dội xô nước đá lên đầu là một việc làm ngu ngốc thì người đó phải nghĩ lại, bởi phía sau cơn sốt này là những điều đặc biệt hơn Cơn sốt "Ice Bucket Challenge" (tạm dịch: thách thức dội nước đá) trở lại trong năm 2014 sau khi hàng loạt tỷ phú đăng hình ảnh của trò thách thức này lên trang cá nhân. Sáng lập viên Facebook Mark Zuckerberg đã đăng hình ảnh dội chậu nước đá lên đầu, và sau đó, tỷ phú Bill Gates cùng người cộng sự ở Gates Foundation cũng đã thực hiện điều tương tự. Cơn sốt bắt đầu lan truyền với tốc độ chóng mặt trên thế giới.

10387632_711084362273661_306451354862659128_n

Thực tế, "Ice Bucket Challenge" không phải là trào lưu mới, bởi đây là cách thức gây quỹ của một tổ chức từ thiện phòng chống bệnh ALS, một hội chứng teo cứng cơ, rối loại thoái hóa thần kinh có thể gây chết người. Ý tưởng ban đầu là những người bị thách thức hoặc làm theo trong vòng 24 giờ, hoặc phải ủng hộ 100 USD vào quỹ từ thiện. Và phía sau cơn sốt kỳ quặc này là những con số thống kê đáng để người ta suy ngẫm.

1. Số tiền đóng góp cho quỹ từ thiện: ALS cho biết, số tiền mà quỹ này nhận được sau trào lưu "Ice Bucket Challenge" là 15,6 triệu USD, tăng 9 lần so với năm ngoái. Mỗi dự án của ALS nhận được số tiền từ thiện tăng từ 10 đến 50 lần so với mức năm ngoái.

2. Những triệu phú thế giới từng thực hiện thách thức: Mark Zuckerberg (ông chủ Facebook), Bill Gates (tỷ phú giàu nhất thế giới), Elon Musk (CEO Tesla, SpaceX), Lary Page và Sergey Brin (CEO Google), Jeff Beros (CEO Amazon), Satya Nadella (CEO Microsoft), Tim Cook (CEO Apple), Oprah Winfrey (chủ xị chương trình truyền hình nổi tiếng của Mỹ)... Đó là chưa kể đến hàng loạt ngôi sao giải trí và bóng đá, tạo nên danh sách đáng giá hàng trăm tỷ USD.

3. Bài học truyền thông đáng giá: Theo số liệu của New York Times, từ 1/6 đến 13/8, "Ice Bucket Challenge" đã thu hút khoảng 1,2 triệu lượt chia sẻ video trên Facebook, 2,2 triệu lượt tweet và tạo nên trào lưu trên phạm vi toàn thế giới. Điều đáng nói là "Ice Bucket Challenge" đã xuất hiện từ hai năm trước, nhưng chỉ tạo nên cơn sốt toàn cầu khi nó được truyền bá rộng rãi trên mạng xã hội và nhận được sự hưởng ứng của những người nổi tiếng. Thành công của "Ice Bucket Challenge" được cho là đến từ sự kỳ quặc, cách thức tạo khoảnh khắc vui vẻ, và hơn cả là tính nhân văn của hành động này.

Nguồn Zing News